อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวดีแก่ผู้เดินไปยังมัสยิด




มัสยิดนั้นเป็นบ้านของอัลลอฮฺ ผู้ใดมายังมัสยิด และผู้ที่รอคอยละหมาดในมัสยิด ท่านรสูล ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้บูรณะซ่อมแซมมัสยิดนั้น และให้แจ้งข่าวดีกับเขาว่า เขาจะได้รับแสงสว่างที่สมบูรณ์ในวันกิยามะฮฺ

รายงานจากท่านอบีสะอี๊ด อัลคุดรียฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า แท้จริง ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“แท้จริงบ้านของข้าในแผ่นดินนี้นั้น คือ มัสยิดทั้งหลาย และแน่นอนบรรดาผู้ที่มาเยือนข้าในมัสยิดเหล่านั้น คือผู้ที่บูรณะมัสยิดเหล่านั้น” (บันทึกหะดิษโดยอบูนะอีม)

รายงานจากท่านบุรอยดะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“จงบอกข่าวดีแก่บรรดาผู้ที่เดินในความมืดไปยังมัสยิด (ว่าจะได้รับ) แสงสว่างอย่างสมบูรณ์ในวันกิยามะฮฺ”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด และอิมามติรมีซีย์)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น