อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประเภทสุนนะฮฺ


  
 (อ่านว่า ซุน-นะฮฺ) คือการกระทำ, การพูด และการยอมรับของท่านรสูลุลลอฮฺ ซึ่งสุนนะฮฺของท่านรสูลก็ยังแบ่งได้ดั่งนี้

 1.1 สุนนะฮฺที่เฉพาะท่านรสูลุลลอฮฺเท่านั้นโดยไม่อนุญาตให้ประชาชาติของท่านรสูลปฏิบัติตาม เช่น ท่านรสูลมีภรรยามากกว่า 4 คน หรือการที่ท่านรสูลนำก้านอินทผลัมไปปักไว้ที่หลุมศพเพื่อลดการลงโทษในกุบูรฺ เป็นต้น

1.2 สุนนะฮฺที่เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น ท่านรสูลสวมใส่ชุดยาวสีขาว (ชุดโต้ป) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวอฺรับ แต่ถ้ามุสลิมะฮฺคนใดต้องการจะสวมใส่เช่นนั้นบ้างโดยตั้งใจ (เนียต) ว่าปฏิบัติสุนนะฮฺของท่านรสูล เช่นนี้ถือว่าได้ผลบุญที่ตามท่านรสูล

 1.3 สุนนะฮฺที่ประชาชาติของท่านรสูลวาญิบจะต้องนำไปปฏิบัติโดยไม่สามารถละทิ้งได้เลย เช่น วิธีปฏิบัติละหมาด, วิธีการถือศีลอด หรือวิธีจ่ายซะกาต เป็นต้น

 1.4 สุนนะฮฺที่ประชาชาติของท่านรสูลเมื่อนำไปปฏิบัติแล้วได้รับผลบุญ แต่ถ้าละทิ้งก็ไม่เกิดโทษ เช่น นมาซสุนนะฮฺก่อน-หลังนมาซฟัรฎู, การเศาะดะเกาะฮฺให้แก่คนยากจน, การเข้าห้องน้ำเท้าซ้าย และออกห้องน้ำเท้าขวา หรือการรับประทานอาหารด้วยมือ ทำนองนี้เป็นต้น

  والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น