อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

เจตนาดีและตรงกับสุนนะฮ์


การที่มีเจตนาดี หรือมีความอิคลาศบริสุทธิ์ใจเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่เพียงพอ แต่ต้องตรงตามสุนนะฮฺแบบฉบับของท่านรสูลุลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ตรงกับหลักคำสั่งควบคู่กัน หากให้งานใดมีความบริสุทธิ์ใจอย่างเดียวแต่ไม่ถูกต้อง การงานนั้นจะไม่ถูกตอบรับ ดังนั้นความบริสุทธิ์เพื่ออัลลอฮฺกับการงานที่ถูกต้องตามสุนนะฮฺด้วย

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า
“ดังนั้นผู้ใดหวังที่จะพบพระผู้เป็นเจ้าของเขา ก็ให้เขาประกอบการงานที่ดี และอย่าตั้งผู้ใดเป้นภาคีในการเคารพภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้าของเขาแต่อย่างใด” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-กะฮ์ฟฺ 19 : 110)

ท่านอิบนูกะษีร (ร่อหิมะฮุลลอฮฺ)  ได้อธิบายเกี่ยวกับโองการนี้ว่า : การงานที่ดีในโองการหมายถึง การงานที่ตรงตามหลักการศาสนา” (ตัฟซีรฺ อิบนูกะษีร บทอัลกะหฺฟ/110)

ท่านฟูเด้ล บิน อิยาฏ (ร่อหิมะฮุลลอฮฺ) (เสียชีวิต ฮ.ศ. 187) ท่านกล่าวว่า
“จากคำดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า : เพื่อพระองค์จะทบสอบพวกเจ้าว่า ผู้ใดบ้างในหมู่พวกเจ้าที่มีผลงานดียิ่ง (สุเราะฮฺฮุด 7) ท่านกล่าวว่า : นั้นก้คือการงานที่มีความบริสุทธิ์ใจต่อพระองค์มากที่สุด และมีความถุกต้องมากที่สุด เพราะถ้าหากการงานใดมรามีความบริสุทธิ์ใจอย่างเดียวแต่ไม่ถุกต้อง การงานนั้นจะไม่ถุกตอบรับ และหากการงานใดที่ถูกต้องแต่ไม่มีความบริสุทธิ์ใจ การงานนั้นจะไม่ถูกตอบรับ จนกว่าจะเป็นการงานที่บริสุทธิ์ใจหากทำเพืออัลลอฮฺ และถูกต้องหากตรงตามสุนนะฮ์” (บันทึกโดยอาบูนุเอม อัลอัซบะฮานีย์ ใน ฮิละตุ้ลเอาลียาอฺ 8/951)





والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น