อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

อิมามสี่มัซฮับกับอะกีดะฮฺด้าน อัสมาอ์วัศศิฟาต (อิหม่ามอะหฺมัด บิน หัมบัล)


อะกีดะฮฺอิหม่ามอะหฺมัด บิน หัมบัล ในประเด็น พระนามและคุณลักษณะของพระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลา

1.وجاء في كتاب المحنة لحنبل أن الإمام أحمد قال: لم يزل الله عزّ وجل متكلمًا والقرآن كلام الله عزّ وجل غير مخلوق وعلى كل جهة ولا يوصف الله بشيء أكثر مما وصف به نفسه عز وجل. (كتاب المحنة ص68)
1. มีระบุในหนังสือ อัล-มิหฺนะฮฺ ของ ท่านหัมบัล ว่าท่านอิหม่าม อะหฺมัด เราะหิมะฮุ้ลลอฮฺ กล่าวว่า : “พระองค์อัลลอฮฺผู้มีเกียติและสูงส่งยังคงเป็นผู้ทรงดำรัส และอัล-กุรอ่านคือดำรัสของอัลลอฮฺมิใช่มัคลูก และอัลลอฮฺจะไม่ถูกพรรณนาถึงคุณลักษณะของพระองค์มากไปกว่าสิ่งที่พระองค์ได้พรรณนาไว้กับตัวพระองค์เองในทุกๆด้าน และไม่อนุญาตให้พรรณนาถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺมากไปกว่าสิ่งที่พระองค์ได้พรรณนาถึงพระองค์เอง”  (หนังสือ อัลมิหฺนะฮฺ หน้าที่ 68 )

2.وأورد ابن أبي يعلى عن أبي بكر المروزي قال: سألت أحمد بن حنبل عن الأحاديث التي تردها الجهمية في الصفات والرؤية والإسراء وقصة العرش فصححها وقال: تلقتها الأمة بالقبول وتمر الأخبار كما جاءت. (طبقات الحنابلة ص1/65)
2.ท่านอิบนุ อะบี ยะอฺลา รายงานจากท่านอะบีบักรฺ อัล-มัรวะซีย์ กล่าวว่า : ฉันได้ถามท่านอิหม่ามอะหฺมัด บินหัมบัล เราะหิมะฮุ้ลลอฮฺ ถึง หะดีษต่างๆ ที่พวกญะฮฺมียะฮฺได้ปฏิเสธและเปลี่ยนความหมายเป็นอื่นในประเด็น คุณลักษณะของอัลลอฮฺ การมองเห็นพระองค์ การอิสรออ์ และเรื่องราวเกี่ยวกับอะรัช ท่านอิหม่ามยอมรับว่าบรรดาหะดีษดังกล่าวเป็นหะดีษที่ถูกต้อง และกล่าวว่า : “อุมมะฮฺ (อุละมาอ์) ต่างให้การยอมรับต่อบรรดาหะดีษดังกล่าวและศรัทธาต่อมันตามที่มันถูกระบุมา” (หนังสือ เฏาะบะกอต อัลหะนาบิละฮฺ เล่ม1 หน้าที่ 65)

3.قال عبد الله بن أحمد في كتاب السنة: إن أحمد قال: من زعم أن الله لا يتكلم فهو كافر إلا أننا نروي هذه الأحاديث كما جاءت.   (السنة ص71  ط دار الكتب العلمية)
3. ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อะหฺมัด ได้กล่าวในหนังสือ อัส-สุนนะฮฺ ว่า “ท่านอิหม่ามอะหฺมัด กล่าวว่า: “ผู้ใดอ้างว่า พระองค์อัลลอฮฺไม่ทรงดำรัส เขาคือผู้ปฏิเสธ เพียงแต่เรารายงานบรรดาหะดีษดังกล่าวตามที่มันถูกระบุมา”” (หนังสือ อัส-สุนนะฮฺ หน้าที่ 71 สำนักพิมพ์ ดาร อัล-กุตุบ อัล-อิลมียะฮฺ)

4.وأخرج اللالكائي عن حنبل أنه سأل الإمام أحمد عن الرؤية فقال:  أحاديث صحاح نؤمن بها ونقر  وكل ما روي عن النبي صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بأسانيد جيدة نؤمن به ونقر.  (شرح اعتقاد أهل السنة والجماعة ص2/507)
4. ท่านอัล-ลาละกาอีย์รายงานจากท่านหัมบัล ว่าท่านได้ถามอิหม่ามอะหฺมัด เราะหิมะฮุ้ลลอฮฺ ถึงการมองเห็นพระองค์อัลลอฮฺ ท่านอิหม่ามได้ตอบว่า: “บรรดาหะดีษศอหี้หฺเราศรัทธาและยอมรับมัน และทุกๆสิ่งที่ถูกรายงานมาจากท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ด้วยสายรายงานที่ดีนั้น เราศรัทธาและยอมรับมัน”. (หนังสือ ชัรห์ อิอฺติกอด อะลิสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ เล่ม2 หน้าที่ 507)

