อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

โลกนี้คือการละเล่น



เมื่อนำชีวิตในโลกนี้ไปเปรียบเทียบกับชีวิตอันนิรันดร์โลกหน้าแล้ว ชีวิตชั่วคราวช่วงสั้นๆในโลกนี้เป็นเสมือนกับการละเล่นและบันเทิงที่ทำให้มนุษย์หันห่างออกไปจากการงานที่จริงจังเพียงชั่วคราว ชีวิตในโลกนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เกิดเข้าใจในหมู่ผู้คนที่ขาดสามัญสำนึกและวิสัยทัศน์ และทำให้คนเหล่านั้นทึกทักว่าชีวิตเป็นเพียงการเล่นละครและการบันเทิง ไปตามบทบาทหน้าที่ของตนที่เป็นอยู่

ละครที่กำลังเล่นอยู่บนเวทีแห่งชีวิตเหล่านี้ ทั้งหมดจะจบลงด้วยความตาย หลังจากนั้นทุกคนก็จะข้ามไปสู่อีกโลกหนึ่ง และเขาจะได้ดูทุกอย่างในสีสันที่แท้จริงของมันด้วยตนเอง พวกเขาจะได้เห็นคุณค่าอันแท้จริงของสิ่งที่เขาได้ทำไว้เพื่อชีวิตหลังความตาย

พระองค์อัลลอฮ์(ศุบอานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَمَا الْحَيَاةُ الدُّنْيَا إِلَّا لَعِبٌ وَلَهْوٌ وَلَلدَّارُ الْآخِرَةُ خَيْرٌ لِّلَّذِينَ يَتَّقُونَ أَفَلَا تَعْقِلُونَ

"และชีวิตความเป็นอยู่แห่งโลกนี้นั้นมิใช่อะไรอื่น นอกจากการเล่น และการเพลิดเพลินเท่านั้น และแน่นอนสำหรับบ้านแห่งอาคีเราะห์ นั้นดียิ่งกว่า สำหรับบรรดาผู้ที่ยำเกรง พวกเจ้าไม่ใช้ปัญญาดอกหรือ?"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอาม 6:32)


والله ولي التوفيق





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น