อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผมได้ช่วยให้เธอกล่าว “ชะฮาดะฮฺ”



ความมหัศจรรย์ของกอฎัร(การกำหนดของอัลลอฮ์)

เรื่องต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงที่ประเทศอียิปต์ (ซึ่งได้รับการบอกเล่าโดยชัยคฺวาฮีด อับดุลสลาม บาลียฺ จากการบรรยายของท่าน)

ชายหนุ่มคนหนึ่งโบกเรียกรถแท๊กซี่ เพื่อพาแม่ที่กำลังป่วยของเขาไปที่โรงพยาบาล จากนั้นพวกเขาทั้งสองก็ขึ้นไปในรถ และคนขับก็ขับรถพาพวกเขามุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางนั้น ผู้เป็นลูกชายขอให้คนขับแท๊กซี่หยุดรถก่อน เพื่อที่เขาจะได้ลงไปซื้อยาเพื่อมาบรรเทาอาการป่วยของแม่ (ก่อนที่จะไปถึงโรงพยาบาล)

ขณะที่ผู้เป็นลูกชายออกไปซื้อยา อาการของผู้เป็นแม่กลับทรุดลงอย่างรวดเร็ว และซุบฮานั้ลลอฮฺ คนขับแท๊กซี่ได้สังเกตเห็นว่าเธอใกล้จะเสียชีวิตแล้ว เขาจึงรีบรุด (ลงจากรถ) เพื่อไปนั่งอยู่ข้างๆ เธอ และบอกให้เธอกล่าว “ชะฮาดะฮฺ”

ดังเช่นที่ในหะดีษบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า
 “ผู้ใดก็ตาม ที่ถ้อยคำสุดท้ายของเขาคือ “ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ (ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮฺ) จะได้เข้าสู่สวนสวรรค์” (รายงานโดยอบูดาวูด)

 ผู้เป็นแม่มองคนขับแท๊กซี่ด้วยความเข้าใจ และท้ายที่สุดเธอก็ได้กล่าวถ้อยคำแห่งความศรัทธาออกมา ก่อนลมหายใจสุดท้ายของเธอ

เมื่อผู้เป็นลูกชายกลับมาที่รถ คนขับแท๊กซี่ได้แจ้งให้เขาทราบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของแม่ของเขา จากนั้นผู้เป็นลูกชายกลับแสดงอาการร้อนรนออกมา

หลังจากที่คนขับแท๊กซี่ปลอบโยนเขาว่า “อย่ากังวลไปเลย ผมได้ช่วยให้เธอกล่าว “ชะฮาดะฮฺ” และเธอก็กล่าวมันออกมาอย่างชัดถ้อยชัดคำ”

 หากแต่ผู้เป็นลูกชายกล่าวอุทานออกมาว่า “อะไรนะ! ทำไมคุณถึงทำแบบนั้น คุณไม่รู้หรือไงว่า พวกเราเป็นคริสเตียน?!!”

ซุบฮานั้ลลอฮฺ นี่คือ “ความมหัศจรรย์แห่งกอฏัรฺ (การกำหนด) ของอัลลอฮฺ”

คุณไม่มีทางรู้ได้ว่าชีวิตคุณจะเดินไปทางไหน และถ้อยคำสุดท้าย หรือการงานสุดท้ายของคุณคืออะไร

นี่คือเรื่องราวของผู้เป็นแม่ชาวคริสเตียนที่กำลังประสบกับความตาย หากทว่าอัลลอฮฺทรงปกป้องคุ้มครองเธอไว้ในเวลาที่เหมาะสม ขออัลลอฮฺโปรดประทานจุดจดที่ดีงามแก่เราทั้งหลายด้วยเถิด

 อามีน

แหล่งที่มาhttp://fajr.wordpress.com/2011/12/14/wonders-of-qadr/
ถอดความ بنت الإسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น