อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

วางปัญหาและความโศกเศร้าของเราอย่างเป็นเวลา



มีอาจารย์สอนอยู่ในมหาลัยท่านหนึ่ง เขากำลังสอนนักศึกษาของเขา เมื่อยามที่พวกเขาต้องเจอกับปัญหา ความกดดัน และความเครียด
.
อาจารย์จึงยกภาชนะคล้ายเหยือกขี้นเหนือศรีษะของเขา ที่ในนั้นเต็มไปด้วยน้ำ แล้วเขาก็ถามนักศึกษาว่า : เหยือกใบนี้ น่าจะมีน้ำหนักกี่กิโล ? คำตอบของนักศึกษาที่ได้มา อยู่ที่ประมาณ 50-500 กรัม
อาจารย์ก็ตอบว่า : น้ำหนักที่แท้จริงของมันนั้น มันไม่สำคัญเลยสำหรับอาจารย์ เพราะน้ำหนักของมันนั้น จะอยู่ที่เวลาที่อาจารย์กำลังยืนถือมันอยู่ ถ้าหากว่าอาจารย์ถือมันเป็นเวลาแค่นาทีเดียว มันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับตัวอาจารย์เลย แต่ถ้าหากว่าอาจารย์ยืนถือมันเป็นชั่วโมง มือและแขนของอาจารย์ต้องปวดแน่ ๆ และถ้าหากว่าอาจารย์ยืนถือมันอยู่ทั้งวัน พวกคุณคงต้องเรียกรถพยายาลแล้วหามอาจาย์ไปโรงพยาบาลแน่นอน เพราะว่าเหยือกใบนี้ มันจะไม่เพิ่มน้ำหนักของมัน แต่ถ้าอาจารย์ยืนถือมันเป็นเวลาที่นานมาก อาจารย์จะรู้สึกไปเองว่า น้ำหนักของมันจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
มันก็เหมือนกับมวลปัญหาของเราและความโศกเศร้าของเราที่เราได้แบกมันมาในทุก ๆ เวลา และจะมีเวลาหนึ่งในวันข้างหน้าที่เราไม่สามารถอดทนกับมันได้อีกแล้ว ก็เพราะว่าเรารู้สึกว่าปัญหาและความโศกเศร้านั้นจะยิ่งเพิ่มน้ำหนักของมันไปเรื่อย ๆ สิ่งที่เราต้องทำกับมันนั่นก็คือ เราควรวางเหยือกของปัญหาและความโศกเศร้าเป็นบางเวลา ก่อนที่เราจะยกมันขึ้นมาอีกครั้ง
เราควรวางปัญหาของเราและความโศกเศร้าของเราอย่างเป็นเวลา เวลาใดที่ควรวางและเวลาใดที่เราจะยกมันขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้เรามีพลังในการยกและวาง เมื่อเราเสร็จจากภารกิจของเราจากที่ทำงาน ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะแบกปัญหาจากที่ทำงานนำมาสู่ที่บ้าน และปัญหาจากที่ทำงานนั้น มันจะไม่ตามมาหาเรา เพราะว่ามันจะรอเราอยู่ทีเดิม รอจนกว่าเราจะกลับไปที่ทำงานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ไม่มีที่ใดเลยที่ปลอดจากปัญหา และจงอยู่กับมันเป็นบางเวลา ขอแค่อย่านำพามันไปทุกที่และทุกเวลาก็เกินพอ
.

.............................................................
บทความดี ๆ จากเพจ : اقوال اعجبتني••مما قرأت
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น