ชีอะรอฟีเฎาะฮฺในอินโดนิเซียดูจันทร์เสี้ยวในวันที่ 25 กันยายน 2557 ปรากฎว่าเห็นจันทร์เสีี้ยว ชีอะฮฺในไทยจึงกำหนดวันอีดเป็นเป็นวันที่ 5 ตุลาคม (ซึ่ีงตรงกับวันที่สำนักจุฬาฯ กำหนดวันอีด) มิได้ตามการดูจันทร์เสึ้ยวของสำนักจุฬาฯแต่อย่างใด ซ้ำเป็นการกำหนดดูจันทร์เสี้ยวต่างวันกันอีก (สำนักจุฬาราชมนตรีกำหนดดูจันทร์เสี้ยว 24 กันยายน) แล้วยังมากล่าวหามุสลิมที่ถูกอุตริวาฮะบีว่าบังคับให้สำนักจุฬาฯว่ามีการเห็นจัทร์เสี้ยวออกบวชครั้งที่แล้วอีก พวกเขาจึงไม่ออกอีดตามสำนักจุฬา (หมายความว่าที่สำนักจุฬาประกำหนดวันอีดิลฟิตรีที่ผ่านมา เนื่องจากถูกบังคับ) นี้คือนิสัยพวกรอฟีเฎาะฮ์...
![]() |
ประกาศการเห็นจันทร์เสียวของประเทศซาอุดิอาระเบี้ย เมื่อวันที่ 24 กันยายน ผลปรากฎว่าเห็นจันทร์เสี้ยว วันอีดจึงตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม |
![]() |
สำนักจุฬาประกาศให้วันที่ 5 ตุลาคม เป็นวันอิดิลอัฎาฮา |
![]() |
ชีอะฮฺในประเทศไทยประกาศวันที่ 5 เป็นวันอิดิลอัฎฮา เนื่องจากการเห็นจันทร์เสี้ยวในประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันที่ 25 กันยายน |
คำพูดของชีอะฮ์รอฟีเฎาะฮ์โดย Lovenabi Islamlibnet ว่า
"ดังนั้นเมื่อสำนักจุฬาฯประกาศออกบวชของเดือนรอมฏอนที่ผ่านมาโดยถูกพวกวะบีกดดันสร้างพยานเท็จขึ้นมาว่ามีคนเห็นเดือนบนภูเขาที่ อ.ยะหาทั้งที่ว่าทีมคนหาจันทร์เสี้ยวนับสิบคนและประชาชนอีกนับพันก็อยู่ในจุดดูเดือนด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อเวลาล่วงไปก็ไม่มีใครเห็นเดือนเสี้ยวแม้ต่คนเดียว แต่หลังจากที่ลงมาจากเขาสำนักจุฬาก็ประกาศว่ามีคนเห็นเดือนที่ยะหาซึ่งกลุ่มวะบีที่ตองการออกอีดให้ตรงกับซาอุเป็นผู้ให้ข้อมูลว่ามีคนเห็นเดือน
จากจุดนี้เองที่ทำให้ชีอะรู้ทันทีว่าสำนักจุฬาฯประกาศออกอีดโดยวะบีสร้างพยานเท็จขึ้นมา เพราะจะเป็นไปได้อย่างไรในจำนวนคนนับพันมีเพียงคนเดียวที่เห็นเดอืน ซึ่งโดยปรกติหากมีใครเห็นจริงเขาก็จะตักบีรและชี้ให้คนอื่นได้เห็นอย่างดีอกอีใจ และประการที่สามนั่นก็คือสมาคมดาราศาสตร์มุมลิมก็ประกาศล่วงหน้าแล้วว่าไม่มีทางจะเห็นเดือนได้เลยในวันดังกล่าว เพราะอยู่ในช่วง”จันทร์ดับ” นอกจากนั้นเมื่อสมาคมนักดารศาสตร์มุสลิม(ถ้าจำไม่ผิด)ขอให้กลุ่มวะบีที่แจ้งสำนักจุฬาไปว่ามีคนเห็นเดือนได้เปิดเผยข้อมมูลการสัมภาษสอบสวนชายที่เห็นเดือนก็กลับไม่สามารถให้ข้อมูลหรือระบุใด้ว่าชายคนดังกล่าวเป็นใครชื่ออะไร?
ดังนั้นชีอะจึงออกชวชไม่ตรงกับสำนักจุฬาฯ เนื่องด้วยการไม่ชัดเจนในข้อมูลว่าสำนักจุฬาฯเห็นเดือนเสี้ยวจริงหรือไม่ และนี่คือจุดยืนว่าเหตุใดชีอะจึงออกบวชไม่ตรงกับสำนักจุฬาฯแต่คราวนี้กลับออกอีดตรงกัน" (แต่ยึดตามการดูจันทร์เสี้ยวของพวกตนในอินโดนิเซีย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น