อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เชคอุษัยมีนกับการอนุญาตการแสดงเพื่อเผยแผ่อิสลามโดยมีเงื่อนไข



สรุปฟัตวาเชคอุษัยมีน รอฮีมาฮุลลอฮฺ

เชคอุษัยมีนอนุญาตการแสดงเพื่อเผยแผ่อิสลามโดยมีเงื่อนไข ซึ่งจากที่ผมได้อ่านและพิจารณาแล้ว พบว่าแทบไม่มีหนัง ภาพยนตร์เรื่องใดทำได้เลย แค่เงื่อนไขแรกสุด ก็ทำไม่ได้แล้ว เพราะเงื่อนไขของเชคมีดังนี้

1.จะต้องไม่มีการโกหก
2.จะต้องไม่มีการแสดงรับบทบาทเป็นบรรดานบี รอสูล ,เศาะหาบะฮฺ ,บรรดาอิมาม ผู้รู้ที่ทรงคุณวุฒิ วัยวุฒิ ,คนปฏิเสธอิสลาม(กาฟิร)
3.จะต้องไม่เลียนแบบเพศตรงข้าม เช่นชายแสดงเป็นหญิง หญิงแสดงเป็นชาย
4.จะต้องไม่หมกมุ่นกับการสร้างภาพยนตร์ การแสดงมากจนเกินไป หรือ ยึดเอาการแสดงเป็นสื่อในการเผยแผ่อิสลามจนละเลย หย่อนยานในการเผยแผ่อิสลามตามอัลกุรอานและสุนนะฮฺนบี
5.จะต้องไม่ยึดเอาการแสดงภาพยนตร์มาเป็นสื่อเดียวที่เผยแผ่อิสลาม หรือคิดว่า จะเผยแผ่อิสลามได้ต้องใช้การแสดงเท่านั้น
วิจารณ์เงื่อนไขที่อนุญาต
1. การแสดงที่มีการสวมบทบาทคนอื่น ที่ไม่ใช่ชีวิตจริงของผู้แสดง เช่นให้นักศึกษามารับบทผู้พิพากษา หรือ ตำรวจ ถือเป็นการโกหก ดังนั้น ภาพยนตร์ที่มีนักแสดงที่รับบทบาทที่ไม่ใช่เป็นตัวตนของเขาในชีวิตจริงก็คือการโกหก
2. จากเงื่อนไขข้อสี่ บ่งบอกว่าตัวเชคเองก้อไม่ได้เห็นด้วยกับการแสดงอย่างเป็นเรื่องราว หรือทำเป็นงาน เป็นอาชีพ เพราะเชคห้ามหมกมุ่นกับการแสดงมากจนเกินไป หรือทำบ่อยๆ เป็นประจำ เพราะเชคบอกตอนท้ายของฟัตวาว่า การแสดงภาพยนตร์ที่กระทำบ่อยๆ หรือหลายๆเรื่อง เป็นสิ่งต้องห้าม
จากเงื่อนไขที่เชคได้วางเอาไว้นี้ ผมมองว่าแค่เงื่อนไขแรก ภาพยนตร์ทุกเรื่องก้อไม่สามารถหลีกเลี่ยงพ้น
โดยเฉพาะภาพยนตร์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ อยากรู้ว่าได้มั้ย คำตอบคงชัดเจนแล้วครับ สำหรับผู้ที่เลือกยึดทัศนะเชคอุษัยมีนตามเงื่อนไขที่ท่านวางไว้
วัลลอฮุ อะอฺลัม
อ่านเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของเชคอุษัยมีน หรือเว็บอื่นๆที่นำฟัตวาเชคอุษัยมีนไปลงในเรื่องนี้นะครับ
แปล/เรียบเรียง อาจารย์ยะห์ยา หัสการบัญชา ( นักศึกษาในระดับปริญญาโทแห่งมหาวิทยาลัย อิสลามมะดีนะฮฺ )

.....................................................
คัดมาจาก อาจารย์ยะห์ยา หัสการบัญชา)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น