อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

เจ็ดชั้นฟ้า

*** ซูเราะฮฺ อัลบากอเราะฮฺ อายะฮฺที่ 29 ***

29. พระองค์คือผู้สร้างทุกสิ่งที่อยู่บนโลกเพื่อสูเจ้า แล้วพระองค์ได้ทรงหันไปยังท้องฟ้าและทรงจัดลำดับมันเป็นเจ็ดชั้นฟ้า (1) และพระองค์เป็นผู้ทรงรอบรู้ทุึกสรรพสิ่ง (2)
............................................

(1) มันไม่เป็นการง่ายที่จะไปกำหนดความหมายของคำว่า (เจ็ดชั้นฟ้า" ในทุกยุคสมัยที่ผ่านมามนุษย์ได้สร้างทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับท้องฟ้า และความกว้างขวางของอวกาศที่อยู่รอบ ๆ โลกและเหนือมันออกไป ดังนั้น มันจะไม่เป็นการถูกต้องที่จะไปเอาทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับท้องฟ้าทฤษฎีใดมาเชื่้อมโยงกับ "เจ็ดชั้นฟ้า" ที่ถูกกล่าวไว้อัลกุรอาน มันอาจจะหมายความว่า อัลลอฮฺได้แบ่งจักรวาลทั้งหมดเหนือโลกออกเป็นบรรยากาศเจ็ดชั้น หรือไม่ก็อาจจะหมายความว่วส่วนของจักระวาลที่โลกนี้ตั้งอยู่ประกอบด้วยบรรยากาศเจ็ดชั้น

(2) ตรงนี้ มนุษย์ได้ถูกเตือนว่าพวกเขาไม่ควรจะดื้อดึงตอ่อัลลอฮฺ เพราะพระองค์ทรงรู้ทุกสิ่งทุกอย่างและไม่มีใครที่จะสามารถซ่อนเร้นสิ่งใดไปจากพระองค์ได้ ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังได้ถูกแนะนำให้ปฏิบัติตามทางนำของพระองค์และยอมจำนนต่อพระองค์ เพราะพระองค์เท่านั้นที่รู้ดีว่าแนวทางดำเนินชีวิตอะไรที่เหมาะสมที่สุดกับมนุษยชาติ ใครก็ตามที่หันออกไปจากทางนำของพระองค์จะหลงไปสู่ความโงาเขลาอย่างแน่นอนที่สุดเพราะพระองค์เท่านั้นที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ที่ถูกต้อง ถ้าหากใครหันห่างออกไปจากแนวทางของพระองค์ ก็จะไม่มีอะไรดีเกิดขึ้นเพราะไม่มีที่ไหนอื่นที่เขาจะสามารถได้รับความรู้แห่งสัจธรรม มีแต่แสงสว่างของพระองค์เท่านั้นที่สามารถจะนำทางมนุษย์ให้ผ่านพ้นความมืดที่อยู่รอบตัวเขาได้
............................................

(จากหนังสือ : ตัฟฮีมุลกุรอาน ความหมาย คัมภีร์ อัล-กุรอาน เล่ม 1 / อรรถาธิบายโดย เมาลานา ชัยยิด อบุล อะลา เมาดูดี / แปลโดย บรรจง บินกาซัน)

อดทน เพื่อชัยชนะ โพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น