อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

พูดต้องสัจจริง ได้ยินได้ฟังมาต้องตรวจสอบ



... นกหัวขวานของท่านนบีสุลัยมาน เมื่อได้ทราบข่าวเกี่ยวกับการสักการะดวงอาทิตย์ของชาวเมืองสะบะและผู้นำสตรีของพวกเขา มันไม่รีบร้อนที่จะนำข่าวนั้นไปบอกท่านนบีสุลัยมาน มันตรวจสอบข่าวนั้นด้วยตัวเองก่อน จนเป็นที่แน่ชัดแล้ว มันจึงนำเรื่องนั้นถ่ายทอดให้ท่านนบีสุลัยมานฟัง

อัลลอฮฺซ.บ.ทรงกล่าวไว้ในซูเราะฮฺอันนัมลฺ อายะฮฺที่ 22 ว่า

وَجِئْتُكَ مِنْ سَبَإٍ بِنَبَإٍ يَقِينٍ

มีความหมายว่า "และฉันนำข่าวที่เชื่อมั่นได้จากเมืองสะบะมาบอกท่าน"

... ท่านนบีสุลัยมาน เมื่อได้ยินข่าวคราวนั้น แม้ท่านจะรู้ว่านกหัวขวานไม่โกหก แต่ท่านขอเช็คข่าวนั้นอีกที เพื่อความแน่ชัด ท่านจึงกล่าวตอบนกหัวขวานว่า

سَنَنْظُرُ أَصَدَقْتَ أَمْ كُنْتَ مِنَ الْكَاذِبِينَ

มีความหมายว่า "เราจะพิจารณาก่อนว่า เจ้าพูดจริง หรือเจ้าเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้โกหก" ซูเราะฮฺอันนัมลฺ อายะฮฺที่ 27

....................................................................
..." พวกเราต้องเลียนแบบพฤติกรรมของนกหัวขวานตัวนั้น ในเรื่องการตรวจสอบทุกสิ่งที่เราจะถ่ายทอดไป เพื่อเราจะไม่เป็นผู้โกหกทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ และเราทุกคนต้องเลียนแบบการกระทำของท่านนบีสุลัยมาน ในเรื่องการตรวจสอบความแน่ชัดของสิ่งที่เราได้ยินได้ฟังมา เพื่อเราจะได้ไม่เข้าใจสิ่งใดๆคลาดเคลื่อน "...

....." พูด โพสหรือเขียนสิ่งใดๆ ต้องเป็นสิ่งถูกต้องตามหลักการ - ฟังมา ได้ยินมาหรืออ่านมา ต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อน โดยเฉพาะเรื่องไม่ดีๆของคนอื่น(ทั้งนี้หากเป็นการรับฟังเพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อการสอน มิใช่ฟังเพื่อสนองตอบอารมณ์) ต้องตรวจสอบความแน่ชัดก่อน อย่าเชื่อก่อนเป็นอันขาดมิเช่นนั้นอาจเกิดความเสียหายมากมายในสังคม ".....

......." ผู้กล่าวหาคนอื่นในเรื่องเท็จ คือผู้ใส่ร้าย อิสลามถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงมากๆ และผู้นำเรื่องไม่ดีของคนอื่นไปบอกต่อให้เขาเสียหาย คือผู้นินทา ถือว่าเป็นบาปใหญ่ ขอให้เราทุกๆคนห่างไกลเรื่องแบบนี้ให้มากที่สุดมันเป็นบาปใหญ่ เป็นความผิดร้ายแรงที่มุสลิมจำนวนมากยังทำมันอยู่อย่างไม่สะทกสะท้าน ช่วยกันลด-เลิก และช่วยกันกล่าวเตือนกันด้วย "


.............................
Abdulloh Nhoorag





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น