อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

การตะบัรรุก



การตะบัรรุก (การขอให้ได้รับบะเราะกัต) ต่ออะษัรนบี ศอ็ลฯ ไม่ใช่กับคนอื่น เรื่องนี้ เฉพาะกับอะษัรนบี ศอ็ลฯ มาดูฟัตวา

เช็คบินบาซ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

لا يجوز التبرك بأحد غير النبي صلى الله عليه وسلم لا بوضوئه ولا بشعره ولا بعرقه ولا بشيء من جسده، بل هذا كله خاص بالنبي صلى الله عليه وسلم لما جعل الله في جسده وما مسه من الخير والبركة.

ไม่อนุญาตให้ตะบัรรุก(การขอให้ได้รับความจำเริญ) ด้วยคนหนึ่งคนใด อื่นจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ไม่ว่าจะด้วยน้ำละหมาดของเขา, ด้วยเส้นผมของเขา ,ด้วยเหงื่อของเขา และไม่ว่าจะด้วยสิ่งใดๆจากร่างกายของเขา แต่ทว่า ทั้งหมดนี้ เป็นกรณีเฉพาะ กับ นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม สำหรับสิ่งที่อัลลอฮทรงบรรดาลให้เกิดขึ้นในรางกายของนบี และสิ่งที่พระองค์ทรงให้สัมผัส(ให้เกิดขึ้น)แก่ท่านนบี จากความดีงานและความจำเริญ

ولهذا لم يتبرك الصحابة رضي الله عنهم بأحد منهم، لا في حياته ولا بعد وفاته صلى الله عليه وسلم لا مع الخلفاء الراشدين ولا مع غيرهم فدل ذلك على أنهم قد عرفوا أن ذلك خاص بالنبي صلى الله عليه وسلم دون غيره، ولأن ذلك وسيلة إلى الشرك وعبادة غير الله سبحانه، وهكذا لا يجوز التوسل إلى الله سبحانه بجاه النبي صلى الله عليه وسلم أو ذاته أو صفته أو بركته لعدم الدليل على ذلك؛ ولأن ذلك من وسائل الشرك به

และเพราะเหตุนี้ บรรดาเศาะหาบะฮ (ร.ฎ)จะไม่ตะบัรรุก ด้วยคนหนึ่งคนใดจากพวกเขา ไม่ว่าในยามที่นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม มีชีวิตอยู่ และหลังจากที่ท่านเสียชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะพร้อมกับบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน และอื่นจากพวกเขาก็ตาม ดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นว่า พวกเขารู้ว่า ดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่เฉพาะเป็นพิเศษ กับนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เท่านั้น ไม่ใช่คนอื่นจากท่านนบี และเพราะดังกล่าวนั้นเป็นสื่อนำไปสู่การทำชิริก และการอิบาดะฮต่ออื่นจากอัลลอฮ (ซ.บ) และในทำนองเดียวกันนี้ ไม่อนุญาตให้ตะวัสซุลต่ออัลลอฮตะอาลา (ดุอาต่ออัลลอฮโดยใช้สื่อกลาง) ด้วยเกียรติของ นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม หรือ ตัวตนของท่าน หรือ คุณลักษณะของท่าน หรือบะเราะกัตของท่าน เพราะไม่มีหลักฐาน บ่งบอกบนการกระทำดังกล่าว และเพราะ การกระทำดังกล่าวนั้น เป็นสว่นหนึ่งจากสื่อที่นำไปสู่การตั้งภาคีต่อพระองค์ – มัจญมัวะฟะตาว่า วะมะกอลาตมุตะเนาวะอะฮ เล่ม 7


***ชมการตะวัสซุลและเอาบารอกัตด้วยเส้นผม โดยอ้างเป็นเส้นผมของท่านนะบีย์มุฮัมหมัดศ็อลฯ 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น