อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มันคือญิน



ผีที่ว่า คือญินไม่ใช่วิญญาณคนที่ตายแล้ว ไม่ใช่ผีไทย ไม่ใช่ผีแขก ไม่ใช่ผีจีน แต่เป็นญิน ที่เรียกว่าชัยฎอน ญิงสามารถแปลงกายได้
ญินคือสิ่งถูกสร้างประเภทหนึ่งที่อยู่ต่างมิติไปจากมนุษย์เฉกเช่นมะลาอิกะห์แต่ก็มิใช่มะลาอิกะห์ ญินและมนุษย์มีส่วนคล้ายกันบ้างเช่นมีปัญญารับรู้และได้รับสิทธิในการเลือกเฟ้น แต่ก็ต่างกันหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งธาตุของแต่ละฝ่าย

คำว่า “ญิน” มีความหมายในเชิงปกปิดซ่อนเร้นจากสายตามนุษย์ กล่าวคือมนุษย์ไม่สามารถมองเห็น “ญิน”ได้ (หากเขามิได้จำแลงให้เห็น) อัลลอฮ์กล่าวว่า

(إِنَّهُ يَرَاكُمْ هُوَ وَقَبِيلُهُ مِنْ حَيْثُ لاَ تَرَوْنَهُمْ) سورة الأعراف / 27

“แท้จริงเขาเห็นพวกเจ้า ทั้งเขาและผู้ที่เป็นประเภทเดียวกับเขา โดยที่พวกเจ้าไม่เห็นพวกเขา” อัลอะอ์ร๊อฟ / 27

คำว่า " ผี" ไม่ใช่วิญญานคนตายตามที่บางคนเข้าใจ แต่เป็น ญิน คำว่า ผี ก็ตรงกับคำว่า ญิน ไม่ได้หมายถึงวิญญาณของผู้ตายอย่างที่คนส่วนใหญ่เชื่อกัน เพราะตามคำสั่งสอนของอิสลาม คนที่ตายไปแล้ว ก็จะถูกนำไปพักรออยู่ในโลกแห่งบัรซัค ไม่สามารถออกมาเพ่นพ่านอย่างที่คนเขาอุปาทานกัน ส่วนการที่บอกกันว่า วิญญาณนายคนนั้น วิญญาณนางคนนี้ มาเข้าทรงเข้าสิง หรืออะไรก็แล้วแต่ สิ่งนั้นพอจะสรุปได้สามอย่างคือ

การที่หมอทรงแกล้งหลอกเพื่อหาเงินใช้
การสะกดจิตตนเองแล้วเสนอข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในส่วนลึกของสมอง (เป็นการอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์)
การที่ญินเข้าสิงจริงๆ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่บ่อยเท่าข้อแรก

ชัยฏอนคือใคร ?

ชัยฏอนหมายถึงผู้ชั่วร้ายไม่ว่าจะมาจากมนุษย์หรือญินก็ตาม เพราะอัลลอฮ์ทรงตรัสว่า

(وَكَذَلِكَ جَعَلْنَا لِكُلِّ نَبِيٍّ عَدُوًّا شَيَاطِينَ اْلإِنْسِ وَالْجِنِّ) الأنعام / 112

“และทำนองเดียวกันนั้น เราได้ทำให้นะบีทุกคนมีศัตรูคือชัยฏอนจากมนุษย์และญิน” อัลอันอาม / 112

ประเภทของญิน

ญินแบ่งได้เป็นสองประเภทคือ ญินที่ศรัทธาซึ่งมีความดีเลวแตกต่างกันไปเฉกเช่นมนุษย์ และญินที่ไม่ศรัทธา ซึ่งมีความชั่วร้ายแตกต่างกันไป อิบลีสคือญินที่ชั่วร้ายและไม่ศรัทธา ส่วนญินและ มนุษย์ที่ชั่วร้ายทั้งหลายคือพลพรรคของมัน ความรู้นี้เป็นที่ทราบดีจึงขอเว้นไม่กล่าวถึงหลักฐาน

แต่หากแบ่งตามสภาพของญินแล้ว มีปรากฏในฮะดีษบทหนึ่งดังนี้

وقال النبي صلى الله عليه وسلم ( الجن ثلاثة أصناف : صنف لهم أجنحة يطيرون في الهواء وصنف حيات وعقارب وصنف يحلون ويظعنون - أي يقيمون ويرتحلون ) رواه الطبراني والحاكم وغيرهما بإسناد صحيح

ท่านนะบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า “ญินนั้นมีสามประเภท ประหนึ่งมีปีกและบินไปในอากาศ ประเภทหนึ่งอยู่ในคราบของงูและแมลงป่อง (บางกระแสระบุว่าเป็นสุนัข) และอีกประเภทหนึ่งประจำอยู่ (ในสถานสถานที่ต่างๆ) และโยกย้ายสถานที่” บันทึกโดยอัฏฏ๊อบรอนี, อัลฮาเก่ม, และท่านอื่นๆ ด้วยสายรายงานที่ศ่อเฮี๊ยห์

หลักฐานที่แสดงว่า ญินสามารถเข้าสิงสู่ในร่างคนได้

ญินสามารถเข้าครอบงำมนุษย์ และเข้าในร่างมนุษย์ได้

 ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า :

إِنَّ الشَّيْطَانَ يَجْرِىْ مِنِ ابْنِ آدَمَ مَجْرى الدَّمِ

“แท้จริงชัยฏอน จะวิ่งอยู่ตามเส้นเลือด จากลูกหลานอาดัม” (รายงานโดย อัล-บุคอรียฺ 4/282 มุสลิม 14/155)

และในอีกรายงานหนึ่งระบุว่า

إِنَّ الشَّيْطَانَ يَبْلُغُ مِنِ ابْنِ آدَمَ مَبْلَغَ الدَّمِ

“แท้จริงชัยฏอน จะไปถึงที่สุดของเลือด จากลูกหลานอาดัม” (รายงานโดย อัล-บุคอรียฺ 4/278 , มุสลิม 14/157)


قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ( إِنَّ الشَّيْطَانَ يَجْرِي مِنَ اْلإِنْسَانِ مَجْرَى الدَّمِ) رواه البخاري ومسلم

ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า “แท้จริงชัยฏอนวิ่งแล่นจากมนุษย์ (ในตัวเขา) ตามกระแสเลือด” (บันทึกอัลบุคอรีและมุสลิม)

การป้องกันจากความชั่วร้ายของญิน

ความจริงท่านนบี ศอ็ลฯ สอนไว้แล้วเรื่องการป้องกัน เช่นให้อ่าน ซูเราะฮ อิคลาศ ,ซูเราะอัลฟะลัก ซูเราะอันนาส และอายะฮกุรซีก่อนนอน และอื่นๆ ถ้าปฏิบัติตามนบี ก็ปลอดภัย

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«لَا تَجْعَلُوْا بُيُوْتَكُمْ مَقَابِر، إِنَّ الشَيْطَانَ يَنْفِر مِنَ البَيْتِ الّذِيْ تُقْرَأُ فِيْهِ سُوْرَةُ البَقَرَة» [أخرجه مسلم]

“พวกท่านจงอย่าทำให้บ้านของพวกท่านเป็น(เสมือน)สุสาน แท้จริงชัยตอนจะหนีไปจากบ้านที่มีการอ่านซูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ” บันทึกโดยมุสลิม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น