อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

ใครที่ไม่สามารถเดินทางไปยังบัยติลลาฮฺได้



ท่านอิบนุ เราะญับ เราะหิมะฮุลลอฮฺได้กล่าวว่า :
.
ใครที่ไม่สามารถทำการ วุกูฟ ที่ อะเราะฟะฮฺ ได้
ก็ขอให้เขา วุกูฟ (หยุด) ที่ขอบเขตของอัลลอฮฺที่ อะเราะฟะฮฺ (ที่เขารู้) รู้ว่าสิ่งใดควรกระทำหรือละทิ้ง
ใครที่ไม่สามารถพักอาศัยที่ มุซดะลิฟะฮฺ ได้
ก็ขอให้เขาพักอาศัยอยู่ภายใต้ของการฏออัตต่ออัลลอฮฺ และกระทำการ มุซดะลิฟะฮฺ (ชิดใกล้) ต่อพระองค์
ใครที่ไม่สามารถเชือดสัตว์เพื่อ ฮะดิยะฮฺ (มอบให้แก่ผู้คน) ที่ มินา ได้
ก็ขอให้เขาเชือดฮาวานัฟซูของตัวเอง เพื่อให้ถึงที่ มุนา (ความปรารถนาที่ดี)
และใครที่ไม่สามารถเดินทางไปยัง บัยติลลาฮฺ (บ้านของอัลลอฮฺ) ได้
ก็ขอให้เขาตั้งเจตนาที่ดีต่อเจ้าของบ้าน (อัลลอฮฺ) ก็เพราะว่าพระองค์ทรงอยู่ใกล้ชิดเขายิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเขาเสียอีก
.

.............................................................
บทความดี ๆ จากเพจ : إلهي أنت تعلم كيف حالي
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น