อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

ดีใจไหม ที่ปฏิบัติวันอีดตามสุนนะฮ์



ดีใจไหม? เมื่อเราได้ถือศิลอดวันอารอฟะฮ์ พร้อมกับวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ได้ทำการวุกูฟ ณ ทุ่งอารอฟะฮ์ แน่นอน เราดีใจที่ได้ปฏิบัติตามแบบอย่างสุนนะฮฺ
ทั้งที่บ้านเราไม่เคยมีการประกาศเชิญชวนให้มีการถือศิลอดสุนนะฮฺวันอารอฟะฮ์เลย นอกจากกำหนดวันอีด มุสลิมบางคนจึงไม่เคยทราบว่ามีการถือศิลอดวันอารอฟะฮ์

ดีใจไหม? ที่ได้มีวันอีดตามสุนนะฮ์ ตามแบบฉบับของท่านนบี สาวกของท่าน และชาวสลัฟทั้งหลาย
นบีไม่เคยกำหนดว่าการดูจันทร์เสี้ยวเฉพาะประเทศของตน ท่านเพียงกล่าวว่าเมื่อพวกท่านเห็นดวงจันทร์เสี้ยว(มุสลิมคนใดเห็นจันทร์เสี้ยว)

ดีใจไหม? ที่ได้ละหมาดวันอีด ณ ทุ่งละหมาดมุศ็อลลา ได้ละหมาดตั้งแต่ยามเช้า และได้รับประทานอาหารมื้อแรกด้วยเนื้อกุรบาน อันแบบอย่างสุนนะฮฺ  แน่นอน เราดีใจ
ครั้งแรกในชีวิต ครั้งนี้ที่มีความสุขมากที่สุด ที่ได้ละหมาด ณ ทุ่งมุศ็อลลา เหมือนดั่งเป็นวันอีดในสมัยของท่านรสูลุลลอฮฺ
ทั้งที่บ้านเราไม่เคยเลยที่จะหมาดอีด ณ ทุ่งมุศ็อลลา แม้วันที่ไม่มีฝนตก ไม่เคยเลยที่จะละหมาดแต่ยามเช้า ไม่เคยเลยที่จะได้รับประทานเนื้อกุรบานเป็นมื้อแรก เพราะกว่าจะได้เชือดก็เกือบเที่ยงวัน

ดีใจไหม? ที่ได้ฉลองวันอีดตามแบบสุนนะฮ์ ไม่มีสิ่งมะฮฺเซียะฮ์ หรือสิ่งที่อุตริกรรมเข้ามาปะปน
แน่นอน เราดีใจ
ซึ่งปัจจุบัน มีสิ่งมะซียะฮ์ และสิ่งใหม่ๆมาปะปนในการเฉลิมฉลองวันอีดมากมาย ไม่ว่ามีการจุดปะทัด หรือพลุตอนรับวันอีด การละเล่นที่เลยเถิด การจับมือมาอัฟกันระหว่างชายหญิงที่แต่งงานกันได้ การแต่งกายของสตรีที่ฉูดฉาด รัดรูปและบางเห็นรูปทรง ผ้าคลุมเพียงพันไว้ที่คอ แล้วนั่งซ้อนท้ายระหว่างชายหญิงไปตามถนน ใส่ชุดโต๊บแล้วตั้งวงรินเหล้า น้ำเมากัน หลังวันอีดหนึ่งวันก็แต่งกายสากล แล้วควงกันไปเที่ยวต่างสถานที่ ประเพณีเหล่านี้เกิดขึ้นในบ้านเรา จนเข้าใจไปว่าเป็นเรื่องศาสนา โต๊ะครู ผู้นำ ไม่เคยใส่ใจ ยังคงปล่อยวางให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในสังคมมุสลิม แต่สำหรับเรื่องทำพิธีกินบุญนั้นเคร่งเครัดหนักหนา

ฉันสุดแสนดีใจเหลือเกิน เมื่อวันอีดครั้งนี้ฉันได้ปฏิบัติตามรอยสุนนะฮ์

อัลฮัมดุลิลละฮ์......อัลฮัมดุลิลละฮ์......อัลฮัมดุลิลละฮ์......อัลฮัมดุลิลละฮ์......อัลฮัมดุลิลละฮ์













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น