อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

หนูไม่รู้ว่ามันไม่เซ๊าะฮ์!!! เเต่มันเป็นการซีนา





เมื่อหลายวันก่อน มีผู้หญิงมาบอกกับ ดิฉันว่า
ลุกชายเธอได้นิกาฮมาสองปีเเล้ว โดยที่ฝ่ายครอบครัว พ่อเเม่ ฝ่ายหญิงไม่รู้
ดิฉันยืนอึ้งซักครู่ใหญ่ๆ ว่าทำอย่างนั้นได้อย่างไร เพราะการนิกาอที่ไม่มีวะลีย์นั้น ถือว่าเป็นโมฆะ.........................
ในเมื่อท่ารอซูล กล่าวว่า จะไม่มีการนิกาฮ ใดๆ ยกเว้น จะมีวาลีย์..
“ ไม่ถือเป็นการแต่งงาน นอกจากต้องมีวลีย์ ” (รายงานโดย ติรมีซีย์ )


นักศึกษา ที่เรียนห่างจากบ้าน หลายต่อหลายคู่ที่นิกาอกันโดยไม่มีวะลีย์
การนิกาอเช่นนี้ ไม่เซาะเเน่นอน ตามที่ฮาดิษท่านรอซูลกล่าวมาข้างต้น

อ้าว ตกลง อยู่กันมา 2 ปี หนูซีนาร หรือค่ะ หนูไม่รู้ว่มันไม่เซาะ

ใครจะเป็นผู้รับผิดเเทนหนูได้ หนูต้องไปนิกาฮใหม่ โดยให้พ่อหนูเป็นวะลีย์

หนูไม่รู้ หนูเเค่คิดว่า ท้องก่อนแต่ง เป็นที่นินทา แต่งแล้วท้อง เป็นที่ยินดี
หนูไม่อยากท้องก่อนเเต่ง(เเต่ทำไม หนูไม่บอกพ่อเเม่ ว่าต้องการนิกาฮ)

จะอย่างไรก็ตาม ไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะทำให้หลุดพ้น สิ่งที่อัลลอฮห้าม
ท่านรอซูล ก็ได้ประกาศ อย่างชัดเจน ในเรื่องการนิกาฮ
“หญิงคนใดที่ได้แต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากวลีย์ (ผู้ปกครองของนาง ) การแต่งานของนางใช้ไม่ได้ หากเขา (ผู้ชาย) ได้ร่วมหลับนอนกับนาง นางก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับมะฮัร อันเนื่องจากอวัยวะเพศของนางเป็นที่อนุมัติของเขา ถ้าหากพวกเขาขัดขวางมิให้นางแต่งงาน เจ้าเมืองถือเป็นวลีย์สำหรับผู้ที่ไม่มีวลีย์ ” (รายงานโดย ติรฺมีซีย์)

มันไม่ใช่เป็นเพียงเเค่การให้เกียรติวะลีย์ เเต่มันเป็นบทบัญญัตเเห่งอิสลาม ที่ไม่เหมือนศาสนาใดๆ ในเรื่องของการนิกาฮ

อ้างว่าการแต่งงานโดยไม่มีวะลีย์เพื่อป้องกันการซินา ก็อ้างไม่ได้ เพราะเงื่อนไขที่หะลาลอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยา คือการแต่งงาน

เมื่อแต่งงานใช้ไม่ได้ แล้ว การอยู่ด้วยกันก็ผิดหลักการอยู่ดี

ถึงเเม่การนิกาฮ จะทำตามซุนนะต่างๆ เเล้วก็ตาม เเต่ที่ขาดคือ คนที่สำคัญในการนิกาฮ...................

เตาบัต เลิกอยู่ด้วยกัน เเล้วดำเนินการ นิกาฮใหม่
ใครที่มีส่วนรู้เห็น ก็ รับผลกันตามๆไป

ใครมีเพื่อน ที่ซีนาร ด้วนการคิดว่าตนได้นิกาฮเเล้ว ก็ไปบอกซ่ะ
อย่าลืมว่า อัลลอฮ เป็นผู้สอบสวนเราในโลกหน้า


......................................................
http://islamhouse.muslimthaipost.com/






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น