อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

อัลลอฮ อยู่บนฟ้า หรือ ว่าทรงมีอยู่โดยไม่มีสถานที่


คำว่า

موجود بلا مكان

ทรงมีอยู่โดยไม่มีสถานที่
เป็นคำยอดฮีต คำนี้มาจากใหน?
จากอัลกุรอ่านหรือ ก็ไม่ใช่!!!
จากนบี หรือ ก็ไม่ใช่!!!
จากเหล่าเหล่าเศาะหาบะฮหรือก็ไม่ใช่!!!

อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า

ورأينا المسلمين جميعا يرفعون أيديهم إذا دعوا نحو السماء؛ لأن الله تعالى مستو على العرش الذي هو فوق السماوات، فلولا أن الله عز وجل على العرش لم يرفعوا أيديهم نحو العرش، كما لا يحطّونها إذا دعوا إلى الأرض
และเราเห็นชาวมุสลิมทั้งหลายต่างยกมือของพวกเขาขึ้นสู่ฟ้ายามที่พวกเขาขอดุอาอ์ เพราะอัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย ถ้าหากว่าอัลลอฮฺไม่ได้อยู่เหนืออะรัช แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่ยกมือของพวกเขาขึ้นไปยังอะรัช เช่นเดียวกับที่พวกเขาไม่ได้ชี้มือลงไปยังพื้นดินยามที่พวกเขาขอดุอาอ์  (อัลอิบานะฮ อะลาอุศูลิดดิยานะฮ ว่าด้วยเรื่อง อิสติววาอฺ อะลัลอะรัช)

 อิหมามอบู หะสัน อัลอัชอะ รีย์  รับรองการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนือฟากฟ้า โดย กล่าวว่า

และพระองค์ทรงตรัสเล่าเรื่องเกี่ยวกับฟิรเอาน์ (ขออัลลอฮฺทรงสาปแช่ง-ว่า

(يَا هَامَانُ ابْنِ لِي صَرْحاً لَّعَلِّي أَبْلُغُ الْأَسْبَابَ أَسْبَابَ السَّمَاوَاتِ فَأَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى وَإِنِّي لأَظُنُّهُ كَاذِباً)

“โอ้ฮามานเอ๋ย! จงสร้างหอสูงให้ฉันเพื่อฉันจะได้บรรลุถึงทางที่จะขึ้นไป ทางที่จะขึ้นไปสู่ชั้นฟ้าทั้งหลาย เพื่อฉันจะได้เห็นพระเจ้าของมูซา และแท้จริงฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก” (ฆอฟิร/36-37)
ฟิรเอาน์กล่าวหาว่ามูซาพูดโกหกในคำพูดของท่านที่ว่า “แท้จริงอัลลอฮฺผู้ทรงมหาบริสุทธิ์อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย (ดู อัลอิบานะฮ อันอุซูลิดดิยานะ หน้า 106 ตรวจทานโดย ดร.เฟากียะฮ)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น