5.وأورد ابن الجوزي في المناقب وفيه: صفوا الله بما وصف به نفسه وانفوا عن الله ما نفاه عن نفسه ... (مناقب الإمام أحمد ص221)
5. ท่านอิบนุลเญาซีย์ระบุในหนังสือ อัล-มะนากิบ ว่า: “พวกท่านจงพรรณนาถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺด้วยกับสิ่งที่พระองค์ใช้พรรณนาตัวพระองค์เอง และจงปฏิเสธคุณลักษณะต่างๆจากอัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ได้ทรงปฏิเสธจากตัวพระองค์เอง” (หนังสือ มะนากิบ อัล-อิหม่ามอะหฺมัด หน้าที่ 221)

6.جاء في كتاب الرد على الجهمية للإمام أحمد قوله: وزعم جهم بن صفوان  أن من وصف الله بشيء مما وصف به نفسه في كتابه أو حدّث عن رسوله كان كافرًا وكان من المشبهة. (الرد على الجهمية ص104)
6.มีระบุในหนังสือ อัร-ร็อด อะลา อัล-ญะฮฺมียะฮฺ ของอิหม่าม อะหฺมัด เราะหิมะฮุ้ลลอฮฺ ความว่า: “และ ญะฮฺม์ บิน ศอฟวาน ได้อ้างว่า: ผู้ใดพรรณนาถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺด้วยุณลักษณะใดคุณลักษณะหนึ่งที่พระองค์ได้พรรณนาไว้ในอัล-กุรอ่านเกี่ยวกับตัวพระองค์ หรือคุณลักษณะที่ได้เล่าจากท่านเราะสูล เขาจะกลายเป็นผู้ปฏิเสธ และเป็นพวกมุชับบิฮะฮฺ (ผู้เปรียบเทียบพระเจ้ากับสิ่งถูกสร้าง)” (หนังสือ อัรร็อด อะลา อัล-ญะฮฺมียะฮฺ หน้าที่ 104)

7.وأورد ابن يعلى عن أحمد أنه قال: من زعم أن الله لا يرى في الآخرة فهو كافر مكذب بالقرآن. (طبقات الحنابلة ص1/59، 145)
7.ท่านอิบนุ อะบียะอฺลา ได้รายงานจากท่านอิหม่ามอะหฺมัด เราะหิมะฮุ้ลลอฮฺ ท่านกล่าวว่า: “ผู้ใดที่อ้างว่า จะไม่สามารถมองเห็นพระองค์อัลลอฮฺในวันอาคิเราะฮฺ เขาเป็นผู้ปฏิเสธ และปฏิเสธ (ไม่ศรัทธา) ต่อกุรอ่าน” (หนังสือ อัฏ-เฏาะบะกอต อัล-หะนาบิละฮฺ เล่ม1หน้าที่ 59,145)

8.وأورد ابن أبي يعلى عن عبد الله بن أحمد قال: سألت أبي عن قوم يقولون: لما كلّم الله موسى لم يتكلم بصوت فقال أبي: تكلم الله بصوت وهذه الأحاديث نرويها كما جاءت. (طبقات الحنابلة ص1/185 )
8.ท่านอิบนุอะบียะอฺลาได้รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บิน อะหฺมัด ท่านกล่าวว่า: “ฉันได้ถามท่านพ่อ (อิหม่ามอะหฺมัด) ถึงกลุ่มคนที่กล่าวว่า “ขณะที่พระองค์อัลลอฮฺทรงดำรัสกับมูซา อะลัยฮิสลาม พระองค์มิได้ทรงดำรัสด้วยเสียง” ท่านตอบว่า: “พระองค์อัลลอฮฺนั้นทรงดำรัสด้วยเสียง และบรรดาหะดีษเหล่านี้เรารายงานมัน ตามที่มีระบุมา”” (หนังสือ เฏาะบะกอต อัล-หะนาบิละฮฺ เล่ม1 หน้าที่185)

9.وأخرج اللالكائي عن عبدوس بن مالك العطار قال: سمعت أبا عبد الله أحمد بن حنبل يقول: ... والقرآن كلام الله وليس بمخلوق ولا تضعف أن تقول ليس بمخلوق فإن كلام الله منه وليس منه شيء مخلوق. (شرح أصول اعتقاد أهل السُّنَّة والجماعة ص1/157)
9.ท่านอัล-ลาละกาอีย์ได้รายงานจากท่าน อับดูส บิน มาลิก อัล-อะฏ็อร ท่านกล่าวว่า: “ฉันได้ยินท่าน อะบาอับดิลลาฮฺ อะหฺมัด บินหัมบัล กล่าวว่า : "อัล-กุรอ่านคือ ดำรัสของอัลลอฮฺ มิใช่มัคลูก และท่านอย่าได้อ่อนแอที่จะกล่าวว่า: “มันไม่ใช่มัคลูกเพราะดำรัสของอัลลอฮฺมาจากพระองค์และสิ่งที่มาจากพระองค์ไม่ใช่มัคลูก”” (หนังสือ ชัรห์อุศูล อิอฺติกอด อะฮฺลิสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ เล่ม 1 หน้าที่ 157)

وصلى الله وسلم على نبينا محمد وعلى آله وأصحابه
ومن تبعهم بإحسان إلى يوم الدين


...........................................
มุหัมมัด อับดุรเราะห์มาน อัล-คุมัยยิส
แปลโดย : อับดุลอาซีซ  สุนธารักษ์
ตรวจทานโดย : อุษมาน อิดรีส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น