อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จำเป็นที่จะต้องน้อมรับปฏิบัติตามบัญญัติต่าง ๆ แห่งอิสลาม


จำเป็นที่จะต้องน้อมรับปฏิบัติตามบัญญัติต่าง ๆ แห่งอิสลามและอย่าปฏิบัติตามคำชักจูงและแบบอย่างอันเลวของชัยฏอน ...



อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ดำรัสว่า

ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงเข้าอยู่ในอิสลามโดยสมบูรณ์ และจงอย่าปฏิบัติตามก้าวเดินของชัยฏอน แท้จริงมันคือศัตรูที่ชัดแจ้งของพวกเจ้า แต่ถ้าพวกเจ้าหันเหออกไป หลังจากที่ได้มีบรรดาหลักฐานอันชัดเจนมายังพวกเจ้าแล้ว ก็พึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงเดชานุภาพ ทรงปรีชาญาณ” (สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 208-209)

@@@@ เนื้อหาสาระและข้อคิดที่ได้รับจากคำเรียกร้อง @@@@

**** อัลลอฮฺทรงสั่งใช้ให้บ่าวผู้ศรัทธาต่อพระองค์อย่างแท้จริง ให้เข้ามาสู่อิสลามอย่างสมบูรณ์ทุกประการ โดยไม่มีอะไรค้างคาอยู่ ทั้งในเรื่องความคิด ทฤษฎี วัฒนธรรม วิชาการ อุปนิสัยใจคอ การทำมาค้าขาย และทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตจะต้องอยู่ภายใต้อิสลามทั้งหมด จะต้องไม่แบ่งชีวิตเป็นส่วน ๆ โดยที่ส่วนหนึ่งปฏิบัติตามอิสลามและละทิ้งมันอีกส่วนหนึ่ง

**** แบบฉบับและแนวทางของบรรดาผู้ศรัทธาไม่ได้มีให้เลือกอย่างหลากหลาย เพื่อให้เลือกทางใดทางหนึ่ง หรือนำแบบหนึ่งไปผสมผสานเข้ากับอีกแนวทางหนึ่งเพื่อให้เกิดแนวทางในรูปแบบใหม่ เปล่าเลยเพราะแนวทางสำหรับผู้ศรัทธานั้นชัดเจนแน่นอน หากไม่ยอมจำนนหรือเข้าสู่แนวทางของอิสลามทั้งหมดทั้งร่างกายและจิตใจ นั่นหมายถึงเขากำลังเดินตามรอยของมารร้าย

**** ทางเลือกมีเพียงทางใดทางหนึ่ง เมื่อไม่เลือกทางหนึ่งก็จะเป็นการเลือกอีกทางหนึ่งโดยปริยาย มีแค่คำว่าสัจธรรมกับโมฆะธรรม มีเพียงทางนำกับทางหลงผิด มีเพียงอิสลามกับญาฮีลียะฮฺ มีเพียงแนวทางของอัลลอฮฺและการหลอกลวงของชัยฏอน

**** การปฏิบัติตามคำชักจูงและแบบอย่างอันเลยของชัยฏอนในเรื่องต่าง ๆ ถือเป็นพฤติกรรมของผู้ที่ไร้สติปัญญา เพราะชัยฏอนเป็นศัตรู แน่นอนที่สุดผู้ที่มีสติปัญญาและมีความศรัทธาย่อมไม่ปฏิบัติตามพฤติกรรมของผู้ที่เป็นศัตรู ยิ่งกว่านั้นเขาจะต้องประกาศการเป็นศัตรูกับมันและไม่ยอมให้มันหลอกลวงได้

**** เล่ห์เหลี่ยมของชัยฏอนมีอยู่หลากหลายรูปแบบ จำเป็นที่ผู้ศรัทธาต้องเรียนรู้และพยายามหลีกห่างและหาวิธีป้องกันจากมัน ซึ่งแผนปฏิบัติการของมันจะใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไปในการหลอกล่อมนุษย์ ดังนี้
.....................พยายามให้มนุษย์ปฏิเสธศรัทธาหรือไม่ก็ตั้งภาคี
...................... พยายามให้มุสลิมอุตริการงานต่าง ๆ ขึ้นมาในศาสนา และให้ปฏิบัติอุตริกรรมนั้น ๆ
...................... พยายามให้ทำบาปใหญ่
...................... พยายามให้ทำบาปเล็ก
...................... พยายามให้หมกมุ่นและหมดเวลาไปกับสิ่งที่เราปฏิบัติหรือละทิ้ง ก็จะไม่ได้รับบุญหรือบาปใด ๆ
...................... พยายามให้หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ประเสริฐน้อยกว่าและทิ้งการปฏิบัติสิ่งที่ดีกว่า

