อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อิสตะวา แปลว่า อิสเตาลา (การครอบครอง)เป็นทัศนะของใครกันแน่ ?



อิบนุกะษีร (ร.ฮ) กล่าวว่า

وَالْجَهْمِيَّةُ تَسْتَدِلُّ عَلَى الِاسْتِوَاءِ عَلَى الْعَرْشِ بِأَنَّهُ الِاسْتِيلَاءُ بِبَيْتِ الْأَخْطَلِ، فِيمَا مَدَحَ بِهِ بِشْرَ بْنَ مَرْوَانَ،
وَهُوَ قَوْلُهُ: قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ ... مِنْ غَيْرِ سَيْفٍ وَدَمٍ مُهْرَاقِ
وَلَيْسَ فِيهِ دَلِيلٌ ; فَإِنَّ هَذَا اسْتِدْلَالٌ بَاطِلٌ مِنْ وُجُوهٍ كَثِيرَةٍ، وَقَدْ كَانَ الْأَخْطَلُ نَصْرَانِيًّا

“ญะฮฺมียะฮฺชอบอ้างหลักฐาน ว่า อิสติวาอฺ บน อะรัช หมายถึง อัลอิสติลาอฺ (แปลว่าการครอบครอง) ด้วยบทลำนำ(บทกลอน)ของอัคฏ็อล ในสิ่งที่ชมชมเชย บะชีร บิน มัรวาน โดยเขากล่าวว่า

قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ * مِنْ غَيْرِ سيف ودم مهراق
บิชรฺ ได้ครอบครองอิรัก โดยไม่ใช้ดาบและ ไม่นองเลือด

. ในคำกลอนดังกล่าวไม่มีหลักฐานใดเลย เพราะการยกอ้างกลอนดังกล่าวเป็นหลักฐานนั้นเป็นโมฆะในหลายๆด้าน ส่วนอัคฏอลเองก็เป็นชาวนะศอรีย์ - อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ 9/10 ( البداية والنهاية (9\10)ط: احياء التراث )

สรุปคือ ทัศนะที่ว่า อิสตะวา แปลว่า อิสเตาลา(การครอบครอง) เป็นทัศนะของญะฮฺมียะฮฺ

และอิบนุกะษีร (ร.ฮ) กล่าวไว้อีกว่า
บิชรฺ บิน มัรวาน ได้กล่าวถึง บทลำนำ ของ อบูมาลิก ฆอ็ยยาษ บิน เฆาษ์ ชาวอาหรับคริสเตียน ที่ว่า
قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ * مِنْ غَيْرِ سيف ودم مهراق
บิชรฺ ได้ครอบครองอิรัก โดยไม่ใช้ดาบและ ไม่นองเลือด

อิหม่ามอิบนุกะษีร กล่าวว่า

وهذا البيت تستدل به الجهمية على أن الاستواء على العرش بمعنى الاستيلاء، وهذا من تحريف الكَلِم عن مواضعه، وليس في بيت هذا النصراني حجة ولا دليل على ذلك، ولا أراد الله عز وجل باستوائه على عرشه استيلاءه عليه، تعالى الله عن قول الجهمية علواً كبيراً.
นี่คือ บทกวี ที่พวกยะฮมียะฮอ้างเป็นหลักฐาน ว่า “อิสติวาอฺ อะลัลอัรชิ มีความหมายว่า “ครอบครอง และนี้คือ ส่วนหนึ่งจากการบิดเบือนคำพูดจากที่ของมัน และในบทกวี ของชาวคริสเตียนคนนี้ ไม่ใช่เหตุผลและไม่ใช่หลักฐานแสดงบอกดังกล่าว และ การสถิตของพระองค์ เหนืออะรัช อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิง ไม่ได้หมายถึง การครอบครองของพระองค์เหนือมัน ,อัลลอฮทรงอยู่เหนือจากคำพูดของพวกญะมียะฮ เป็นการอยู่เหนืออันยิ่งใหญ่ – ดู อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ เล่ม 9 หน้า 290 ..

สรุปว่า การตีความอายะฮที่ว่า

الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش اسْتَوَى
พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงสถิต เหนือบัลลังค์

ว่า "หมายถึง อิสติลาอฺ หรือ อิสเตาลาอฺ ( การครอบครอง) นั้น เป็นอะกีดะฮของพวกญะฮมียะฮ ไม่ใช่ อะกีดะฮสะลัฟผู้ทรงธรรม

والله أعلم بالصواب

...........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น