อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

ส่วนหนึ่ง....ของการศรัทธา


ความอดทน แปลว่า บึกบึน ข่มใจ ความอดทนเป็นคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตรัสในซูเราะฮฺอัลบากอเราะฮฺ อายะฮฺที่ 249 ว่า
ความว่า "และอัลลอฮฺทรงอยู่กับบรรดาผู้ที่อดทน"
ความอดทน หมายถึง การหักห้าม อดกลั้น ควบคุมจิตใจตัวเองต่อสิ่งที่ไม่ชอบธรรมหรือว่าทนทำไมในสิ่งที่ชอบธรรม
อดทน ต่อการทำดีต่าง ๆ คือ ไม่ทำความชั่ว อดทนต่อการปฏิบัติตามแบบอย่างในอัลกุรอานและหะดีษของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) ไม่ทำตามแบบวัฒนธรรมตะวันตก หรือตามรสนิยม ต้องศึกษาอิสลาม จึงจะอยู่ในกรอบ มุสลิมต้องมีความรักใคร่สามัคคีกัน ไม่รังเกียจกัน อดทนในการทำความดีต่อกัน
อดทนในการทำอิบาดะฮฺ เช่น การละหมาด ถือศีลอด จ่ายซะกาต ทำความดีต่าง ๆ ที่เรียกว่า อัลอิห์ซาน
การละหมาด ต้องอดทนละหมาดกันวันละ 5 เวลา เวลาเหนื่อยหรือว่าเพลีย ขี้เกียจ ก็มีบ้าง เราก็ต้องอะทนคือลุกมาอาบน้ำละหมาดให้ได้ เวลาที่ยาก ก็คือเวลาซุบฮี เวลาอัสริ และเวลาอิซาอ์ ซึ่งเป็นเวลาละหมาดที่จะลุกขึ้นยาก เราก็ต้องอดทนที่จะลุกขึ้นมา
การถือศีลอดทำให้ต้องอดทน เพราะทำให้หิวและต้องการอาหารเวลาต้องการอาหารจะนึกถึงอาหารและเข้าใจความหิวของคนอื่นด้วยเข้าใจความหิวของผู้ที่เขาอดอยาก เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความเมตตา ไม่ใช่เดือนแห่งการทรมาน
อดทน ต่อการจ่ายซะกาต จ่ายซากาตก็ต้องอดทนอีกเหมือนกัน ยิ่งมีริสกีมาก อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ประทานแก่เรามากก็ต้องช่วยซะกาตมาก ต้องอดกลั่้น ต้องตระหนักว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงให้มาใช้จ่ายและแบ่งให้ผู้อื่นด้วย ต้องอดทนต่อเสียงกระซิบของชัยฏอนที่บอกว่าไม่ให้ออกซะกาต"
อดทน ต่อธรรมชาติที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงสร้าง ความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศ คือ ร้อนหนาว น้ำท่วม อดทนต่อภัยพิบัติการเสียชีวิตและทรัพย์สิน
อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-บากอเราะฮฺ อายะฮฺที่ 155 - 156 อัลลอฮฺตรัสว่า
ความว่า 155. "และแน่นอน เาจะทดสอบพวกเจ้าด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความหิววและด้วยความสูญเสีย (อย่างใดอย่างหนึี่ง) จากทรัพย์สมบัติ ชีวิต และพืชผล และเจ้าจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด"
156. "คือบรรดาผู้ทีี่เมื่อมีเคราะห์ร้ายมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็กล่าวว่า แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และแท้จริงพวกเราต้องกลับไปหาอัลลอฮฺ
คือ อดทนเพื่อรับความดัจากพระองค์ต่อไป
ความอดทน ของผูเ้หญิง คือไม่พูดนินทา ต้องพยายามอดทนในข้อนี้ อดทนต่อการเลี้ยงดูลุก อดทนต่อการอบรมสั่งสอนตักเตือนลูกด้วยวาจาที่ดี อดทนต่อสามีและญาติพี่น้องของสามีด้วย
