อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

คน.....แบบไหน



คุณยายได้ฟังคุฏบะฮฺวันศุกร์ของมัสยิดดารุลอิหฺซาน เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องมุสลิม จึงนำมาสรุปใฟ้ฟังดังนี้

หะดีษนี้ยาวมาก คุณยายไม่ได้นำมาไว้ในเล่มนี้ เป็นหะดีษของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงส่งท่านมาเผยแผ่ทางนำแก่มนุษยชาติ

เปรียบเหมือนอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงเมตตามให้ฝนโปรยปรายลงมายังพื้นดิน ดินบางแห่งรับน้ำฝนได้ดี บางแห่งก็รับได้น้อย บางแห่งแม้ว่าฝนจะตกหนักมากก็รับน้ำไม่ได้เพราะเป็นดินที่แน่นแข็ง เปรียบได้กับมนุษย์นั้นมีหลายประเภท พระองค์โปรดปรานให้เขาเป็นมุสลิม

**ประเภทที่ 1 คือคนที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงเมตตาให้เขาได้เรียนรู้มาก เข้าใจได้ดีต่อความโปรดปรานของพระองค์ เขาก็ปฏิบัติตามทุกอย่างที่เขาได้เรียนรู้ และแนะนำสั่งสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติตามด้วย

คนประเภทนี้จึงได้รับผลบุญมาก เป็นที่โปรดปรานของอัลลอฮฺฺ (ซ.บ.) เหมือนฝนที่โปรยปรายลงมาบนพื้นดินที่ดี ทำความชุมชื้นให้แก่พื้นอินแล้ว พืชผักต้นไม้ใหญ่น้อยต่างก็งอกงาม เป็นประโยชน์กับคนและสัตว์ทั่วไป

**ประเภทที่ 2 คนที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงเมตตาให้ทางนำแก่เขาให้เขาได้เรียนรู้มาก เข้าใจดี สอนผู้อื่นมากแต่ว่าตัวเองไม่ปฏิบัติตามที่สอนไม่ปฏิบัติตามที่เรียนรู้

เปรียบเสมือนลาที่แบกของหนักไว้บนหลัง ไม่ได้รับประโยชนฺ์ใด ๆ นอกจากความหนัก

และเปรียบเสมือนดวงเทียนที่จุดให้แสงสว่างแก่คนทั่วไปให้ความสว่างแก่ผู้อื่น แต่ว่าตัวเองนั้นมอดไหม้จนดำอยู่ในแสงที่ให้คนอื่ืนแต่่ตัวเองไม่ทำ

**ประเภทที่ 3 คนที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงเมตตาให้ทางนำแก่เขา แต่เขาไม่ได้รับสิ่งดี เปรียบเสมือนคนเป็นใบ้ หูหนวก ตาบอด ไม่ฟังเหตุผล ไม่คิดพิจารณา ไม่เรียนรู้ ทำเป็นไม่ได้ยิน

สรุปบุคคลแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

ประเภทที่ 1 เรียนรู้แล้วนำไปปฏิบัติ แล้วสอนผู้อื่นต่อด้วย

ประเภทที่ 2 เรียนรู้แล้วนำไปสอนผู้อื่น แต่ตัวเองไม่ปฏิบัติ

ประเภทที่ 3 ไม่เรียนรู้ ไม่รับฟัง ทำเป็นไม่ได้ยิน ไม่ทำประโยชน์ให้แก่ตนเองและผุ้อื่น

ขออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงให้พวกเราตลอดจนพี่่น้องมุสลิมทั่วโลกเป็นบุคคลประเภทที่ 1 คือ เรียนรู้ นำไปปฏิบัติและสอนผุ้อื่นด้วย เพื่อสังคมจะได้รุ่้งเรืองต่อไป


...............................................
(จากหนังสือ : ของขวัญจากคุณยาย)
ซัยหนับ เพชรทองคำ : เขียน
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น