อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ หะลาล และการขอบคุณ (ซุกูร) ต่ออัลลอฮฺ


อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ดำรัสว่า

ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงบริโภคสิ่งที่เราได้ให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้าจากสิ่งดี ๆ ทั้งหลาย และจงขอบคุณอัลลอฮฺเถิด หากเฉพาะพระองค์เท่านั้นที่พวกเจ้าจักเป็นผู้เคารพสักการะ” (สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 172)

@@@@ เนื้อหาสาระและข้อคิดที่ได้รับจากคำเรียกร้อง @@@@

**** อัลลอฮฺทรงเรียกบรรดาผู้ศรัทธาด้วยคุณลักษณะที่เฉพาะ ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งบอกถึงความผูกพันที่มีต่อพระผู้เป็นเจ้าอย่างเหนียวแน่น และพระองค์ทรงสั่งใช้ให้พวกเขารับข้อกฎหมายต่าง ๆ จากพระองค์ รับบัญญัติหะลาลและหะรอมจากพระองค์

**** การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และหะลาลนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเอาใจใส่และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และไม่หะลาลนั้น เป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงและละทิ้งมันอย่างเด็ดขาด เพราะหากบุคคลหนึ่งประกาศว่าเขาได้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺจริง เขาก็จะต้องละเว้นจากการบริโภคสิ่งที่อัลลอฮฺทรงห้ามและบริโภคสิ่งที่อัลลอฮฺได้ให้เป็นที่อนุมัติโดยไม่ต้องลังเล

**** คนที่ยังตะขิดตะขวงใจใด ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮฺทรงให้เป็นสิ่งที่อนุมัติก็แสดงว่าเขาผู้นั้นยังไม่ได้เป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริง ถึงแม้ว่าเขาจะละหมาดและหันหน้าไปยังกิบลัตก็ตาม และการที่เขาได้ถือปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมและประเพณีเก่า รวมถึงการเชื่อในเรื่องโชคลาง ไสยศาสตร์นั้น เป็นข้อพิสูจน์อันหนึ่งว่าตัวเขายังมีพิษแห่งความโง่เขลาแทรกซึมอยู่

**** อัลลอฮฺทรงให้บรรดาผู้ศรัทธารู้สึกว่าหากเป็นสิ่งที่มีประโยชน์แล้ว พระองค์จะไม่ทรงห้ามพวกเขาบริโภคโดยเด็ดขาด แต่หากพระองค์ทรงห้ามสิ่งใด สิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่มีประโยชน์อย่างแน่นอน

**** การที่อัลลอฮฺทรงห้ามบริโภคสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ไม่ได้หมายความว่าพระองค์ต้องการให้เกิดความลำบากหรือความคับแคบใด ๆ ก็ในเมื่อพระองค์ทรงเป็นผู้ที่ประทานปัจจัยยังชีพอยู่แล้ว พระองค์ทรงต้องการให้เกิดความคับแคบด้วยเหตุผลอันใดอีก

**** อาหารที่มีประโยชน์ และหะลาลนั้นเป็นปัจจัยยังชีพที่อัลลออฺทรงประทานให้ ส่วนการแสวงหาของบุคคลหนึ่งนั้นเป็นเพียงสาเหตุที่จะได้รับเท่านั้น

**** จำเป็นที่ทุกคนต้องวอนขอปัจจัยจากอัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว เพราะปัจจัยยังชีพทั้งหลายล้วนมาจากพระองค์

**** การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และหะลาลนั้นเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้การวิงวอนขอดุอาอ์และการทำอิบาดะฮฺถูกตอบรับ

****การที่พระองค์ทรงสั่งใช้ให้บริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และหะลาลนั้น ถือเป็นความเมตตาของพระองค์ที่ล้นเหลือ เพราะเป็นการรักษาสุขภาพของบ่าวทั้งหลาย

**** การขอบคุณ (ซุกูร) ต่ออัลลอฮฺด้วยการปฏิบัติอะมัลความดีที่มีความบริสุทธิ์ใจ เนื่องด้วยพระองค์ทรงประทานปัจจัยยังชีพให้แก่เรา นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องปฏิบัติ เพราะถือเป็นความกตัญญูและสำนึกในบุญคุณของบ่าวคนหนึ่งที่มีต่อพระผู้อภิบาลของเขา

**** การขอบคุณ (ซุกูร) ต่ออัลลอฮฺนั้น ถือเป็นการยืนยันสถานะของความเป็นบ่าวที่มีต่อพระองค์


………………………………………………………..
เรียบเรียง โดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
(จากหนังสือ : ได้ยินไหมโอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? [หนังสือที่รวบรวม 90 คำเรียกร้องสำหรับผู้ศรัทธา] )
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น