อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การเชื่อตามบรรพบุรุษอย่างขาดสติ


อัลลอฮ ซ.บ. ได้ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนในอดีต ที่ยึดติดอยูกับความเชื่อและประเพณีของปู่ย่าตายาย หรือบรรพบุรูษ โดยขาดสติ จนหันหลังให้กับคำสอนของอัลลอฮและรอซูล เพื่ออนุรักษณ์คำสอนบรรพบุรุษแบบหลับหูหลับตา

อัลลอฮ ตาอาลาตรัสไว้ว่า

وَإِذَا قِيلَ لَهُمُ اتَّبِعُوا مَا أَنزَلَ اللّهُ قَالُواْ بَلْ نَتَّبِعُ مَا أَلْفَيْنَا عَلَيْهِ آبَاءنَا أَوَلَوْ كَانَ آبَاؤُهُمْ لاَ يَعْقِلُونَ شَيْئاً وَلاَ يَهْتَدُونَ

และเมื่อได้ถูกกล่าวแก่พวกเขาว่าจงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิดพวกเขาก็กล่าวว่า มิได้ เราจะแฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้นและแม้ได้ปรากฏว่า บรรพบุรุษของพวกเขาไม่เข้าใจสิ่งใด และทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องก็ตามกระนั้นหรือ?-อัลบะเกาะเราะฮ /170

เช็คอะหมัด มุสฏอฟาอัลมะรอฆีย์ อธิบายว่า

أي وإذا قيل لمن اتبع خطوات الشيطان من المشركين: اتبعوا ما أنزل الله على رسوله من الوحي ولا تتبعوا من دونه أولياء - جنحوا إلى التقليد، وقالوا نحن لا نعرف إلا ما وجدنا عليه السادة والكبراء والشيوخ من آبائنا، استئناسا بما ألفوه مما ألفه آباؤهم من قبل

หมายถึง เมื่อได้ถูกกล่าวแก่ผู้ที่ปฏิบัติตามรอยเท้าของมาร จากบรรดาพวกตั้งภาคี ว่า “พวกท่านจงปฏิบัติตาม วะหยู ที่อัลลอฮ ประทานลงมาให้แก่รอซูลของพระองค์ และพวกท่านอย่าตาม บรรดาผู้ปกครองอื่นจากพระองค์ พวกเขาก็เอนเอียงไปสู่การตักลิด (การเชื่อตามโดยไม่รู้หลักฐาน) โดยพวกเขากล่าวว่า “พวกเราไม่รู้ นอกจากสิ่งที่พวกเราพบ บรรดาเจ้านายของเรา ,บรรดาผู้อวุโสและบรรดาคนเฒ่าคนแก่ จากบรรพบุรุษย์ของเรา ได้ยืนหยัดอยู่บนมัน โดยการดำเนินตามสิ่ง พวกเขาได้ปฏิบัติมันจากสิ่งที่บรรดาบรรพบุรุษของพวกเขาได้ปฏิบัติมาก่อน – ตัฟสีรอัลมารอฆีย์ เล่มที่ 1 อธิบายซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ อายะฮที่ 170
>>>>>>>>

ข้างต้นคือพฤติกรรมของบรรดามุชริกีนที่เดินตามรอยเท้าของมาร(ชัยฏอน) ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสอนที่รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ นำมาจากอัลลอฮ โดยอ้างเห็นผลว่า จะปฏิบัติตามสิ่งที่ปู่ย่าตายายได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยไม่สนใจว่า สิ่งที่ปูย่าตายายปฏิบัติอยู่นั้น ถูกต้องตามศาสนบัญญัติหรือไม่
พฤติกรรมข้างต้น อัลลอฮทรงบอกไว้เพื่อให้บรรดาผู้ศรัทธา อย่าได้เลียนแบบพฤติกรรมของพวกเหล่านั้น

والله أعلم بالصواب

...................
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น