อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อพวกเขาตั้งญินมาเป็นภาคีเทียบเท่าอัลลอฮฺ



มุสลิมบางคน ถึงแม้เขาจะกล่าวชะฮาดะฮฺ ว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่เคารพสักการะนอกจากพระองค์อัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้นแล้วก็ตาม แต่พวกเขาก็ยังมีการแสวงหาหรือตั้งสิ่งเร้นลับบางอย่างเป็นภาคีร่วมกับพระองค์ โดยเฉพาะพวกญิน ยังเชื่อเรื่องเจ้าที่เจ้าทาง ขอความคุ้มครองจากพวกญิน ให้ตนเองมีความจำเริญ ปลอดภัยจากโรคไข้เจ็บ ไม่ว่าด้วยการ ทำบุญ เลี้ยงอาหาร การนำสิงของที่มีการเสกเป่ามาผูกตามตัว ตามรถ หรือบ้านพักอาศัย โดยหวังว่าพวกญินที่อยู่บริเวณที่ตนอาศัยอยู่ จะช่วยปกป้องคุ้มครอง หรือช่วยดูแลไม่ให้ตนเองประสบกับอันตรายหรือไข้เจ็บต่างๆได้

ไม่ต่างอะไรกับยุคพวกอาหรับญาฮิลียะฮฺ ที่พวกเขาได้เอาอำนาจและหน้าที่ในการบริหารจักรวาลและกำหนดชะตากรรมของพวกเขาไปใ้หสิ่งที่พวกเขาตั้งขึ้นมาเป็นภาคีกับพระองค์อัลลอฮฺด้วย เช่น การแต่งตั่งตั้งเทพเจ้าแห่งลม เทพเจ้าแห่งพืชพันธุ์ธัญญาหาร และยังเรียกบรรดามลาอีกะฮฺ ว่า "ลูกสาว" ของพระเจ้า และยังแสดงสายตระกูลของเทพเจ้าต่างๆ ที่สืบสายเลือดมาจากอัลลอฮฺด้วย


พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَجَعَلُوا لِلَّهِ شُرَكَاءَ الْجِنَّ وَخَلَقَهُمْ وَخَرَقُوا لَهُ بَنِينَ وَبَنَاتٍ بِغَيْرِ عِلْمٍ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَىٰ عَمَّا يَصِفُونَ

"และพวกเขาได้ให้มีขึ้นแก่อัลลอฮ์ ซึ่งบรรดาภาคีแห่งญิน ทั้งๆ ที่พระองค์ทรงบังเกิดพวกเขา แต่พวกเขา ได้อุปโลกษ์ให้แก่พระองค์ซึ่งบรรดาบุตรชาย และบรรดาบุตรหญิง โดยปราศจากความรู้ พระองค์ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกเขาจะกล่าวให้ลักษณะกัน"

بَدِيعُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ أَنَّىٰ يَكُونُ لَهُ وَلَدٌ وَلَمْ تَكُن لَّهُ صَاحِبَةٌ وَخَلَقَ كُلَّ شَيْءٍ وَهُوَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ

"พระผู้ทรงประดิษฐ์ บรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน อย่างไรเล่าที่พระองค์จะทรงมีพระบุตรโดยที่พระองค์มิได้ทรงมีคู่ครอง? และพระองค์นั้นทรงบังเกิดทุกสิ่งทุกอย่าง และพระองค์ก็ทรงรู้ในทุกสิ่งทุกอย่างด้วย" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอาม 6:100-101)

ความมีอยู่จริงของพวกญินนั้น ไม่ใช่ว่าจะขอพวกมันให้คุ้มครอง หรือให้พวกมันช่วยทำการในสิ่งที่ต้องห้าม เช่น ให้พวกมันบอกเลขหวย ให้พวกมันทำร้ายผู้คน หรือเข้าสิงร่างผู้ที่ตนไม่พอใจ แต่ความมีอยู่จริงของพวกญิน ก็เพื่อขอความคุ้มครองจากพระองค์อัลลอฮฺให้พ้นจากความชั่วร้ายของพวกมัน หรือให้พ้นจากการล่อลวงของพวกมันไปในทางที่หลงผิด

การที่มุสลิมบางคนยังตั้งญินเป็นผู้คุ้มครอง แสวงหาผลประโยชน์บางอย่าง หรือให้พวกมันรับใช้ทำสิ่งที่ผิดหลักการศาสนา หรือเลี้ยงพวกมันไว้เพื่อบอกการทำนายทายทัก หรือเข้าไปทำร้ายผู้อื่น จนกลายเป็นคนบ้า คนไร้สติ หรือต้องเจ็บปวดทุกข์ทรมาน หรือทำให้ผู้คนเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้วิเศษสามารถกระทำการใดๆ หรือรู้ในสิ่งเร้นลับที่ผู้คนทั่วไปไม่สามารถกระทำมันได้ การกระทำเช่นนี้เป็นหนทางที่หลงผิด และผิดหลักการศาสนา กลายเป็นผู้ที่แนะแนวทางที่หลงผิด เป็นวะลีย์ของผู้คนที่ชัยฏอนมารร้ายชักนำพา ให้ผู้คนหลงตาม และมีความเชื่อตามอย่างงมงาย แล้วมันจะหลงออกไปจากแนวทางอิสลาม กลายเป็นลู่ทางแห่งเปลวเพลิงไฟนรกในที่สุด


والله أعلم بالصواب







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น