อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ปลาดาว


★★★“(ปลาดาว)”★★★
ชายคนหนึ่งเดินเล่นอยู่ริมชายทะเล ขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังตก ระหว่างที่เขาเดินไปเรื่อยๆ นั้น เขามองเห็นผู้ชายคนหนึ่งจากระยะไกล เขาสังเกตเห็นว่า “ชายคนนั้น” ก้มตัวลง แล้วก็หยิบบางสิ่งบางอย่าง แล้วโยนมันลงไปในทะเล ครั้งแล้วครั้งเล่า
เมื่อเขาเริ่มเดินเข้าไปใกล้ “ชายคนดังกล่าว” เขาก็สังเกตเห็นว่า “ชายคนนั้น” ก้มลงเก็บ “ปลาดาว” ที่ถูกน้ำทะเลซัดเข้าฝั่งขึ้นมา แล้วก็โยน “มัน” กลับลงไปในทะเล ทีละตัวทีละตัว
ด้วยความสงสัย เขาจึงเดินเข้าไปหา “ชายคนนั้น” แล้วทักทายว่า “สวัสดีครับ ผมสงสัยว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่เหรอครับ?”
ชายคนนั้นตอบว่า “ผมกำลังโยนปลาดาวพวกนี้กลับลงไปในทะเล คุณเห็นไหมว่า น้ำลด ปลาดาวพวกนี้เลยถูกซัดขึ้นมาที่ฝั่ง ถ้าผมไม่โยนมันกลับลงไปในน้ำทะเล พวกมันก็ต้องตายเพราะขาดออกซิเจน”
ชายอีกคนจึงท้วงขึ้นมาว่า “แต่มันมีปลาดาวเป็นพันๆ ตัวบนชายหาดนี้ คุณไม่สามารถที่จะเก็บมันแล้วโยนมันกลับลงไปได้หมดทุกตัวหรอก แล้วคุณไม่คิดหรือว่ามันยังคงมีปลาดาวอีกหลายๆ ตัวที่ไปเกยฝั่งแบบนี้บนหลายร้อยชายหาด คุณไม่คิดหรือว่า คุณไม่ได้ทำให้เกิดความแตกต่างอะไรขึ้นมาเลย”
ชายคนเดิมก้มตัวลง และหยิบปลาดาวอีกตัว โยนลงไปทะเลอีกครั้ง พร้อมทั้งพูดด้วยร้อยยิ้มว่า “ผมทำให้เกิดความแตกต่างกับปลาตัวนั้นแล้ว!!”
เราควรตระหนักว่า ไม่ว่า “การทำความดี” นั้นจะดูเล็กน้อยสักเพียงใด หากแต่ความจริงแล้วนั้นมันได้สร้างความแตกต่างอย่างแน่นอน
ดังนั้นจงสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในวันนี้ ทำบางสิ่งบางอย่างที่ดีเพื่อผู้อื่น และคุณจะพบกับความสุข
ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “จงทำความดีที่ท่านสามารถกระทำมันได้โดยไม่ยากลำบาก เพราะอัลลอฮฺมิทรงเหน็ดเหนื่อย (ในการประทานรางวัลการตอบแทน) จนกว่าท่านจะเหนื่อย (จากการทำความดีงาม) และ การงานอันเป็นที่รักยิ่งของอัลลอฮฺนั้น คือการงานที่ทำอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่ามันจะเล็กน้อยก็ตาม” (บุคอรียฺ)


★★★★★★★★★
แหล่งที่มา:: Source: http://www.citehr.com/5871-make-difference.html
แปล:: بنت الاٍسلام
อิสลาม คือ สันติภาพ โพส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น