อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

อย่าพูดล้อเล่นในเรื่องศาสนา


การพูดล้อเล่น หรือเย้ยหยัน เกี่่ยวกับอิสลาม จะทำให้เขาผู้นั้นตกศาสนาโดยไม่รู้ตัว เช่นการพูดว่า ฉันไม่เกี่ยวข้องอะไรกับศาสนาอิสลาม ถึงแม้เขาจะพูดเล่นๆ โกหกให้ผู้อื่นหัวเราะเล่นๆ ก็ถือว่าคำพูดของเขาเป็นจริงแล้ว

พระองค์อัลลอฮ์ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَلَئِن سَأَلْتَهُمْ لَيَقُولُنَّ إِنَّمَا كُنَّا نَخُوضُ وَنَلْعَبُ قُلْ أَبِاللَّهِ وَآيَاتِهِ وَرَسُولِهِ كُنتُمْ تَسْتَهْزِئُونَ

“และถ้าหากเจ้าได้ถามพวกเขา แน่นอนพวกเขาจะกล่าวว่า แท้จริงพวกเราเป็นเพียงแต่พูดสนุก, พูดเล่น,เท่านั้นจงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่าต่ออัลลอฮ์ และบรรดาโองการของพระองค์และร่อซูลของพระองค์กระนั้นหรือที่พวกท่านเย้ยหยันกัน ?”

لَا تَعْتَذِرُوا قَدْ كَفَرْتُم بَعْدَ إِيمَانِكُمْ إِن نَّعْفُ عَن طَائِفَةٍ مِّنكُمْ نُعَذِّبْ طَائِفَةً بِأَنَّهُمْ كَانُوا مُجْرِمِينَ

“พวกท่านอย่าแก้ตัวเลย แท้จริงพวกท่านได้ปฏิเสธศรัทธา แล้ว หลังจากการมีศรัทธาของพวกท่าน หากเราจะอภัยโทษให้แก่กลุ่มหนึ่งในหมู่พวกเจ้า เราก็จะลงโทษอีกกลุ่มหนึ่ง เพราะว่าพวกเขาเป็นผู้กระทำความผิด" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัต-เตาบะฮฺ 65-66)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ผู้ใดที่กล่าวว่า แท้จริง ฉันไม่เกี่ยวข้องอะไรกับอิสลาม ถึงแม้ว่าจะกล่าวโกหก เขาก็เป็นจริงตามที่เขากล่าว และหากเขากล่าวด้วยความจริง (ตั้งใจกล่าว) เขาก็จะไม่สามารถกลับไปสู่อิสลามอย่างสมบูรณ์" (บันทึกหะดิษโดยอิมามนาซาอีย์ อัตติรมีซีย์ และอะหฺมัด ท่านอัลบานีกล่าวว่า เศาะเฮียะฮฺ)






والله أعلم بالصواب






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น