อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

แบบอย่าง....ความอดทน



คุณยายขอนำเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์เรื่องจริงที่เป็นข้อคิดจาก ม. ซอลิฮี ดังนี้้ ท่านนบีอัยยูบ เป็นนบีท่านหนึ่งในบรรดานบีที่ปรากฏนามในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน นักประวติศาสตร์ส่วนมากบอกว่าเป็นเชื้อสายของท่านนบีอิสหากและท่านนบียะอ์กูบ (อะลัยฮิสลาม)

ท่านนบีอัยยุูบเป็นท่านนบีที่ร่ำรวยที่สุดท่านหนึ่ง มีที่ดินเรือกสวนไร่นามหาศาล อุดมสมบูรณ์ไปด้วยลูกหลาน ญาติมิตร มีทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงนานาชนิิดมากมาย

แต่ท่านไม่ใช่เศรษฐีชนิดงกทรัพย์ หรือหลงลืมพระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงประทานความกว้างขวางให้แก่ท่าน

กล่าวคือ ท ่านนบีอันยูบได้บริจาคทรัพย์สิินอย่างไม่กลัวหมดออกช่วยเหลือเกื้อกูลคนอนาถา เลี้ยงดูคนยากจน อุปการะหญิงหม้าย อุปถ้มภ์เด็กกำพร้า ส่งเสียผู้พลัดถิ่น และยังต้อนรับให้เกียรติแก่แขกผู้มาเยือนเป็นนิจ

ท่านนบีอัยยูบเป็นผู้เคร่งครัดในการเคารพสักการะมาก จงรักภักดีในการปฏิบัติตามคำสั่งของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อย่างยิ่ง

แต่แล้ว อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็ได้ทรงทดสอบน้ำใจและความเลื่อมใสศรัทธาของท่านนบีอัยยูบอย่างขนาดหนักที่สุด

ด้วยการให้ยากจน ตลอดจนสูญเสียลูกหลานญาติมิตร ตัวเองก็ล้มป่วยอย่างหนัก เหลือแต่ภรรยาคนเดียวที่เฝ้าปรนนิบัติรักษาพยาบาลอยู่เป็นประจำ

แม้ความมั่งคั่งความสมบูรณ์พูนสุขจะได้หลุดลอยไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ความเข้มแข็งแห่งจิตใจ ความเลื่อมมใสศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้าก็หาได้เสื่อมคลายหรือลดน้อยตามลงไปด้วย

ท่านยังคงจงรักภักดี เคารพสักการะพระผู้เป็นเจ้าเข้มแข็งยิ่งขึ้นโดยยึดมั่นอยู่ในพระมหากรุณาปรานีของพระองค์เป็นนิจ

เสมือนหนึ่งความมั่งมีหรือความยากจนมิได้มีอำนาจเหนือจิตใจของท่านเลย ความสมบูรณ์พูนสุข หรือความยากจน ความทุกข์ยากลำบากไม่ได้มีผลกระทบต่อความรู้สึกของท่านนบีอัยยูบเลยแม้แต่น้อย

ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่่ท่านนบีอัยยูบป่วยหนัก ที่ท่านนบีอัยยูบป่วยหนัก ยอดภรรยาผู้ซื่อสัตย์ของท่านไม่ได้ออกห่างเลย พยายามปรนนิบัติรักษาพยาบาลด้วยจิตใจจงรักภักดี โดยมิได้รังเกียจหรือเบื่อหน่าย

นางมีจิตใจมั่นคงหนักแน่น ไม่คำนึงถึงความผันผวนของชะตาชีวิต คือไม่ยินดียินร้ายในความมั่งมีหรือความยากจน

นางตระหนักแน่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า ที่ไม่มีอำนาจใดจะเปลี่ยนแปลงและขัดขืนได้

