อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

การเข้าหาอัลกุรอาน


วิธียืนหยัด เพื่อการยืนที่มั่นคง (ในดีนของอัลลอฮฺ)

1. การเข้าหาอัลกุรอาน

อัลกุรอาน ถือเป็นแนวทางที่สำคัญระดับต้น ๆ ที่จะช่วยในการยืนหยัดอย่างมั่นคง เปรียบเสมือนสายเชือกของอัลลอฮฺที่เกลียวแน่น เป็นรัศมีเจิดจรัส ซึ่งใครที่ยึดมั่นด้วยสิ่งนี้แล้ว อัลลอฮฺก็จะทรงคุ้มครองเขาอย่างแน่นอน ในทำนองเดียวกัน ใครที่ปฏิบัติตามสิ่งนี้ อัลลอฮฺก็จะให้เขาประสบกับความปลอดภัย และหากใครที่เรียกร้องไปสู่สิ่งนี้ อัลลอฮฺก็จะทรงชี้นำเขาไปสู่แนวทางที่เที่ยงตรง

อัลลอฮฺทรงชี้แจงเหตุผลที่พระองค์ทรงประทานอัลกุรอานโดยการทยอยประทานลงมาตามสภาพการณ์และความเหมาะสม ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความหนักแน่น มั่นคงแก่หัวใจ ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตอบโต้บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาที่สร้างความคลุมเครือในเรื่องนีว่า

ความว่า "และบรรดาผู้ปฏิเสธกล่าวว่า ทำไมอัลกุรอานจึงไม่ถูกประทานลงมาแก่เขาครั้งเดียวกันทั้งหมด ? เช่นนั้นแหละ เพื่อเราจะทำให้หัวใจของเจ้าหนักแน่นมั่นคง และเราได้จัดการอ่านมันให้เป็ฯระเบียบเรียบร้อย และพวกเขาจะไม่นำข้อเปรียบเทียบ (ข้อสงสัย) ใด ๆ มายังเจ้า เว้นแต่เราจะได้นำความจริง และการอธิบายที่ดียิ่งมาทดแทนให้เจ้า (ได้ตอบโต้พวกเขา)" (สูเราะฮฺ อัล-ฟุรกอน : 32-33)

....ด้วยเหตุอันใดเล่า อัลกุรอานจึงเป็นบ่อเกิดที่ทำให้มมีสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงได้ ?

## เนื่องจากอัลกุรอานสามารถเพิ่มพูนความศรัทธาและขัดเกลาจิตใจให้มีความสัมพันะ์กับอัลลอฮฺได้

## เนื่องจากโองการอัลกุรอานที่ถูกประทานลงมานั้นสามารถนำความชุ่มฉ่ำและสร้างความปลอดภัยให้แก่หัวใจของผู้ศรัทธา รวมไปถึงกระแสแห่งความชั่วร้ายต่าง ๆ ก็ไม่สามารถที่จะทำลายมันได้ อีกทั้งส่งผลให้หัวใจเกิดความสงบสุขด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮฺ

## เนื่องจากอัลกุรอานทำให้มุสลิมมีต้นทุนด้านวิสัยทัศน์และหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องในการใช้ประเมินสภาพการณ์ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงทำให้มีมาตรวัดสำหรับใช้ในการตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ให้สับสนและเกิดข้อผิดพลาดอีกทั้งจะไม่ทำให้คำพูดของเขาขัดแย้งกันเอง ไม่ว่าสถานการณ์และตัวบุคคลที่ตัองเจอจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตามที

## เนื่องจากอัลกุรอานสามารถตอบโต้ข้อสงสัยต่าง ๆ ที่ถูกกุขึ้นโดยเหล่าศัตรูของอิสลามจากบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาและผู้กลับกลอก ดังตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในยุคสมันของชนรุ่นแรกของอิสลาม (ยุคสมัยของบรรดาศอหาบะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม) ดังเช่น

1) อะไรคือผลสะท้อนจากคำตรัสของอัลลอฮฺ อัซซะวะญัล ที่ว่า
"พระเจ้าของเจ้ามิได้ทรงทอดทิ้งเจ้า และมิได้ทรงโกรธเคืองเจ้า" (สูเราะฮฺ อัฏ-ฎุหา : 3)
ที่ได้เกิดขึ้นต่อจิตใจของท่านเราะสุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ครั้งเมื่อหมู่ชนผู้ตั้งภาคีได้กล่าวแก่ท่านว่า "มุหัมมัดถูกทอดทิ้งไปแล้ว" (ดูในหนังสือ เศาะฮีหฺ มุสลิม พร้อมบทอธิบายโดยท่านอีมาม อัน-นะวะวีย์ 12/156)

2) อะไรคือผลสะท้อนจากคำตรัสของอัลลอฮฺ อัซซะวะญัล ที่ว่า
"ภาษาทีพวกเขากล่าวหาพาดพิงไปถึงนั้นเป็นภาษาต่างถิ่น แต่นี่ (อัลกุรอาน) เป็นภาษาอาหรับที่ชัดเจนยิ่ง" (สูเราะฮฺ อัน-นะหลุ : 105)

ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่หมู่ชนผู้ปฏิเสธศรัทธาเผ่ากุร็อยชฺกล่าวว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้น ได้รับการอบรมสั่งสอนจากมนุษย์ด้วยกันเอง และท่านได้รับอัลกุรอานจากชายซึ่งเป็นช่างไม้ชาวโรมันที่มักกะฮฺ

3) อะไรคือผลสะท้อนจากคำตรัสของอัลลอฮฺ อัซซะวะญัล ที่ว่า
"พึงทราบเถิว่า พวกเขา (พวกมุนาฟิก) ได้ตกอยู่ในความชั่วแต่เดิมแล้ว" (สูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺ : 49)

ซึ่งมันเกิดขึ้นในจิตใจของผู้ศรัทธาในครั้งที่หมู่ชนผู้กลับกลอกได้กล่าวว่า
"จงอนุมัติแก่ฉันเถิด (พำนักอยู่ในเมืองโดยไม่ต้องออกไปร่วมสงคราม) และอย่าให้ฉันต้องตกอยู่ในความชั่วเลย" (สูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺ : 49)

โองการอัลกุรอานเหล่านี้ มิได้ทำให้เกิดสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงดอกหรือ ? มิได้ร้อยเรียงดวงใจของผู้ศรัทธาให้รวมเป็นหนึ่ง และมิได้เป็นข้อหักล้างที่ดียิ่งต่อสิ่งที่คลุมเครือทั้งหลาย อีกทั้งยังมิได้เป็นสิ่งที่สามารถสยบบรรดาหมู่ชนผู้บิดเบือนต่าง ๆ กระนั้นหรือ ? ทว่า มันย่อมสร้างความหนักแน่นมั่นคงได้อยางแน่นอน ขอสาบานด้วยพระผู้อภิบาลของข้าพระองค์
มีเรื่องที่น่าแปลกประหลาดอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เหตุการณ์ที่อัลลอฮฺทรงให้สัญญาแก่บรรดาผู้ศรัทธา ภายหลังจากที่พวกเขาได้กลับมาจาก อัล-หุดัยบีัยะฮฺ ว่าจะมอบทรัพย์เชลยอันมากมายในการทำสงคราม (คือทรัพย์เชลยในสงครามคอยบัร) โดยที่พระองค์จะทรงรีบมอบให้กับผู้ศรัทธา และผู้ที่ร่วมสงคราม โดยที่จะมีเฉพาะผู้ศรัทธาเท่านั้น ซึ่งบรรดามุนาฟิกผู้กลับกลอกทั้งหลายก็จะขอเข้าร่วมในการทำสงครามกับพวกเขาด้วย แต่บรรดาผู้ศรัทธาได้กล่าวแก่พวกมุนาฟิกว่า "พวกเจ้าไม่อาจที่จะตามพวกเราออกไปทำสงครามได้โดยเด็ดขาด"

แต่พวกมุนาฟิกก็พยายามขอออกไปให้ได้ เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงคำตรัสของอัลลอฮฺไม่ให้เกิดจริงตามที่พระองค์ทรงสัญญาไว้แก่บรรดาผู้ศรัทธา พวกเขาจึงกล่าวแก่บรรดาผู้ศรัทธาว่า "แท้จริง (ที่พวกเจ้าไม่ยอมให้เราออกไป) เพราะพวกเจ้าอิจฉาต่อพวกเราต่างหากล่ะ" อัลลอฮฺทรงตอบโต้พวกเขาว่า "แต่พวกเขาไม่ได้เข้าใจนกจากเพียงเล็กน้อยเท่านั้น" ซึ่งเหตุการณืดังกล่าวที่อัลลอฮฺตรัสไว้ล่วงหน้านั้นได้เกิดขึ้นจริงต่อหน้าผู้ศรัทธาทุกคนแบบทีละขั้นทีละตอน ก้าวต่อก้าว คำต่อคำ โดยปราศจากความผิดเพี้ยนแม้แต่ประการเดียว

ณ ที่นี่เอง เราสามารถเห็นได้ชัดถึงความแตกต่างระหว่างสภาพของผุ้ที่ชีวิตของเขามีความผูกพันอยู่กับอัลกุรอานอย่างหนักแน่น ไม่ว่าจะด้วยการอ่าน การท่องจำ การศึกษาและใคร่ครวญมัน กับสภาพของผู้ที่เอาคำพูดของมนุษย์เป็นที่ตั้งและจดจ่ออยู่กับมันเพียงอย่างเดียว
เป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่แสวงความรู้ทั้งหลาย ที่จักต้องแบ่งส่วนในการศึกษาัอลกุรอานและความหมายของมัน ให้มีส่วนที่มากเพียงพอในวิถีการแสวงหาความรู้ของพวกเรา



.........................................
(จากหนังสือ : อยู่อย่างยืนหยัด)
เขียนโดย : ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
แปลโดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น