อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อะกีดะฮอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอารีย์



อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ นั้นยึดอะกีดะฮตามมัซฮับอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล ดังที่ท่านได้ยืนยันว่า
قولنا الذي نقول به وديانتنا التي ندين بها التمسك بكتاب الله ربنا عز و جل وبسنة نبينا محمد صلى الله عليه وسلم وما روى عن السادة الصحابة والتابعين وأئمة الحديث ونحن بذلك معتصمون وبما كان يقول به أبو عبد الله أحمد بن محمد بن حنبل - نضر الله وجهه ورفع درجته وأجزل مثوبته
และทัศนะของเรา ที่เรา เรากล่าวด้วยมัน บรรดาความเชื่อมันของเรา ที่เรานักถือศาสนาด้วยมัน คือ การยึดถือ ต่อ คัมภีร์ของอัลลอฮ พระเจ้าของเราผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง และด้วยสุนนะฮของนบีของเรา มุหัมหมัด ศอ็ลฯ และสิ่งที่รายงานจาก บรรดาเหล่าเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน และ บรรดาอิหม่ามนักหะดิษ และด้วยดังกล่าวนั้น เราคือผู้ที่ยึดถือ และด้วยสิ่งที่ อบูอับดุลลอฮ อะหมัด บิน มุหัมหมัด บิน หัมบัล ได้กล่าวเอาไว้ด้วยมัน ,ขออัลลอฮได้โปรดประทานให้ใบหน้าของเขามีรัศมี , โปรดยกฐานะและประทานผลบุญอันมากมายแก่เขาด้วยเถิด – อัลอิบานะฮ หน้า 8-9
.............
จากคำพูดของ อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ข้างต้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่า อิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ มีทัศนะเรื่องอะกีดะฮ ตามอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮ ,เหล่าเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน ,อิหม่ามอะลุลหะดิษ และสิ่งที่อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล ได้ กล่าวเอาไว้
ก่อนหน้านั้น อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยึดอะกีดะฮตามแนวมุอตะซิละฮ
อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
إن الأشعري كان معتزلياً فتاب منه بالبصرة فوق المنبر، ثم أظهر فضائح المعتزلة وقبائحهم
แท้จริง (อบูหะซัน)อัลอัชอะรีย์นั้น เป็นพวกมุอ์ตะซิละฮ แล้วท่านได้กลับตัวจากนั้น บนมินบัร ที่เมืองบัศเราะฮ ต่อมาท่านได้เปิดโป่งความน่าละอายและความชั่วร้ายของพวกนั้น
- อัลบิดายะฮ วัลนิฮายะฮ เล่ม 11 หน้า 187
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
أما بعد فإن كثيرا من الزائغين عن الحق من المعتزلة وأهل القدر مالت بهم أهواؤهم إلى تقليد رؤسائهم ومن مضى من أسلافهم فتأولوا القرآن على آرائهم تأويلا لم ينزل به الله سلطانا ولا أوضح به برهانا ولا نقلوه عن رسول رب العالمين ولا عن السلف المتقدمين
ดังนั้น ส่วนมากจากบรรดาผู้ที่เบี่ยงเบนออกจากความจริง จาก พวกมุอตะซิละฮและพวกเกาะดะรียะฮ ซึ่ง อารมณ์ของพวกเขาทำให้พวกเขาเอนเอียงไปสู่การตักลิด บรรดาหัวหน้าของพวกเขาและ บรรดาบรรพชนของพวกเขาที่อยู่ก่อนหน้าของพวกเขา แล้วพวกเขาได้ตีความอัลกุรอ่านตามความเห็นของพวกเขา โดยเป็นการตีความ ที่อัลลอฮไม่ทรงประทานอำนาจ ด้วยการนั้น ,ไม่ได้ทรงชี้แจงหลักฐานด้วยมันและพวกเขาไม่ได้รายงานมันจากรซูลของพระเจ้าแห่งสากลจักรวาล และไม่ได้รายงานมาจากชาวสะลัฟยุคก่อน - อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 14
.........
จะเห็นได้ว่า คำพูดอิหม่ามอัชอะรีย์ข้างต้น ท่านคัดค้านการตีความอัลกุรอ่านด้วยความเห็น โดยไม่ได้มีหลักฐานจากอัลลอฮและรอซูล

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น