คำต่อไปนี้ มีคนนำมาอ้างว่า เป็นคำพูดอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) เพื่อเป็นเครื่องมือหรืออาวุธโจมตี ผู้ที่ยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮ และแปลความหมายตาม ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ว่า เป็นพวก มุญัสสิม หรือ พวกเชื่อว่าอัลลอฮเป็นรูปร่าง คือ
قال الإمام أحمد بن حنبل : "من قال الله جسم لا كالأجسام كفر" (رواه الحافظ بدر الدين الزركشي في كتابه تشنيف المسامع
อิม่ามอะหมัด บินฮัมบัล (ร.ฎ.) กล่าวว่า ผู้ใดกล่าวว่า อัลเลาะฮ์ มีเรือนร่าง ไม่เหมือนเช่นเรือนร่างต่างๆ เขาได้เป็นผู้ปฏิเสธเสียแล้ว
ฮาฟิซบัดรุดดีน อัลซัรกะชีรายงานมันเอาไว้ในหนังสือของเขาชื่อ ตัชนีฟุลมะซาเมี๊ยะอ์
>>>>>>
ชี้แจง
คำพูดข้างต้น นักวิชาการอาชาอิเราะฮ ยุคหลัง เช่น อัซซัรกะชีย์ อ้างว่า เป็นคำพูด อิหม่ามอะหมัด แต่กล่าวอ้าง โดยไม่ระบุสายรายงาน โดยอ้างผู้รายงาน คือ
الإمام أحمد أبو محمد البغدادي
เสียชีวิตปี ฮ.ศ 772 ดู ตัชนีฟุลมะสาเมียะ 4/684
อิหม่ามอัซซัรกะชีย์ มีชื่อ เต็มว่า
أبو عبد الله، بدر الدين، محمد بن بن بهادر بن عبد الله الزركشي المصري
เกิดที่ ไคโร ประเทศ อิยิปต์ มีชีวิตอยู่ ระหว่างปีฮ.ศ 745 -794
ส่วนอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล มีชื่อเติมว่า
أبو عبد الله أحمد بن محمد بن حنبل الشيباني الذهلي
เกิดที่ เมือง แบกแดด ประเทศอิรัก มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ฮ.ศ 164-241
ทั้งสองท่าน ห่างกัน 553 ปี จึงเป็นข้อ กังขาและสงสัยว่า “ อิหม่ามอัซซัรกะชีย์ ได้รายงานมาจากใครบ้างที่สืบไปถึง อิหม่ามอะหมัด
ในข้อความในตำราของอิหม่ามอัซซัรกะชีย์ ระบุแบบเต็มๆว่า
نقل صاحب الخصال من الحنابلة عن أحمد عن من قال عن الله جسم لا كالأجسام كفر
เจ้าของอัลคิศอ็ล ได้รายงานจาก นักปราชญ์มัซฮับอัลหะนาบะละฮ จาก อะหมัด ว่า “
ว่า ผู้ใดกล่าวว่า อัลเลาะฮ์ มีเรือนร่าง ไม่เหมือนเช่นเรือนร่างต่างๆ เขาได้เป็นผู้ปฏิเสธเสียแล้ว......
อย่างไรก็ตาม ในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ได้ระบุไว้เลยว่า อัลลอฮ เป็นรูปร่าง (الجسم หรือ ไม่ใช่รูปร่าง
การเอาคำว่า “ตัจญซีม” หรือ การพรรณนาว่าอัลลอฮมีรูปร่างนั้น ไม่ปรากฏในสมัยนบี ศอ็ลฯ และเหล่าสาวกวก ในการหุกุมเกี่ยวกับเรื่องนี้
คำว่า “ตัจญซีม” เป็นคำที่อะชาอิเราอุตริขึ้นมาที่หลัง
ดังที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า
ثُمَّ لَفْظُ " التَّجْسِيمِ " لَا يُوجَدُ فِي كَلَامِ أَحَدٍ مِنْ السَّلَفِ لَا نَفْيًا وَلَا إثْبَاتًا فَكَيْفَ يَحِلُّ أَنْ يُقَالَ : مَذْهَبُ السَّلَفِ نَفْيُ التَّجْسِيمِ أَوْ إثْبَاتُهُ بِلَا ذِكْرٍ لِذَلِكَ اللَّفْظِ وَلَا لِمَعْنَاهُ عَنْهُمْ
ต่อมา คำว่า “อัตตัจญซีม” (การมีรูปร่าง) ไม่พบในคำพูดของคนหนึ่งคนใดจากชาวสะลาฟ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธ หรือ การรับรอง ดังนั้น
จะอนุญาตให้พูดว่า “มัซฮับสะลัฟ ปฏิเสธการมีรูปร่าง หรือ รับรองมัน ได้อย่างไร โดยที่ไม่การกล่าวถึงถ้อยคำดังกล่าวและไม่ได้กล่าวถึงความหมายของมัน จากพวกเขา – ดู มัจญมัวะ ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ เล่ม 4 หน้า 152 เรื่อง อะกีดะฮ
........
กล่าวคือ คำว่า “ตัจญซีม” ไม่เคยปรากฏว่าปราชญ์ชาวสะลัฟ กล่าวถึงคำนี้ ไม่ว่า ในเชิงปฏิเสธ หรือ ในเชิง การรับรองให้แก่อัลลอฮ จึงไม่ควรนำมาตัดสิน คนที่ยืนยัน สิฟาตอัลลอฮ ตามตัวบท
อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
مُحالٌ أن يكون مَن قال عن اللهِ ما هو في كتابه منصوصٌ مُشبهًا إذا لم يُكيّف شيئا، وأقرّ أنه ليس كمثله شيء
เป็นไปไม่ได้ ว่า ผู้ที่กล่าวจากอัลลอฮ สิ่ง ที่มันอยู่ในคัมภีร์ของพระองค์ ที่มีตัวบทชัดเจน ว่าเป็นการตัชบีฮ (การเปรียบอัลลอฮว่าเหมือนกับมัคลูค) และเขายืนยันด้วยมันว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ –
لاستذكار لابن عبد البر (ج8 ص150) تحقيق الدكتور عبد المعطي أمين قلعجي / الناشر: دار قتيبة ودار الوعي؛ الطبعة الأولى 1414 هـ - 1993م
والله اعلم بالصواب
.........................
อะสัน หมัดอะดั้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น