**** ชัยฏอนจะพยายามล่อลวงมนุษย์ทีละนิดละหน่อยและค่อยเป็นค่อยไปจนถึงเป้าหมายของมัน และมันจะเข้าหามนุษย์ทุกประเภทด้วยวิธีเฉพาะที่เหมาะสมกับคนนั้น ๆ
...................... เข้าหาผู้ที่มีความสมถะ ด้วยรูปแบบสมถะ
...................... เข้าหานักวิชาการผ่านประตูความรู้
...................... และเข้าหาคนโง่อวิชาผ่านประตูความขลาดเขลา

**** การปฏิบัติตามพฤติกรรมของบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาถือเป็นการปฏิบัติตามคำชักจูงและแบบอย่างอันเลวของชัยฏอน

**** การเป็นศัตรูของชัยฏอนต่อลูกหลายอาดัม ถือเป็นสิ่งที่มีความชัดแจ้งเป็นอย่างยิ่ง และมันได้ประกาศการเป็นศัตรูกับมนุษย์ทุกคนนับตั้งแต่ท่านนบีอาดัมและลูกหลานของท่านตราบจนถึงวันแห่งการฟื้นคืนชีพ

**** เป็นไปไม่ได้ที่ชัยฏอนจะจูงลูกหลานอาดัมสู่หนทางที่ดีงามเพราะไม่มีศัตรูใดที่จะคิดดีและทำดีต่อคู่อริของเขาอย่างแน่นนอน

**** วิธีป้องกันจกาการล่อลวงของชัยฏอน
.............. การศรัทธาตอ่อัลลออฺ
.............. ศึกษาหาความรู้ศาสนาจากแหล่งที่ถูกต้อง
.............. มีความบริสุทธิ์ใจในกิจการงานศาสนา
.............. รำลึกถึงอัลลอฮฺ และขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากชัยฏอนที่ถูกสาปแช่ง
............. การอ่านอัล-มุเอาวิซะตาน (นั่นคือสูเราะอัน-นาส และอัล-ฟะลัก) ซึ่งมีตัวบทหลักฐานบอกถึงความประเสริฐของมัน และสามารถคุ้มครองให้พ้นจากชัยฏอนได้ รวมถึงการอ่านอายะฮฺกุรสีย์ เพราะอายะฮฺกุรสีย์สามารถปกป้องให้พ้นจากชัยฏอนได้เช่นกัน

**** อัลลอฮฺจะไม่ทรงลงโทษผู้ใด เว้นแต่พระองค์จะทรงนำหลักฐานต่าง ๆ มายังพวกเขาก่อน

**** ในวันกิยามะฮฺมนุษย์จะไม่มีข้ออ้างในสิ่งที่ตนได้กระทำความชั่ว เพราะอัลลอฮฺได้ทรงแจกแจงหลักฐานและได้บัญญัติกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไว้ครบถ้วนแล้ว

**** เป็นข้อเตือนสำหรับผู้ที่หันหลังให้กับบัญญัติต่าง ๆ แห่งอิสลาม หลังจากที่หลักฐานต่าง ๆ ได้มายังพวกเขาแล้วว่า อัลลอฮฺนั้นทรงมีความสามารถที่จะจัดการเขาตามที่พระองค์ทรงประสงค์ เพราะ “พระองค์ทรงเดชานุภาพ”

**** อัลลอฮฺยังกล่าวในตอนท้ายว่า “พระองค์ทรงปรีชาญาณ” เพื่อต้องการบอกว่า สิ่งที่อัลลอฮฺทรงเลือกให้กับบรรดาผู้ศรัทธานั้นเป็นทางเชือกที่ดีกว่าอย่างแน่นอน และสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามนั้น หากยังฝ่าฝืนย่อมต้องเผชิญกับความขาดทุนอย่างแน่นนอนเช่นเดียวกัน และพระองค์ทรงมีอำนาจโดยสมบูรณ์ที่จะลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนและรู้ว่าจะจัดการกับคนเช่นนั้นอย่างไร


………………………………………………………..
เรียบเรียง โดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
(จากหนังสือ : ได้ยินไหมโอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? [หนังสือที่รวบรวม 90 คำเรียกร้องสำหรับผู้ศรัทธา] )
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น