ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮฺ (ร.ฮ.) ได้ตอบว่า
وصوم اليوم الذي يشك فيه هل هو تاسع ذي الحجة أو عاشر ذي الحجة جائز بلا نزاع بين العلماء لأن الأصل عدم العاشر
และการถือศีลอดของวันซึ่งสงสัยว่าวันนั้นเป็นวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺหรือวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ?
เป็นที่อนุญาตโดยไม่มีข้อขัดแย้งระหว่างบรรดานักปราชญ์ เพราะเดิมนั้นไม่มีวันที่ 10 (มัจมูอะฮฺ อัลฟะตาวา 25/111)
มุสลิมที่ถือศีลอดในวันเสาร์ ซึ่งนับเป็น วันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺตามจุฬา แต่ไปตรงกับวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ วันอีดของชาวซาอุดีย์นั้นย่อมเป็นที่อนุญาตโดยไม่มีข้อโต้แย้งระหว่างนักปราชญ์ และไม่เข้าข่ายในข้อห้ามของหะดีษข้างต้น เพราะคนที่ถือศีลอดในวันเสาร์ถือศีลอดบนพื้นฐานที่ว่า วันเสาร์คือวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺ
ไม่มีผู้ใดถือศีลอดในวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺซึ่งเป็นวันอีดอัฎฮา อันจะเป็นเหตุนำมาอ้างว่า ฝ่าฝืนคำสั่งของท่านร่อซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ที่ห้ามถือศีลอดในวันอีดได้
ทั้งนี้เพราะเขาถือศีลอดในวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺไม่ได้ถือในวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ ซึ่งเป็นอีดอัฎอาแต่อย่างใด
ชัยคุลอิสลาม อับนุตัยมียะฮฺ (ร.ฮ.)
--------------------
ชี้แจงคำฟัตวาของท่านอิบนุตัยมิยะฮฺโดย
อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
ส่วนคำของอิบนุตัยมียะห์ ตามที่โพ้สในบทความนั้น
เป็นกรณีของคนที่ไม่ทราบข้อมูลกำหนดวันที่ชัดเจน คือสงสัยว่าจะเป็นวันที่เก้าหรือวันที่สิบ
กรณีนี้เอามาอ้างไม่ถูกต้องเนื่องจาก ขณะนี้รับรู้กันโดยทั่วไปแล้วว่าคนทำฮัจญ์เขาจะวุกูฟกันวันไหน
หรือยังมีคนที่ไม่รู้ข้อมูลอยู่อีกและยังสงสัยว่าเขาจะวุกูฟกันวันไหน จึงไปเอาคำของอิบนุตัยมียะห์มาอ้างในกรณีนี้
......................................
ชี้แจงโดยอาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น