อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

การยึดมั่นในบทบัญญัติของอัลลอฮฺและการปฏิบัติการงานทีี่ดี



**** วิธียืนหยัด เพื่อการยืนที่มั่นคง (ในดีนของอัลลอฮฺ) ****



การยึดมั่นในบทบัญญัติของอัลลอฮฺและการปฏิบัติการงานทีี่ดี (อะมัลศอลิหฺ)

อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
"อัลลอฮฺทรงให้บรรดาผู้ศรัทธาหนักแน่นด้วยคำกล่าวที่มั่นคงในการมีชีวิตอยู่ทั้งในโลกนี้และในปรโลกและอัลลอฮฺทรงให้บรรดาผู้อธรรมหลงทาง และอัลลอฮฺทรงกระทำสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์" (สูเราะฮฺ อิบรอฮีม : 27)

ท่านเกาะตาดะฮฺ เราะหิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า "สำหรับการมีชีวิตในโลกนี้นั้น พวกเขาจะได้ัรับความหนักแน่นมั่นคงในการอยู่ในความดีและการปฏิบัติการงานทีี่ดีงาม (อะมัลศอลิหฺ) และในปรโลกนั้น (หมายถึง) ในหลุมฝังศพ"

ยังมีรายงานจากบรรพชนคนยุคก่อนหลายท่านต่อการให้ความหมายอายะฮฺข้างต้นเช่นเดียวกัน (ดู หนังสือ ตัฟสีร อัลกุรอาน อัล-อะซีม เล่ม 3 หน้า 421)

และอัลลอฮฺได้ตรัสว่า
"และแม้นว่าพวกเขาได้กระทำตามสิ่งที่พวกเขาได้รับคำแนะนำแล้ว แน่นอนมันย้อมเป็นสิ่งดียิ่งแก่พวกเขา และเป็นสิ่งที่ทำให้มีความหนักแน่นมั่นคงยิ่ง" (สูเราะฮฺ อัน-นิสาอฺ : 66)

นั่นก็คือการให้มีความหนักแน่นมั่นคงยิ่งในสัจธรรม

ประเด็นในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ชัดเจนมาก ซึ่งหากไม่ใช่เช่นนั้นแล้ว เราจะหวังได้กระนั้นหรือว่าสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงนั้นจะมีอยู่ในผู้ที่เกียจคร้านในการปฏิบัติการงานที่ดี เมื่อต้องเผชิญกับสภาพการณ์ของบททดสอบที่แฝงไว้ด้วยกับสิ่งชั่วร้่ายและกระจายอยู่ทั่วทุกสารทิศเช่นนี้ ? ทว่า สำหรับบรรดาผู้ศรัทธาและปฏิบัติการงานที่ดีงามทั้งหลายนั้น อัลลอฮฺจะชี้แนะทางด้วยความศรัทธาของพวกเขาให้เดินไปสู่แนวทางที่เที่ยงตรง

ด้วยเหตุนี้ ท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซํลลัม จึงมีความขะมักเขม้นเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติการงานที่ดีทั้งหลาย การงานที่ท่านรักมากที่สุด คือการงานที่ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอแม้ว่าจะเล็กน้อยก็ตาม บรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านรอสุลลุลลอฮฺ เมื่อปฏิบัติการงานใดแล้วพวกเขาก็จะปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ และท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา เมื่อปฏิบัติการงานใดแล้วท่านก็จะกระทำมันอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ดังที่ท่านรอสุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"ผู้ใดที่ละหมาด (สุนนะเราะวาติบ) 12 รอกะอะฮฺ อย่างสม่ำเสมอ เขาจะได้เข้าสวรรค์อย่างแน่นอน" (สุนัน อัต-ติรมีซีย 2/273 ท่านได้กล่าวว่า เป็นหะดีษหะสัน เศาะฮีหฺ ซึ่งอยู่ในเศาะฮีหฺ อัน-นะสาอีย์ 1/388 และในเศาะฮีหฺ อัต-ติรมีซีย์ 1/131) (เท่าที่ตรวจสอบไม่ปรากฏหะดีษจากการบันทึกอัต-ติรมีซียและท่านอื่นด้วยสำนวนนี้ แต่มีสำนวนอื่นที่ึคล้ายกันแทน - ผู้แปล)

ในหะดีษกุดสียฺบทหนึ่ง มีรายงานว่า
"บ่าวของข้า (อัลลอฮฺ) จะยังคงเข้าหาเพื่อใกล้ชิดข้าด้วยการปฏิบัติอะมัลสุนัตต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ จนกระทั้งข้าได้รักเขา (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ ดูในฟัตฟุลบารี 11/340)



...................................
(จากหนังสือ : อยู่อย่างยืนหยัด)
เขียนโดย : ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
แปลโดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น