อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

นี้หรือ ถ้อยคำที่ออกจากปลายลิ้นคนที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ศรัทธา




Siming Awae วาฮาบี ก้นิสัย เหมือนไซตอน รุ้ทั้งรุ้ว่า เขาต้องตกนรก แต่ยังหลอก ลูกหลานอาดัม ไห้เข้านรก พร้อมกับเขา ไม่ต้องเถียงกับาฮาบีหรอกคับ เสียเวลา
>>>>>>>>>>


ผมอ่านข้อความข้างต้น ก็รู้สึกหดหู่ใจ จึงอยากให้ช่วยกันชี้แจงทางวิชาการให้พี่น้องมุสลิมทั้งหลาย ได้เข้าใจว่า
มุสลิมที่ถูกเรียกว่า "พวกวะฮบีย์ หรือพวกคณะใหม่ หรือ พวกมูดา ไม่ได้เป็นไพร่พล หรือ ทหารของชัยฏอน เพราะไม่มีสักอักษรเดียวที่คนที่ถูกเรียกฉายานี้ เรียกร้องไปสู่แนวทางชัยฏอน แต่สิ่งที่เขาเรียกร้องคือ การกลับมาสู่กิตาบุลลอฮ และสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ

สำหรับแนวคิดที่สำคัญของวะฮาบียะฮ์(พวกที่ถูกเรียกว่าวะฮบีย)นั้นพอสรุปเป็นหัวข้อได้ดังนี้ คือ

(1) ยึดแนวของอิหม่าม อะห์มัด อิบนุ ฮัมบัล (มัซฮับฮัมบะลีย์) ในเรื่องปลีกย่อยต่างๆ แต่ไม่ยึดแนวทางของอิหม่ามคนใดเป็นเกณฑ์แน่นอนในเรื่องหลักพื้นฐานทั่วไป

(2) เรียกร้องให้เปิดประตูการอิจติฮาด (หมายถึง การวิเคราะห์ และวินิจฉัยหลักฐานต่างๆ ทางศาสนาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อบัญญัติของปัญหาต่างๆ) หลังจากที่ได้ถูกปิดมานานตั้งแต่กรุงแบกแดดแตกจากการโจมตีของพวกมองโกลในปี ฮ.ศ.656 (ค.ศ.1235)

(3) ยืนยันในความจำเป็นที่จะต้องยึดถือคัมภีร์อัลกุรอาน และซุนนะฮ์ (แบบฉบับของศาสนฑูต มูฮัมมัด)

(4) ยึดมั่นในแนวทางของอะฮลิสซุนนะฮวัลญะมาอะฮ์ )

(5) เรียกร้องสู่หลักเตาฮีด (การให้เอกภาพต่อพระผู้เป็นเจ้า) อันบริสุทธิ์ตามแนวทางของกัลญาณชนมุสลิมในยุคแรกของอิสลาม

(6) เน้นหลักการเตาฮีดอัลอัสมาอวัสสิฟาต (การให้เอกภาพต่อพระผู้เป็นเจ้าด้านนามชื่อ และคุณลักษณะของพระองค์)

(7) ต่อต้านสิ่งเหลวไหลและอุตริกรรมทางศาสนาซึ่งแพร่หลายในสังคมอันเนื่องจาก ความโง่งมงายของผู้คน

(8) คัดค้านกลุ่ม ฏอรีเกาะฮ์ซูฟีย์ และ กลุ่ม ตะกัลลีมีน และสิ่งอุตริทางศาสนาที่กลุ่มเหล่านี้สร้างขึ้นมา

(9) ต่อต้านการทำชิริก (ตั้งภาคี) ต่ออัลลอฮ์ ทุกประเภท

(10) ต่อต้านการตักลีด (การตามอย่างคนตาบอด) และเรียกร้องสู่การให้ความรู้การค้นหาหลักฐาน

 (10 ข้อ ข้างต้นคัดจาก ข้อเขียนของ ผศ.ดร. อับดุลเลาะ หนุ่มสุข)

والله أعلم بالصواب

...........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น