อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลูกน้อยดั่งผลไม้แห่งดวงใจ



ท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวเปรียบลูกน้อยดั่งผลไม้ของดวงใจ (ษัมเราะตุล-ก็อลบิ)


ท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ลูกคือผลไม้ของดวงใจ" (บันทึกหะดิษโดยท่านอบู ยะอฺลา)

ผลไม้ของดวงใจให้หมายความหมายที่ลึกซึ้งด้านหนึ่งในแง่ที่ว่า :เป็นสุดยอดแห่งความรัก ความผูกพันกับชีวิต ความดี ความสวยงามและข่าวดี: (มุหัมมัด ญะมาลุดดีน อะลี มะหฺฟูซ : อัตตัรบียะฮฺ อัล-อิสลามียะฮฺ ลิลฏิฟล์ วัล-มะรอฮิเกาะฮฺ, ดารุล อิลติศอม, อียิปต์.หน้า 92)

ผู้เป็นพ่อแม่จะทำอย่างไรจะให้ผลไม้ลูกนั้นให้ผลไม้ที่ดีมีคุณภาพ อร่อย สวยงาม สมบูรณ์ และเมื่อผลไม้ลุกนั้นออกมาแล้ว มันก้ยังมีก้านผลหรือช่อติดอยู่กับต้นพ่อต้นแม่ของมันอยู่ พ่อแม่ของมันยังต้องส่งน้ำส่งสารอาหารที่มีประโยชน์ไปหล่อเลี่ยง ไปจนกว่ามันถึงเวลาที่ต้องถุกเก็บเกี่ยวไปเป็นประโยชน์แก่มนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย

ความสมบูรณ์ในทุกๆด้านของผลไม้ขึ้นอยู่กับต้นพ่อแม่ของมัน ดินและสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงด้วย

ซึ่งไม่ต่างอะไรกับชีวติของลูกของเราที่ต้องอยู่กับพ่อแม่ในระยหนึ่ง ซึ่งเป็นระยะที่เขาช่วยตัวเองไม่ได้ ยังไม่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ และเขายังไม่พร้อมที่จะเป็นต้นไม้ใหม่แทนพ่อแม่ของเขา  เขาจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับพ่อแม่ของเขานั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น