อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การเสด็จลงมาของอัลลอฮ เป็นอะกีดะฮยิวจริงหรือ





เขาประกาศว่า
ผมขอเริ่มการเตือนถึงอะกีดะฮ์วะฮาบีย์คณะใหม่ที่มาจากยะฮูดีย์ด้วยกับพระนามแห่งอัลลอฮฺเจ้าผู้ทรงบริสุทธิ์
นักวิชาการระดับแนวหน้าของวะฮาบีย์เป็นที่รู้จักนามว่า เชคอิบนุอุษัยมีน ที่ไม่ใช่นักวิชาการของชาวอะลุสซุนนะฮ์เราได้เขียนตำราเผยแพร่หลักความคิดที่มาจากศาสนายิวว่า
اذاً ينزل ربنا إلي السماء الدنيا نزولاً حقيقياً،والذي ينزل هو الله تعالى بذاته
" พระเจ้าของเราจะทรงลงมายังฟากฟ้าชั้นต่ำสุด โดยการลงมาจริงๆ และผู้ที่ลงมานั้นคืออัลลอฮฺตะอาลา (ทรงลงมา) ด้วยซฺาตของพระองค์เองเลย "
ดูตำรา ชาเราะห์อัลอะกีดะฮ์อัสซะฟารีนียะฮ์ หน้าที่ 274
‪#‎น่าอูซุบิ้ลลาฮิมินซฺาลิกกับแนวคิดที่อุตรินี้‬
>>>>>>>>>>

