โลหิตหรือเลือด โดยทั่วไปแล้วมันเป็นนะยิส สิ่งเปรอะเปื้อน ที่ศาสนาไม่อนุญาตให้ใช้เพื่อการรักษาและอื่นๆ ไม่ว่าด้วยการดื่ม หรือนำเข้าไปในร่างกายทางเส้นโลหิตก็ตาม
ท่านรสุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“แท้จริงอัลลอฮฺทรงใหมีโรค และให้ยาบำบัดลงมา และพระองค์ทรงให้ทุกโรคนั้นมียาบำบัด ดังนั้นพวกท่านจงใช้ยาบำบัด แต่อย่าใช้สิ่งที่ต้องห้าม(หะรอม)เป็นยาบำบัด” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด)
ท่านอิบนุมัสอู๊ด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ ได้พูดเกี่ยวกับสิ่งมึนเมาไว้ว่า
“แท้จริงอัลลอฮฺไม่ได้ทำให้ร่างกายหายป่วยของพวกท่านมีอยู่ในสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามแก่พวกท่าน”
ท่านอิมามอัลบุคอรีย์ ได้กล่าว่า
“แต่เมื่อการเจ็บป่วยถึงขั้นคับขันจำเป็น เกรงว่าน่าจะได้รับอันตรายต่อชีวิต เมื่อถึงขั้นนั้นแล้ว ก็อนุญาตให้ใช้โลหิตได้ เพราะยามคับขันนั้นอนุญาตให้กระทำสิ่งที่ต้องห้ามได้ "
พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
“ผู้ใดที่ได้รับความคับขันในความหิว โดยไม่มีการโน้มเอียงไปสู่การทำบาป แท้จริงอัลลอฮฺ เป็นผู้ทรงอภัยโทษ ทรงเมตตาเสมอ” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ 5:3)
เมื่ออาการของผุ้ป่วย ทำให้หวั่นเกรงการเกิดอันตรายต่อชีวิต ก็อนุญาตให้ ให้เลือดผู้ป่วยได้ เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นเสียอีก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของชีวิต หากอยู่ในภาวะปกติ ถือเป็นต้องห้ามแก่ผู้บริจาคโลหิต หรือผู้รับบริจาคโลหิต
และสำหรับค่าตอบแทน แลกเปลี่ยนจากการบริจาคโลหิตนั้น เป็นสิ่งศาสนาไม่อนุญาต เพราะว่า เมื่ออัลลอฮฺทรงห้ามสิ่งใดแล้ว พระองค์อัลลอฮฺทรงห้ามราคาของมันด้วย
ท่านรสุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“อัลลอฮฺทรงสาปแช่งพวกยิว อัลลอฮฺทรงห้ามพวกเขาบริโภคไขมัน แล้วเขาก้เคี่ยวไขมันนั้นแล้วขาย และบริโภคราคาของมัน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวุด และอิบนุอะบีชัยบะฮฺ)
ถ้าหากมีอุปสรรคที่จะได้โลหิตมา นอกจากจะต้องมีสิ่งทดแทน หรือแลกเปลี่ยน ก็อนุญาตให้เอาโลหิต โดยจ่ายเงินเป็นการทดแทนได้ แต่ห้ามผู้ที่ให้โลหิตรับสิ่งทดแทนนั้น
...........................
(โดยเชค อับดุลอะซีซ บินบ๊าซ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น