อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เขาบอกว่า "อัลบานีย์บอกว่า "การเรียกชื่อนำหน้าว่าฮัจญี เป็นบิดอะฮ






อุลามาอฺคลังอาวุธทางวิชาการ กล่าวหาชัยคฺอัลบานีย์ว่า
15 กุมภาพันธ์ เวลา 16:40 น. ·
เชคอัลบานีย์โต๊ะครูสายหะดีสของวะฮาบีย์บอกว่า
"ส่วนหนึ่งจากบิดอะห์นั่นก็คือการเรียกชื่อผู้ที่เคยไปประกอบพิธีฮัจญ์แล้วว่า "ฮัจยี"
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
ชัยคฺอัลบานีย ได้กล่าวในเอกสารของท่านชื่อ มะนาสิกอัลฮัจญวัลอุมเราะฮ ข้อ ๑๒๘ ว่าส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ เกียวเรื่องฮัจญว่า
128 ـ مناداتهم لمن حج بـ الحاج
การเรียกของพวกเขาแก่ ผู้ทำฮัจญว่า "ฮัจญี"
ในประเด็นนี้ ไม่เฉพาะแต่ ชัยค์อัลบานีย์หรอกที่ไม่เห็นด้วย ยังมีคณะกรรมการถาวรเพื่อวิจัยวิชาการและการตอบปัญหาศาสนาของประเทศซาอุดี้ หรือที่เรียกว่า اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء ก็ฟัตวาว่า
ما حكم مناداة بعض الناس بـ (الحاج)؟
การเรียกบรรดาผู้คนบางส่วนว่า "ฮัจญญี มีหุกุมว่าอย่างไร
أمـا منـاداة مـن حـج بـ: (الحـاج) فـالأولى تركهـا؛ لأن أداء الواجبات الشرعية لا يمنح أسماء وألقابا، بل ثوابا من الله تعـالى لمن تقبل منه، ويجـب على المسلم ألا تتعلق نفسه بمثل هذه الأشياء، لتكون نيته خالصة لوجه الله تعالى.
ตอบ
สำหรับการเรียกผู้ที่ทำฮัจญว่า "ฮัจญญี"นั้น ที่ดีที่สุดควรละทิ้งมัน เพราะการปฏิบัติบรรดาสิ่งที่เป็นข้อบังคับในทางศาสนบัญญัตินั้น เขาจะไม่ได้รับบรรดาชื่อและฉายา แต่ทว่า เขาจะได้รับผลบุญ จากอัลลอฮตาอาลา แก่ผู้ที่ มัน(การทำฮัจญ)ถูกรับรองจากเขา และจำเป็นแก่มุสลิม อย่าได้เอาจิตใจของเขาไปผูกพันกับบรรดาเช่นสิ่งต่างๆเหล่านี้ เพื่อให้การเนียต(การเจตนา)ของเขา บริสุทธิิ์ เพื่อพระพักต์ของอัลลอฮตาอาลา
فتاوى اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء - المجموعة الأولى - فتوى :21718
จึงขอถามกลับไปว่า
มีคนใดในยุคสะลัฟ เรียกท่านนบีว่า " ฮัจญี มุหัมหมัด ศอ็ลฯ
มีไหม่ ที่มีการเรียก เคาลิฟะฮทั้งสี่ ว่า "ฮัจญี อบูบัก ,ฮัจญี อุมัร. ฮัจญีอุษมาน ,ฮัจญี อาลี ?....
..
หรือ เรียกฮัจญฺญี อบีฮุรัยเราะฮ หรือ เรียก ฮัจญะฮ อาอีฉะฮ ,ฟาตีมะฮ เป็นต้น
มีหะดิษสักบท หรือสักประโยคไหม ใหม ที่มีใช้คำว่า "ฮัจญี" นำหน้าชนยุคสะลัฟ ?
ถ้า การทำสิ่งที่เป็นวายิบ จะต้องมีฉายา เชน โต๊ะฮาญี
แล้วคนที่ละหมาด ๕ เวลา ก็ควรจะได้รับฉายาว่า "โต๊ะมุศอ็ลลี" ใช่หรือไม่
แล้วทำไมไม่เรียกกันล่ะครับ ช่วยตอบมาหน่อยซิ


والله أعلم باصواب


อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น