อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มารยาทและภาษาของดุอาอ์




การขอดุอาอฺต่อพระองค์อัลลอฮฺนั้นในอัลกุรฺอานกำชับให้เราขออย่างนอบน้อมถ่อมตนและไม่ส่งเสียงดังไม่ว่าจะเป็นการขอหลังละหมาดฟัรฎุหรือนมาซสุนนะฮฺก็ตาม

การขอดุอาอฺให้ขอทางทิศกิบละฮฺ

การมีน้ำละหมาดไม่ใช่เงื่อนไขของการขอดุอาอฺในทุกรูปแบบ เพียงแต่เป็นความประเสริฐเท่านั้นหากมีน้ำละหมาดแล้วขอดุอาอฺ ซึ่งท่านรสูลุลลอฮฺเคยปฏิบัติเช่นนั้น

ก่อนที่เราจะขอดุอาอฺให้เรากล่าวนามของอัลลอฮฺ จากนั้นให้กล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺ (กล่าวอัลหัมดุลิลลาฮฺ) จากนั้นให้เราเศาะละวาตนบี แล้วให้เราขออย่างที่เราต้องการเมื่อขอเสร็จให้เราเศาะละวาตบนีอีกครั้งหนึ่ง

การขอดุอาอฺที่ดีที่สุดคือการขอดุอาอฺอย่างที่นบีขอ ฉะนั้นการขอด้วยภาษาอฺรับหากมีสามารถให้กระทำเช่นนั้น แต่ถ้าหากไม่มีความสามารถก็ให้เราขอภาษาไทย แต่อย่างน้อยที่สุดให้เราพยายามขอเป็นภาษาอฺรับก่อนไม่ว่าจะอ่านจากหนังสือ หรือวิธีอื่นๆ ก็ตาม

ส่วนการขอดุอาอฺด้วยภาษาใดก็ตามหากเป็นการขอที่บริสุทธิ์ใจถือว่าได้ผลบุญทั้งสิ้น

การขอดุอาอ์ที่ท่านนบีขอหลังละหมาดฟัรฺฎู หากเราขอเป็นภาษาอฺรับไม่ได้ ก็ให้ขอดุอาอ์เป็นคำแปลภาษาไทย ส่วนการขอดุอาอ์ส่วนตัว มีสุนนะฮฺให้ขอก่อนให้สลาม (ละหมาดฟัรฺฎู) หรือขณะที่ก้มสุญูด ซึ่งเราสามารถขอเป็นภาษาไทยได้เช่นกัน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

" صلوا كما رأيتموني أصلي "

ความว่า "พวกท่านจงละหมาดเสมือนพวกท่านเห็นฉันละหมาด" (บันทึกโดยบุคอรีย์)

หะดีษข้างต้นระบุชัดเจนว่าให้ละหมาดเสมือนเห็นท่านนบีละหมาดฉะนั้นทุกขั้นตอนในขณะละหมาดจะต้องกล่าวเป็นภาษาอฺรับ

ส่วนการขอดุอาอ์ในขณะละหมาด เช่น ขณะกำลังสุญูดในละหมาด(ภายหลังที่ขอดุอาอ์อย่างที่นบีขอเสร็จแล้ว) ก็อนุญาตให้เราขอดุอาอ์เป็นภาษาไทยได้

การขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ คือดุอาอ์ที่เราเข้าใจความหมาย หากเราไม่เข้าใจความหมายคงไม่ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้น เราก็ต้องขอดุอาอ์ด้วยภาษาที่เราเข้าใจความหมายไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม เราได้ภาษาไทย (ไม่ได้ภาษาอฺรับ) เราก็สามารถขอดุอาอ์เป็นภาษาไทยได้ในขณะละหมาด ไม่ว่าจะขณะสุญูด หรือจะขอก่อนให้สลามก็ตาม ประเด็นข้างต้นนักวิชาการเค้าอนุญาตให้กระทำได้ โดยให้เหตุผลว่า นั่นคือการขอดุอาอ์ ขอให้สิ่งที่เราต้องการ ก็สามารถขอภาษาที่รู้ความหมายได้ แต่หากเป็นภาษาอื่นนอกจากภาษาอาหรับ หากกล่าวขณะสุญูด หรือก่อนให้สลาม ให้ขอในใจนั้นดีที่สุด

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น