ความอดทน ของผู้ชาย คือ มี่ความรับผิดชอบ ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว ไม่ให้ตกเป้นภราระของภารรยา เพราะภรรยาก็ต้องรับภาระหนักในบ้านอยู่แล้ว
ท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) และบรรดานบีท่านอื่น ๆ ก็ต้องอดทนในการเผยแผ่ศาสนา
ท่านนบียูนุสอดอทนอยู่ในท้องปลา ท่านบอกชาวเมืองให้กลับใจทำความดี ท่านคิดว่าไร้ผล ท่านจึงลงเรือไปในทะเล ขณะอยู่ในเรือมีพายุมา เรือจะจมเพราะน้ำหนักเกิน คนในเรือให้ทุกคนจับฉลากที่ถูกโยนลงทะเล เมื่อท่านได้แลาก เขาก็ให้โยนท่านลงไปในทะเล ท่านอยู่ในทะเลและต้องอยู่ในท้องปลาที่มืดมิด
ท่านนบียุนุสก็ขออภัยต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในซุเราะฮฺอัลอัมบิยาอฺ อายะฮฺที่ 87 - 88 ว่า
ความว่า 87 "ไมมีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ทาน มหาบริสุทธิ์แห่งพระองค์ท่าน แท้จริงข้าพระงอค์เป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้อธรรมทั้งหลาย"
88. "ดังนีั้นเราได้ตอบรับการร้องเรียนของเขา และเราได้ช่วยเขาให้รอดพ้นจากความทุกข์ระทม และเช่นเดียวกันนี้ เราช่วยบรรดาผู้ศรัทธา"
เป็นการขออภัยของท่านนบียุนุส
ไม่มีใครที่ได้รับความสำเร๋็จโดยไม่ใช้ความพยายาม ดังนั้นงานเล็ก ๆ ที่ดูไม่ยากลำบาก อาจต้องลำบากใจกับปัญหาผู้คน ความรับผิดชอบ การทำงานร่วมกับผู้อื่น
หรือแม้แต่กิจกรรมเล็ก ๆ เช่น ขายข้าวแกงก็ต้องอดทน ต้องตื่นขึ้นมาทำแต่ดึก เวลาเกิดฝนตกฟ้าร้อง ขายของไม่ออก ขายไม่หมด ต้องอดทนจึงจะประสบความสำเร็จ
จะเล่าเรื่องของคนอดทน แม้จะมีอายุมากแล้ว ก็ยังขยันและอดทน
มีคุณยายอยู่คนหนึ่ง อายุประมาณ 65 ปี คุณยายจอดเรือขายขนมจีนน้ำพริกน้ำยาและแกงอยู่ริมคลองบางกอกน้อย คุณยายอาศัยอยู่กับหลานคนหนึ่งอายุประมาณ 15 ปี พอตอนสาย ๆ คุณยายกับหลาน ก็จะช่วยกันขนของที่จะขายลงเรือ
เรือเป็นเรือใหญ่เหมือนกัน ลอยสูงพ้นน้ำกว่าเรือลำอื่น พ้นน้ำมากกว่าเรือพายนิดหน่อย ยกพื้นเรือสูงเท่ากับกาบเรือ รูปร่างเรือก็เหมือนเรือบรรทุกข้าว เพียงแต่ว่าสำลักเล็กหน่อย เวลาถูกคลื่นก็จะไม่โคลงเคลงมากนัก ของที่ขนลงก็มี เตา กระทะใส่น้ำมัน และของที่ปรุงขาย เช่น ขนมจีนเป็นกระจาด โถน้ำ หม้อแกง และอื่น ๆ รอบตัว ตั้งเตาถ่านตรงกลางเรือกระทะใบใหญ่ตั้งบนเตา คุณยาทำของขายมือไม่ว่างเลย ทะมัดทะแมงมาก
คุณยายนุ่งผ้าโจงกระเบน ซึ่งเขานุ่งกันในสมัยโบราณเป็นผ้าผืนยาว และก็รูดมาข้างหน้า มีชายพก แล้วก็หมุนให้มันเป็นเกลียวแล้วก็เอาชายไปเหน็บไว้ข้างหลัง ใช้เข็มขัดคาดหรือไม่คาดก็ได้ คิดว่าแม่ค้าถ้านุ่งอย่างนั้นก็จะเรียบร้อย เวลานั่งลุกก็สบาย พอขนของลงเรือเสร็จก็เอาเรือจอดไว้ใต้ต้นไม้ใหย่ หลานก็จะเอาเรือผูกไว้โคนต้นไม้ ริมฝั่งร่มรื่นเชีัยว
ถัดไปก็เป็นอำเภอบางกอกน้อย ด้านข้างอำเภอเป็นวัดทอง มีคลองด้วย มีคนพาเรือมาแถวนั้นเยอะ มาซื้อกันรอบเรือไปหมดเลย แถมบ้านบางบ้านก็พายมาซื้อของที่คุณยายขาย
