อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ฉันคือชัยฏอน


ชายผู้หนึ่งรีบตื่นขึ้นเพื่อที่จะไปละหมาดฟัจญรที่มัสยิด เขาเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำละหมาดและเดินไป

มัสยิดเหมือนที่เคยทำทุกครั้ง ระหว่างทางเขาเกิดหกล้มเสื้อผ้าเปรอะเปื้อน เขาลุกขึ้นปัดฝุ่นที่ติดตัวออก

และมุ่งหน้ากลับบ้านเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วกลับมามัสยิดอีกครั้ง ระหว่างทางก่อนถึงมัสยิด

เขาเผลอหกล้มอีกครั้งและเป็นที่เดิม เขารีบลุกขึ้นปัดฝุ่นที่ติดตัวออกแล้วมุ่งหน้ากลับบ้าน

เพื่อรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าและเดินมามัสยิด คราวนี้ระหว่างทางไปมัสยิดเขาได้พบชายถือตะเกียง

เขาถามชายถือตะเกียงว่าเป็นใคร ชายถือตะเกียงตอบว่า

“ฉันเห็นท่านหกล้มระหว่างทางจะไปมัสยิดสองครั้งแล้ว ดังนั้นฉันจึงซื้อตะเกียงมาให้ท่าน

เพื่อที่ท่านจะได้มองเห็นทาง” เขาขอบคุณชายถือตะเกียงอย่างมากมาย

แล้วทั้งสองคนก็เดินไปมัสยิดด้วยกัน เมื่อไปถึงมัสยิดเขาจึงเชิญชวนชายถือตะเกียง

ให้เข้ามาละหมาดฟัจญรพร้อมเขา แต่ชายถือตะเกียงกลับดื้อดึงแม้เขาจะชักชวนหลายครั้งแล้วก็ตาม

เขาจึงถามชายถือตะเกียงถึงเหตุผล “ฉัน คือ ชัยฏอน” ชายถือตะเกียงตอบ

เขาตกใจกับคำตอบที่ได้รับ “ฉันเห็นท่านระหว่างทางมามัสยิดและฉันได้ทำให้ท่านหกล้ม

เมื่อท่านลุกขึ้นและเดินกลับบ้านเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าและกลับมามัสยิดใหม่

อัลลอฮฺได้ทรงอภัยโทษในความผิดบาปให้แก่ท่าน และฉันทำให้ท่านหกล้มครั้งที่สองอีก

แต่ก็ไม่ได้ทำให้ท่านเปลี่ยนใจที่จะมามัสยิด ด้วยเหตุนี้อัลลอฮฺจึงทรงอภัยโทษ

ความผิดบาปทั้งหมดให้กับครอบครัวของท่าน...ฉันกลัวว่าถ้าฉันทำให้ท่านหกล้มอีกครั้ง

อัลลอฮฺจะทรงอภัยโทษให้กับคนทั้งหมดในหมู่บ้านของท่าน ดังนั้นฉันจึงต้องมั่นใจว่า

ท่านจะเดินทางมาถึงมัสยิดอย่างปลอดภัย” ชัยฏอนอธิบาย

ดังนั้นอย่าให้ชัยฏอนได้ประโยชน์จากการกระทำของท่าน แม้ท่านจะไม่รู้ว่า

ผลตอบแทนของมันว่ามหาศาลเพียงไร แม้ว่าท่านอาจพบกับความยากลำบากในการพยายามที่จะทำความดี

ก็ขออย่าผัดวันประกันพรุ่งในการทำความดีที่ท่านได้ตั้งใจไว้

ขออัลลอฮฺ (ซุบฮานะ ฮุวะตะอาลา) ทรงประทานหัวใจแห่งมุสลิมที่สมบูรณ์ให้กับพวกเรา

และขอให้ทุกการละหมาดของพวกเราเต็มเปี่ยมไปด้วยหัวใจและจิตวิญญาณ...อามีน



................................
ฉันเชื่อมั่น ด้วย ศรัทธา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น