อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

การกระทำทีมีประโยช์ส่วนรวมไม่ถือเป็นบิดอะฮ์


การกระทำที่มีผลเป็นประโยชน์ส่วนรวม และไม่มีข้อเสียใดๆ ที่สิ่งนั้นไม่มีหลักฐานมาสั่งใช้หรือมาห้ามอย่างชัดเจน แต่มันเป็นเพียงสื่อที่นำไปสู่เป้าหมายตรงตามหลักการที่ศาสนาต้องการ และไม่ได้ขัดกับหลักการศาสนาแต่ประการใด เช่น การรวบรวมอัลกุรอานเป็นเล่มเดียวในยุคของท่านอาบูบักร์อัซซิดดี๊ก(ร่อฎียัลลอฮุอันฮู) และมันก็ตรงกับเป้าหมายของศาสนาในการที่จะรักษษอัลกุรอาน หรือการวางระเบียบการเมืองการปกครองในยุคของท่านอุมัร (ร่อฎียัลลอฮุอันฮู) โดยการทำบัญชีรายชื่อหรือสมุดเงินเดือนทหาร และสมุดจ่ายทรัพย์เชลยศึกแก่ผู้ออกรบ เป็นต้น

เช่นเดียวกับในยุคปัจจุบันที่ใช้การขีดเส้นตรงในมัสยิดเพื่อยืนละหมาดเป็นแถวอย่างมีระเบียบ การใช้นาฬิกาที่ช่วยบอกเวลาละหมาด การใช้ลำโพงเป็นเครื่องขยายเสียงช่วยในการอาซาน

และการที่อิสลามได้มาวางกฎชารีอะฮ์ โดยรวมก้เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์หรือปกป้องจากสิ่งที่เกิดโทษต่อปวงบ่าว หรือช่วยในการจัดระเบียบ และมันก็จะมีสิ่งใหม่ๆพัฒนาเกิดขึ้นและแตกต่างกันไป ด้วยความแตกต่างในแต่ละยุคสมัยนั้นที่ได้สั่งให้กระทำสิ่งที่เกิดประโยชน์โดยส่วนรวม หรือห้ามมิให้ทำความเสียหาย

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา)

 وَتَعَاوَنُوا عَلَى الْبِرِّ وَالتَّقْوَىٰ وَلَا تَعَاوَنُوا عَلَى الْإِثْمِ وَالْعُدْوَانِ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ شَدِيدُ الْعِقَابِ ( 2 )

" และพวกจงช่วยเหลือกันในสิ่งที่เป็นคุณธรรม และความยำเกรง และจงอย่าช่วยกันในสิ่งที่เป็นบาป และเป็นศัตรูกันและพึงกลัวเกรงอัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงรุนแรงในการลงโทษ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-มาอิดะฮฺ 5:2)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น