อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อมีคำถามว่าทำไมเอาศาสนาเราไปเปรียบกับต่างศาสนิก





เมื่อคำถามที่ว่า ทำไมเอาศาสนาเราไปเปรียบกับต่างศาสนิก ทำไมไม่หาทางออกหรือถามที่มาจากพวกเรา  จึงมีคำถามกลับไปว่า พิธียกเสาเอก เสาโท ที่มีต้นกล้วยมาประกอบในพิธีด้วยนี้ จะบอกว่ามาจากศาสนาอิสลามนั้นหรือ ต้นกล้ายที่คนต่างศาสนิกเขานำมาประกอบพิธียกเสาเอก เพราะเขามีความเชื่อว่าต้นกล้วยช่วยให้มีความจำเริญในบ้านที่กำลังจะก่อสร้างขึ้น แล้วจะให้หาต้นตอของมันจากอิสลามนั้นหรือ มันจะหาที่ไหนได้เล่า เมื่อมันไม่เคยปรากฏหลักฐานความเชื่อเหล่านี้ ว่าต้นกล้วยช่วยให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุขมีความจำเริญงอกงาม นอกจากมันถูกยัดเยียดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพิธีที่มุสลิมเราไปเรียนแบบเขามา  ซึ่งพิธีกรรมเหล่านี้ถึงแม้มุสลิมบางกลุ่มจะเอารายละเอียดของพิธีของคนต่างสาสนิกออกไปเกือบหมดแล้ว และนำดุอาอ์ การซิกรุลลอฮ์ การอ่านสูเราะฮ์ยาซีนเข้ามาแทน แต่ก็ยังมีร่องรอยให้เห็นอยู่ อย่างการผูกต้นกล้วยไว้ที่เสาเอกที่เห็นๆกันอยู่ ผู้ที่มีสติปัญญาย่อมพิจารณามันได้ไม่ยาก

และสำหรับการที่เราจะหาทางออก ก็คือการละทิ้งมัน และกลับไปยังกิตาบุลลอฮ์ และสุนนะฮ์แบบอย่างจากท่านรสูลของอัลลอฮฺ และบรรดาบรรพชนยุคแรกนั้นเอง 

สำหรับการถามที่มาจากพวกเรา นั้น คำตอบของมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว ว่า มันไม่ได้มีที่มาจากอิสลามแต่อย่างใด นอกจากการที่มุสลิมบางกลุ่มได้อุตริมันขึ้นมา โดยยิบยืมรูปแบบพิธีหลักๆของต่างศานิก และนำบทดุอาอ์ การซิกรุลลอฮ์ และการอ่านยาซีนเข้าไป จึงไม่มีทางที่จะได้คำตอบ ที่ว่าพฺิธีกรรมเหล่านั้นมีที่มาและเป็นสิ่งที่ถูกอนุมัติจากอิสลามได้เลย





والله أعلم بالصواب










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น