ผลแห่งความอดทน ความมีน้ำใจหนักแน่นมั่นคงอยู่ในพระมหากรุณาธิคุณเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า และผลแห่งการยอมรับความผันแปรแห่งชะตาชีวิตที่พระผู้เป็นเจ้าได้กำหนดมาด้วยความยินดี ตลอดจนคุณงามความดีที่ประกอบไว้แตหนหลัง

การป่วยไข้ของท่านนบีอัยยูบก็ได้ทุเลาเบาบางลงเป็นลำดับจนกระทั่งหายเป็นปกติ ร่างกายมีกำลังวังชาแข็งแรงขึ้น ความยากจน ความทุกข์ยากลำบาก ความอดอยากก็ค่อย ๆ จางหายไป

บรรยากาศความมืดมนเข้มข้นแห่งชีวิตกลับสดใสสว่างไสวขึ้น จนในที่สุดท่านนบีอัยยูบกับภรรยาก็กลับคืนสู่ภาวะอันมั่งคั่งสมบูรณ์พูนสุขเช่นเดิมทุกประการ

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณจากพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงสุดเพียงพระองค์เดียว

จากเรื่องนี้เราได้บทเรียนยอดเยี่ยม 2 ประการ คือ

ประการที่ 1 ความร่ำรวยหรือความยากจนก็ดี เป็นภาระที่ไม่คงที่ วันนี้อาจกองอยู่ที่นี่ พรุ่งนี้อาจไปกองอยู่ที่อื่นก็ได้

ดังนั้นเมื่อชะตาชีวิตของเราหมุนมาสู่จังหวะสมบูรณ์พูนสุข เราควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของผู้ประสิทธิ์ประสาทให้มาก ด้วยการใช้จ่ายทรัพย์สินไปในทางที่ดี เฉลี่ยความสุขสบายไปยังบรรดาข้าของพระองค์ อันตกอยู่ในสภาพรอคอยความช่วยเหลือตามสมควร

ตรงกันข้ามเมื่ือชะตาชีวิตหมุนมาอยู่ในจังหวะมืดมน เราก็ควรก้มหน้ารับด้วยความยินดี พยายามสำรวจตัวเองว่ามีความเสื่อเสียอะไรอยู่บ้าง ยึดความอดทนเป็นหลัก มั่นในพระมหากรุณาธิคุณของพระผู้เป็นเจ้า ตั้งหน้าตั้งตาแสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์อย่างเต็มกำลังความสามารถ ตามวิถีทางที่พระองค์โปรดปราน พยายามระมัดระวังไม่ให้ชีวิตจิตใจตกเป็นทาสอำนาจใฝ่ต่ำ ฉุดกระชากตัวเราไปสู่ทางแห่งหายนะ

ประการที่ 2 ภรรยาที่ดีตามแบบฉบับของอิสลาม คือภรรยาที่ยินดีร่วมหัวจมท้ายกับสามีในทุกจังหวะของชีวิิต ยอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อสามี ไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตน

จงรักภักดีอยู่ในโอวาทของสามี ไม่ดึงดันในสิ่งที่ผิด ไม่ก่อความเจ็บช้ำน้ำใจให้แก่สามี พยายามหาทางเพิ่มพูนความรื่นรมย์ ความสุขสงบในครอบครัวให้ทวียิ่ง ๆ ขึ้น ต้องเป็นภรรยาที่ดี เป็นแม่ที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีในครอบครัว

เมื่อจะเดินทางไกลเรายังต้องตะเตรียมเครื่องใช้และเสบียงอาหารไปให้พรักพร้อมเพื่อความสะดวก ใกล้จะถึงกำหนดที่เราจะต้องเดินทางไปยังดินแดนที่เราไม่มีโอกาสที่จะไปหาอะไรจากที่นั่นได้เลยแม้แต่น้อย ท่านได้ตระเตรียมอะไรไว้บ้างหรือยัง


.......................................
(จากหนังสือ : ของขวัญจากคุณยาย)
ซัยหนับ เพชรทองคำ : เขียน
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น