เวลาหน้าส้มเขียวหวาน ก็มีแม้ค้าพายเรือมาขายกันเต็มไปหมด เรือแม่ค้าเหล่านี้ก็จะมาติดตลาดน้ำกันแถวหน้าวัดทอง มีคนชอบไปซื้อส้ม
ส้มเป็นลังใหญ่ก็มี และจะมีแบ่งเอาไว้ ที่เขาจะรีบขายก็มี เขาเรียก "ส้มรอ" ส้มรอ ต้องรีบขายจะเก็บไว้นานไม่ได้ เขาก็จะให้ราคาถูกหน่อย ใส่เป็นกระจาด ๆ เป็นส้มไม่ค่อยสวย แต่ว่าถูก กระจาดหนึ่งไม่กี่สตางค์
พวกแม่ค้าเหล่านี้จะพายเรือมาจอดรอบ ๆ เรือของคุณยายเพื่อกินน้ำพริกน้ำยา ใครซื้อ คุณยายก็จะเอาพริกแห้งที่เป็นเม็ด ๆ ผักบุ้ง ผักต่าง ๆ ที่หั่นไว้ใส่ลงไปในกระทะ ทอดใหม่ ๆ แล้วก็ช้อนขึ้นด้วยตะแกรงด้ามยาวอย่างคล่องแคล่ว พร้กแห้งที่ใส่ไปในจานก็จะกรอบ ผักก็จะสุกใหม่ ๆ ลงไปในจานขนมจีนน้ำพริก
คนทานก็ชอบ ขายดีมาก คุณยายทำไม่หยุดมือเลย ทำคนเดียวเสียด้วย เรือที่มาลอยลำกินกันรอบเรือเลย ขนมจีน น้ำพริกน้ำยา อร่อยมากจานละ 5 สตางค์เท่านั้นเอง คนที่เคยมากินก็ติดรสมือ ต้องมากินบ่อย ๆ พายเรือมาก็ต้องมาแวะกิน แล้วก็ล้างจานในคลองเลย
เพราะว่าน้ำในคลองบางกอกน้อยเวลานั้น เมื่อ 70 ปีมาแล้วทั้งใสสะอาดและกว้างใหญ่ เต็มตลิ่ง ดื่มได้ บางคนก็ดื่ม แต่ว่าคุณยายก็มีน้ำสะอาดให้ดื่ม อยู่บนเรือ ตั้งถังไว้ การล้างจานจะไม่ยาก ไม่ต้องใช้น้ำก๊อกหรือน้ำอ่างเหมือนเดี๋ยวนี้ คิือล้างด้วยน้ำคลอง
นอกจากนี้ยังมีสาคูลวก เขาลวกจนนิ่มดีแล้วก็ใส่น้ำเชื่อมหอมหวาน เป็นอาหารหวานของคุณยายอีก
ขนมจีนน้ำพริ น้ำยา ซาวน้ำ แกงปลาดุก สาคูน้ำเชื่อม ก็เป็นอาหารเก่า ๆ ของโบราณของไทยเรา เดี๋ยวนี้ก็ยังมี่คนชอบกินกันแต่ว่าเด็ก ๆ คงไม่ค่อยชอบ
เป็นเรื่องของความอดทน ขยันขันแข็งของคนมีอายุ เขาก็ทำด้วยความสุข เอามาเล่าสู่กันฟัง คุณยายก็ได้รับความสำเร็จ เลี้ยงหลาน แล้วก็ส่งให้เรียนด้วย แม้ว่าอายุจะมากแล้ว
ในอัลกุรอานซูเราะฮฺ ลุกมาน อายะฮฺที่ 17 ว่า
ความว่า "โอ้ลูกเอ๋ย เจ้าจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และจงใช้กันให้กระทำความดี และจงห้ามปรามกันให้ละเว้นการทำความชั่วและจงอดทนต่อสิ่งที่ประสบกับเจ้า แท้จริง นั้นคือส่วนหนึ่งจากกิจการที่หนักแน่น มั่นคง"
ท่านอิบนุอับบาส กล่าวว่ "ส่วนหนึ่งของการศรัทธาที่แท้จริงก็คือ การอดทนต่อความทุกข์ยากลำบากนานาประการ"
ความอดทนเป็นพื้นฐานของการงาน เป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา ความอดทนเป็นทางนำไปสู่ความสำเร็จ เพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงอยู่กับผู้ที่อดทน ขออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงประทานความสำเร็จให้แก่เราและแก่มุสลิมทั่วโลก โดยเฉพาะในเดิือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้


.........................................
.
(จากหนังสือ : ของขวัญจากคุณยาย)
ซัยหนับ เพชรทองคำ : เขียน
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น