อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เด็กนั้นบริสุทธิ์ดั่งผ้าขาว


ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมป กล่าวว่า
"เด็กทุกคนเกิดมาในสภาพที่บริสุทธิ์จนกระทั่งบิดามารดาของเขาทำให้เขาเป็นยิว หรือทำให้เขาเป็นคริสเตียน หรือทำให้เขาเป็นผู้บูชาไฟ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)

อัลกุรอานเรียกเด็กในความหมายของ "ชีวิตที่บริสุทธิ์ฎ"ว่า "นัฟสุนซะกะยะฮฺ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ 18:79)

คำสอนอิสลามถือว่าเด็กเกิดมาในสภาพที่บริสุทธิ์ดั่งผ้าขาว ไม่เชื่อเรื่องบาปเดิมหรือกรรมเก่าของมนุษย์ พ่แม่ของเด็กที่สามารถจะป้ายหรือแต้มสีอะไรลงไปก็ได้ตามแต่ประสงค์ การที่ลูกจะเป็นมุสลิม หรือคนต่างศาสนิกก็ขึ้นอยู่ที่บิดามารดาของเขาจะเป็นเช่นไร การพยายามค้นคว้าวิจัย เพื่อให้การเลี้ยงดูและเลี้ยงดูเด็กให้มีคุณภาพ เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ พยายามทุ่มเทเพื่อหาลู่ทางในการปลูกฝังคำสอนศาสนาให้แก่ลูกๆอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่มุ่งแต่จะให้เด็กเก่ง เฉลียวฉลาด หรือความสามารถในด้านอื่นๆ แต่ปล่อยให้ศาสนาของลูกเป็นเรื่องรองไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น