ขี้แจง
เรื่องนี้มีหะดิษระบุว่า
ท่านอิมามบุคอรีย์และท่านอิมามมุสลิมได้บันทึกไว้ในตำราศอเฮี๊ยฮฺของท่านจากการราย งานของท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฏิฯ ความว่า
عن أبي هريرة رضي الله عنه ، أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: " ينزل رَبُّنَا تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا حِينَ يَبْقَى ثُلُثُ اللَّيْلِ الآخِرُ يَقُولُ : مَنْ يَدْعُونِي فَأَسْتَجِيبَ لَهُ مَنْ يَسْأَلُنِي فَأُعْطِيَهُ مَنْ يَسْتَغْفِرُنِي فَأَغْفِرَ لَهُ"
“ท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า พระผู้อภิบาลจะเสด็จลงมา(นุซูล)ยังฟากฟ้าต่ำสุดในทุกค่ำคืนจนกระทั้งเหลือแค่ 1 ใน 3 สุดท้ายของกลางคืน โดยพระองค์จะทรงกล่าวว่า “ ผู้ใดวิงวอนต่อข้า ดังนั้นข้าจะตอบรับเขา และผู้ใดขอต่อข้า ข้าก็จะให้เขา และผู้ใดขออภัยโทษต่อข้า ก็จะอภัยโทษแก่เขา (หะดีษ บุคอรีย์ # 1145, มุสลิม # 1261)
หะดีษดังกล่าวนี้เป็นสายรายงานที่ถูกต้องตามเงื่อนไขของหะดีษศอเฮี๊ยฮฺโดยผ่านบรรดา ซอฮาบะฮฺเกือบ 29 คนดังนั้นจึงไม่อนุญาตแก่ชาวซุนนะฮฺคนใดที่จะทำการปฏิเสธหะดีษต้นนี้ ปัญหาที่ติดตามมาสำหรับผู้ศรัทธาก็คือเราจะเข้าใจหะดีษเหล่านี้ให้ถูกต้องอย่างไร? ผู้อ่านพึงตระหนักว่าการลงมายังฟากฟ้าต่ำสุดดังกล่าวนั้นคือสิ่งที่ศาสนทูตของพระองค์ได้ทรงพรรณนาไว้ถึงการกระทำของพระองค์ ผ่านความประสงค์และวิทย ปัญญาอันล้ำลึกของพระองค์ โดยทั้งนี้นั้นการลงมาดังกล่าวในความเป็นจริงแล้วก็คือการลงมายังฟากฟ้าต่ำสุดจริงๆและมิใช่เป็นการอุปมาอุปมัยของคำแต่อย่าง ใด
อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล ยืนยัน หะดิษเกียวกับการเสด็จลงมาของอัลลอฮ ท่านมีอะกีดะฮยิวด้วยหรือ
อัลลาลุกาอีย์ (ฮ.ศ . 418) กล่าวว่า
قال حنبل رحمه الله : سألت أبا عبد الله أحمد بن حنبل عن الأحاديث التي تروى عن النبي صلى الله عليه وسلم إن الله ينزل إلى السماء الدنيا ، فقال أبو عبد الله : نؤمن بها ونصدق بها ولا نرد شيئا منها إذا كانت أسانيد صحاح ، ولا نرد على رسول الله قوله ، ونعلم أن ما جاء به الرسول حق ، حتى قلت لأبي عبد الله : ينزل الله إلى سماء الدنيا قال قلت نزوله بعلمه أم بماذا ؟ ، فقال لي : اسكت عن هذا ، مالك ولهذا امض الحديث على ما روي " انتهى
หัมบัล (บิน อิสหาก) ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า “ ข้าพเจ้าได้ถามอบูอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล เกี่ยวกับบรรดาหะดิษที่รายงานจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัม ว่า แท้จริงอัลลอฮ เสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา แล้วอบูอับดุลลอฮ (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด) กล่าวว่า เราศรัทธา ,เราเชื่อมัน และเราจะไม่ปฏิเสธสิ่งใดจากมัน ในเมื่อปรากฏบรรดาสายรายงาที่เศาะเฮียะ และเราจะไม่ปฏิเสธรซูลุลลอฮ ซึ่งคำพูดของท่าน และเรารู้ว่า แท้จริง สิ่งที่ท่านรอซูลนำมา เป็นความจริง จนกระทั้งข้าพเจ้า(หมายถึง หัมบัล บิน อิสหาก) กล่าวแก่อบีอับดุลลอฮว่า “อัลลอฮทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ,เขา (หัมบัล)กล่าวว่า ข้าพเจ้ากล่าวว่า การเสด็จลงมาของพระองค์ ด้วยความรู้ของพระองค์ หรือด้วยอะไร ? และเขา(อิหม่ามอะหมัด)กล่าวตอบว่า “ ท่านจงเงียบจากสิ่งนี้เสีย , ไม่มีสิทธิสำหรับท่านและสิ่งนี้ ท่านจงปล่อยหะดิษให้เป็นไปตามสิ่งที่ได้มีการรายงาน – ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ เล่มที่ 3 หน้า 453
อิหม่ามกุรฏุบีย์ ซึ่ง อยู่ในสายอัชอะรีย์ กล่าวว่า
والذي عليه جمهور أئمة أهل السنة أنهم يقولون: يجيء وينزل ويأتي. ولا يكيفون لأنه "ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
และ(ทัศนะ)ที่บรรดาอิหม่ามอะลิสสุนนะฮส่วนใหญ่ อยู่บนมัน แท้จริงพวกเขากล่าวว่า “ พระองค์เสด็จมา, เสด็จลงมา และ เสด็จมาถึง โดยที่พวกเขาไม่ได้อธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะแท้จริง ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง – ตัฟสีรอัลกุฏุบีย์ เล่ม 7 หน้า 145
ยังมีหลักฐานมากมากมาย ที่ยืนยันคุณลักษณะแห่งการเสด็จลงมาของอัลลอฮ ซึ่งเราจะไม่ถามว่าเป็นอย่างไร เรายืนยันตามที่ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ บอกไว้ และเป็นหะดิษเศาะเฮียะ
ผมมีความสามารถก็เฉพาะชี้แจงทางวิชาการที่อัลลอฮ ซ.บ ให้มาเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีความสามารถที่จะเล่นนอกกติกาตอบโต้คนที่เห็นต่างโดยการทำลาย ให้เหล่าบริวารเอารูปมาประจาน ล่อเป้าให้คนอื่นด่าทอ กรรมใดใครก่อ สักวันมันจะคืนสนอง

والله أعلم بالصواب


............................
อะสัน หมัดอะดั้ม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น