อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

บุคคล....ที่โลกต้องการ


มองไปทางไหนก็มีแต่คนเรียนจนได้รับปริญญา วุฒิการศึกษาสูง แต่ไม่ค่อยพบคนดี
สังคมทุกวันนี้ต้องการคนเก่งไว้ทำงาน ใคร ๆ ก็อยากเป็นคนเก่งเวลาไปสมัครงานเขาจะถามความรู้ ถามความเก่ง เรียนอะไรมาบ้าง? จบที่ไหน ? แต่ไม่มีใครถามว่า คุณเป็นคนดีไหม ? มีคุณธรรมไหม ? ซื่อสัตย์หรือเปล่า ?
สำนักงานทั่วไปจึงพบคนที่มีวุฒิการศึกษาสูง แต่งคัวดีัท่าทางดี แต่จะหักหลัง
คดโกงหรือไม่ไม่ทราบ
คนเก่ง อาจะไม่ใช่คนดีเสมอไป บ้านเมืองเรามีคนเก่งเยอะ เรียนจนได้รับปริญญากันมาก แต่คนดีมีศีลธรรมมีน้อยลง ๆ ถ้าเรามีคนดีและเก่งมาก ๆ ประเทศชาตจิก็จะเจริญก้าวหน้า มีความสุขจริง
การทักทายแบบอิสลาม เรียกชื่อกันแบบอิสลาม ที่ควรมีแน่นอน ความซื่อสัตย์สุจริต ต้องมีแน่ อดทน ขยัน หมั่นศึกษา หมั่นทำอิบาดะฮฺฺ
คนเก่ง ถ้าไม่ใช้คนดีอาจใช้ความเก่งไปในทางข่มเหงคนอื่น ฆ่าฟัน เอารัดเอาเปรียบ ใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงกัน
มนุษย์สามารถขึ้นไปบนดวงจันทร์ได้ เป็นคนเก่ง แต่อาจะไม่เป็นคนดีก็ได้ ไม่เป็นผู้มีคุณธรรมก็ได้ ตอนนี้มีข่าวออกมาว่าที่ขึ้นไปบนดวงจันทร์ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เป็นเรื่องหลอกลวง นับเป็นเรื่องที่น่าสลดใจถ้าเป็นความจริง
มีหลายชาติที่เก่ง ฉลาดแกมโกง เอาเปรียบชาวโลก ชาวโลกได้แต่มองกันตาปริบ ๆ ไม่กล้าทำอะไร เขาทำแบบจะช่วยเหลือทั่วโลก แต่ขโมยพืชผบ ขโมยข้าไปจดลิขสิทธิ์ อีกหน่อยประเทศที่เล็ก ด้อยกว่า มีเล่ห์เหลี่ยมน้อยกว่าก็จะต้องซื้อข้างจากเขา
คนดี ไม่ควรกอบโกย ไม่หลงอานาจ หลงบริโภค พึ่งตนเอง รักตัวเองและคนอื่น ไม่ฟุ่มเฟือย นึกถึงคนอื่น อาทรต่อผู้อื่น ไม่นิยมวัตถุ การถือศีลอดทำให้หิว ต้องการอาหารอาหาร ความหิวทำให้ทหำลายความโลภ ความเห็นแก่ตัว การเอาเปรียบ คือเข้าใจความหิวของผู้อื่นและเห้นใจ
คนดี ควรอดทนต่อการทำอิบาดะฮฺ ละหมาด ถือบวช อดทนต่อความยากลำบาก กิจการทุกอย่างจะไม่เสีย เรียนทางโลกแล้วต้องเรียนทางศาสนาคู่กันไป อดทนในการทำความดี ละหมาดให้ครบ ละหมาดตะฮัจญุด เศรษฐกิจดีหรือไม่ดีก็ดำรงละหมาดเป็นประจำ ไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดี หงุดหงิด ทิ้งละหมาดไปเลย
คนดี ควรดีในการใช้เงินทอง ไม่หยิบยืมเขาใช้ ใช้เงินด้วยสติ จะกินก็ต้องเลือกของฮะลาล ขอดุอาอฺให้ห่างไกลจากหนี้สิน ทำอะไรคำนึงถึงหนี้สินและดอกเบี้ย พึ่งตนเองและเป็นที่พึ่งแก่คนอื่น เป็นมือบนชอบพึ่งตนเอง ทำงานที่ยากลำบาก ทำงานมากหรือน้อยก็ไม่เกี่ยง
การภักดีต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) อาจไม่เห็นค่าตอบแทนทันตาเห็นทันที แต่ผลตอบแทนนั้นมาจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.)
เราต้องเก่งทั้งด้านการเรียนรู้ทุกอย่าง และด้านการทำอิบาดะฮฺต่อพระองค์ทุกอย่าง มีความซื่อสัตย์ มีความกตัญญู เห็นอกเห็นใจผู้อื่น อย่าทิ้งศาสนา เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็ไม่ทิิ้งละหมาด กิจการงานจะรุ่งเรือง อินชาอัลลอฮฺ
ถ้าเรามีอำนาจ มีเงิน ไม่มีศาสนา ก็จะเหมือนฟาโรห์ กษัตริย์ผู้อธรรมที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตรัสไว้ในอัลกุรอาน สมัยท่านนบีมูซา อะลัยฮิสลาม ฟาโรห์บอกว่า "ฉันคือพระเจ้า ฉันคือพระเจ้าสูงสุดของพวกท่าน" ฟาโรห์ไม่คิดถึงโลกหน้า ไม่เชื่อสิ่งที่มองไม่เห็น คือวันอาคิเราะฮฺ
ขอให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) โปรดให้เราทุกคนเป็นคนดี คนเก่งของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทั้งโลกนี้และโลกหน้า อินชาอัลลอฮฺ
...........................................
(จากหนังสือ : ของขวัญจากคุณยาย)
ซัยหนับ เพชรทองคำ : เขียน
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น