อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คำสั่งเสียของอิหม่ามชาฟิอี



อิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) กล่าวว่า

كُلُّ مَسْأَلَةٍ صَحَّ فِيْهَا الْخَبَرُ عَنْ رَسُولِ اللهِ عِنْدَ أَهْلِ النَّقْلِ بِخِلاَفِ مَا قُلْتُ فَأَناَ رَاجِعٌ عَنْهَا فِي حَيَاتِي وَبَعْدَ مَوْتِي

ทุกประเด็น ที่หะดิษจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เศาะเฮียะ(ถูกต้อง)ตามทัศนะของนักรายงานหะดิษ ขัดแย้งกับสิ่งที่ข้าพเจ้า ได้กล่าวไว้ ข้าพเจ้า คือผู้ที่ยกเลิก(ถอนคำพูด)จากมัน ในขณะที่ข้าพเจ้ามีชีวิตอยู่และหลังจากที่ข้าพเจ้าได้เสียชีวิตไปแล้ว
أبو نعيم 9 / 107. المجموع، الهروي 1 / 47. إعلام الموقعين 2 / 285. مختصر المؤمل: ص 57، الإيقاظ: ص 104. الام 7 / 183.
>>>>>>
กล่าวคือ หากมีหะดิษเศาะเฮียะ ขัดแย้งกับคำพูดหรือทัศนะที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีเคยกล่าวไว้ ท่านบอกว่า ท่านขอถอนคำพูดนั้น ในขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่และหลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว


والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น