อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

คำพูดทรงพลัง



การสอน การพูดและการทำตามที่พูดเป็นสิ่งที่ดี เป็นอิบาดะห์ เป็นสิ่งที่ดีแก่คนทั่วไป ทำให้ผุ้คนเชื่อถือไว้วางใจ และกระทำตาม

การกระทำเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อพูดแล้วตนเองก็ต้องทำตามในสิ่งที่พูด อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ไม่ทรงชอบผู้ที่ตักเตือนผู้อื่นแล้วไม่ทำ ในอัลกุรอานสอนให้ผู้ศรัทธารู้ว่า หากใช้ให้พี่น้องของท่านทำดีแล้ว ก็ต้องปฏิบัติสิ่งนั้นด้วย

ดังนั้นในซูเราะห์ อัศศ็อฟ อายะห์ที่ 2

"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ทำไมพวกเจ้าจึงกล้าพูดในสิ่งที่พวกเจ้าไม่ปฏิบัติ"

และอายะห์ที่ 3

"เป็นที่น่าเกลียดยิ่งที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) การที่พวกเจ้าพูดในสิ่งที่พวกเจ้าไม่ปฏิบัติ"

การสอนหรือการตักเตือนให้ผู้อิื่นทำดี ทำถูก เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก เพราะว่าต้องคิดและต้องอดทนมาก ต้องไม่ใช่เป็นการจับผิด ต้องดูเวลาและโอกาสให้เหมาะสม และตนเองก็ต้องปฏิบัติเช่นนั้นด้วยเป็นแบบอย่าง

เช่น การสอนว่าอัลกุรอานดี เป็นคำสั่งของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เป็นคำพูดที่สูงสุง ไม่มีอะไรเหนือกว่า ผู้สอนก็ต้องอ่านอัลกุรอานและทำความเข้าใจความหมาย อ่านทุกวัน ต้องให้เวลาจะอ้างว่าไม่มีเวลาไม่ได้

สอนว่าละหมาดดี ท่านก็ต้องทำละหมาดไม่ขาดและตรงเวลาด้วย

พูดว่าความรับผิดชอบดี ท่านก็ต้องเป็นผู้รักษาอมานะห์และเป็นคนมีความรับผิดชอบ

พูดว่าดอกเบี้ยกินไม่ได้ เราก็ไม่ไปเกี่ยวข้องทุกทางทีเ่กี่ยวกับดอกเบี้ย

การสอนให้ทำดี เป็นที่โปรดปรานของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) สอนให้ลดเสียง สอนให้ถ่อมตน สอนไม่ให้ฟุ่มเฟือย สอนให้ติดต่อกับเครือญาติให้คืนของฝาก ปกครองคนอย่างยุติธรรม รักษาคำพูด อย่าพูดเรื่องเหลวไหลไร้สาระ ตนเองก็ต้องทำด้วย


ท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) สอนทุกเรื่องและท่านก็ปฏิบัติตามที่ท่านสอน ท่านเลี้ยงแพะ ท่านรีดนม และท่านช่วยภรรยาทำงานบ้าน เมื่อท่านเสร็จจากงานบ้านงานเมืองแล้ว

ท่านมีจริยธรรมอันดีงาม เป็นแบบอย่างในการทำอิบาดะห์ เช่น หลักปฏิบัติทั้ง 5 ของอิสลาม สอนเรื่องการยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ท่านสอนมาก และทำมากให้เป็นแบบอย่างแก่ประชาชาติ

เช่น ท่านสอนว่าอย่าโกรธ ท่านก็ไม่โกรธ เมื่อมีีคนมาทำร้ายท่าน เวลาท่านไปเผยแผ่คำสอนของอิสลาม

ครั้งหนึ่งมีีหญิงชาวยิิวคนหนึ่งไม่พอใจท่านมาก เอาอุจจาระมาป้ายที่ประตูบ้านท่านทุกวัน ท่านก็ล้างทุกวัน ต่อมาหญิงคนนั้นหายไป ท่านถามถึงหญิงคนนัน้นกับสหายของท่าน ถามว่าหญิงคนนั้นหายไปไหน ปรากฏว่าหญิงครนั้นล้มเจ็บ ท่านก็ไปเยี่ยม ท่านไม่โกรธตามที่ท่านสอนหญิงชาวยิวคนนั้นประทับใจในตัวท่านมากจึงเข้ารับอิสลาม

ความดีแม้จะน้อยนิด แม้จะเล็กน้อยเพียงใด ถ้าพูดแล้วทำได้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็จะโปรดปราน ขออัลลอฮฺ (ซ.บ.) โปรดให้เราทุกคนเป็นผู้พูดแล้วปฏิบัติได้จริง เป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่น ผู้คนก็จะคล้อยตาม ทำแต่ความดี สังคม ประเทศชาติก็จะเจริญ


...................................

(จากหนังสือ : ของขวัญจากคุณยาย)

ซัยหนับ เพชรทองคำ : เขียน

อดทน เพื่อชัยชนะ โพส







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น