อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การถือศรลอดและผลต่อจิตใจของผู้ที่ปฏิบัติ


อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ดำรัสว่า

ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย การถือศีลอดนั้นได้ถูกกำหนดแก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ถูกกำหนดแก่บรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเจ้ามาแล้ว เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง” (สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 183)

@@@@ เนื้อหาสาระและข้อคิดที่ได้รับจากคำเรียกร้อง @@@@

**** อัลลอฮฺได้ทรงกล่าวกับผู้ศรัทธาในประชาชาตินี้โดยที่บัญญัติให้พวกเขาถือศีลอด นั่นคือ การงดจากการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม และร่วมหลับนอนกับภรรยา ด้วยเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์เพื่ออัลลอฮฺ อัซซะวะญัลละ

**** การที่อัลลอฮฺทรงบัญญัติในเรื่องนี้ก็เพราะว่าจะได้เป็นการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ สะอาด ปราศจากสิ่งเลวร้ายที่ปะปนอยู่ในการกระทำและมารยาทที่เลวทราม

**** การที่อัลลอฮฺได้กำหนดการถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนแก่บรรดาผู้ศรัทธาเช่นเดียวกับที่ได้กำหนดให้แก่ประชาชาติก่อนหน้าที่ ก็เพื่อให้บรรดาผู้ศรัทธานั้นได้มีแบบฉบับอันดีงาม และทำให้พวกเขามีความขะมักเขม้นในการปฏิบัติศาสนากิจนี้ให้มีความสมบูรณ์แบบมากกว่าประชาชาติก่อนหน้านี้

**** เป้าหมายสูงสุดของการถือศีลอดนั้นถูกทำให้เห็นอย่างเด่นชัดขึ้นในอายะฮฺ และเป้าหมายที่ว่านั้นคือการยำเกรงต่ออัลลอฮฺ

**** ความยำเกรงที่จะทำให้จิตใจตื่นตัวและนำไปสู่การปฏิบัติตามบัญญัติดังกล่าว เป็นการแสดงความภักดีต่อัลลอฮฺ และแสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์ ความยำเกรงจะเป็นตัวแปรในการช่วยปกป้องจิตใจมิให้สิ่งเลวร้ายมาทำลายการถือศีลอด หากผู้ที่อัลกุรอานได้เรียกร้องและพวกเขาใส่ใจและเข้าใจถึงคุณค่าและน้ำหนักของความยำเกรงที่มีอยู่ ณ อัลลออฺ แน่นอนที่สุดมันก็จะเป็นเป้าหมายสูงสุดของจิตใจไปในทันที และการถือศีลอดคือสื่อประเภทหนึ่งที่จะนำไปสู่ความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ เป็นแนวทางที่จะนำไปสู่การยำเกรง ด้วยเหตุนี้เองเราจึงพบว่าความยำเกรงจึงถูกหยิบยกขึ้นมาให้เป็นเป้าหมายสูงสุด ที่พวกเขาจะต้องมุ่งไปหาโดยผ่านการถือศีลอด “ทั้งนี้เพื่อพวกเจ้าจะได้มีความยำเกรง”

**** ความยำเกรงจะเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยปกป้องจิตใจมิให้สิ่งเลวร้ายมาทำลายการถือศีลอดของเรา

**** ความยำเกรงได้ถูกหยิบยกขึ้นมาให้เป็นเป้าหมายสูงสุด ที่พวกเราจะต้องมุ่งไปหาโดยผ่านทางการถือศีลอดและการปฏิบัติอิบาดะฮฺในระหว่างการถือศีลอด

**** ความสำเร็จในการถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนนั้นก็คือ การที่เราสามารถบริหารและระงับอารมณ์ของเราได้

**** เมื่อเข้าสู่เดือนเราะมะฎอนแล้ว เราต้องสัมผัสและลิ้มรสแห่งความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ทั้งยังสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการใช้ชีวิตของเราภายใต้จิตสำนึกในการเป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ให้ได้

**** เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องศึกษาและทบทวนว่าการถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนจะทำอย่างไรให้มีคุณภาพและประสบกับเป้าหมายที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ได้กำหนดไว้

**** จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ศรัทธาต้องใช้โอกาสของเดือนเราะมะฎอนในการแข่งขันกันทำความดีให้ได้มากที่สุด รวมทั้งหมีความขะมักเขม้นในการทำอิบาดะฮฺให้มีคุณภาพมากที่สุด

**** อัลลอฮฺไม่ประสงค์ที่จะให้เราหิวหรือกระหาย โดยที่เราไม่สามารถที่จะงดความชั่วที่เป็นวาจาหรือการกระทำได้

**** สำหรับผู้ศรัทธาแล้วเขาจะต้องไม่เลือกปฏิบัติในคำสั่งใช้ของอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา เขาจะไม่แบ่งแยกในสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดเหมือนพวกเซคคิวลาร์ เพราะอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ไม่ได้ให้สิทธิแก่เราในการเลือกปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของพระองค์


………………………………………………………..
เรียบเรียง โดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
(จากหนังสือ : ได้ยินไหมโอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? [หนังสือที่รวบรวม 90 คำเรียกร้องสำหรับผู้ศรัทธา] )
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น