อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ส่วนไหนของร่างกายที่ต้องการเงิน?



ฉันมองไปรอบตัว เห็นคนรีบเร่งและเป็นกังวลกับการทำงานหาเงินให้ได้มากขึ้นๆ ฉันจึงเกิดคำถามขึ้นในใจ ฉันถามร่างกายของฉันว่า มีส่วนไหนในร่างกายของฉันที่ต้องการเงินหรือไม่?
หัวใจตอบว่า “เงินคืออะไร? ฉันไม่รู้จัก ฉันต้องการเพียงเลือดที่สะอาดบริสุทธิ์เท่านั้น”
ปอดตอบว่า “ฉันขออากาศที่สะอาดและปริมาณออกซิเจนที่เพียงพอก็พอแล้ว”
ตาตอบว่า “แค่มีดอกไม้สวยๆ ให้มอง มีผีเสื้อบินไปมา มีต้นไม้สีเขียวและทุ่งหญ้า กับดาวบนฟ้า ฉันก็พอใจแล้ว”
หูตอบว่า “ขอให้มีเสียงนกร้อง พาเราไปฟังเสียงของน้ำตก เท่านั้นเราก็มีความสุขแล้ว”
จมูกตอบว่า “ถ้าไม่พาฉันไปในสวน ก็หาดอกไม้มาวางในห้องให้ฉันได้กลิ่นชื่นใจสักหน่อยเท่านั้นก็พอ”
แม้แต่ท้องก็ตอบฉันว่า “ฉันขออาหารที่ย่อยง่ายและไม่ต้องจ่ายแพงฉันก็อิ่มได้แล้ว”
ฉันจึงหันไปถามจิตวิญญาณว่า ต้องการเงินบ้างไหม? มันกลับย้อนถามฉันว่า “เธอจะทำอะไรกับเงินนั้น?”
ฉันตอบว่า “ฉันจะซื้อบ้านสักหลัง จะซื้ออาหารราคาแพงมากิน จะซื้อเสื้อผ้าหรูหรามาสวมใส่ ซื้อรถยนต์หรือเครื่องบินส่วนตัว”
จิตวิญญาณตอบกับฉันว่า “ฉันไม่ต้องการบ้าน ไม่ต้องการพื้น ผนัง หรือหลังคา ฉันไม่ต้องการอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม และฉันไม่ต้องการยานพาหนะใดๆ เพราะฉันบินได้เร็วกว่าเครื่องบิน เก็บเงินนั้นไว้ให้ตัวเธอเองเถิด
ความสุขของฉันคือการได้รำลึกถึง อัลลอฮฺ พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเมตตากรุณาของฉัน”
ได้ยินคำตอบของอวัยวะต่างๆ และร่างกายแล้ว ฉันจึงคิดว่า ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ ไม่มีส่วนไหนต้องการเงิน แต่อะไรที่ทำให้เรายังคงคิดถึงกันแต่เรื่องทรัพย์สินเงินทองอยู่ตลอดเวลา? มนุษย์เป็นสิ่งถูกสร้างที่เข้าใจยากที่สุดในโลกไม่ใช่หรือ?
แทนที่จะมีชีวิตอย่างเรียบง่ายและครุ่นคิดให้มาก เขากลับเอาจริงเอาจังจนเครียดเพื่อใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย สร้างความปลอดภัยแน่นหนาเพื่อรักษาชีวิตให้มั่นคง... ซึ่งมันไม่ยาวนานเลย
กลับสู่ความเรียบง่าย มีความสุขและขอบคุณต่อความโปรดปรานของพระผู้เป็นเจ้าจะดีกว่า...
นั่นคือคำตอบที่ฉันได้


........................
Samsudim Sman



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น