อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การดื่มนมของสามีจากเต้าของภรรยา

ชัยค์  อบูฮามิด  ได้กล่าวไว้ในการตะอฺลีกของท่านท้ายบท  อัสสะลัมว่า  ชาวมุสลิมเห็นพ้องเป็นมติว่าน้ำนมของคนเป็นสิ่งที่สะอาด  (กิตาบอัลมัจญ์มูอฺ  ชัรฮุ้ลมุฮัซซับ  ;  อันนะวาวีย์  เล่มที่  2  หน้า  587)  เมื่อเป็นสิ่งที่สะอาดก็สามารถดื่มได้?


ทั้งนี้มีรายงานมาว่า มีชายคนหนึ่งมาหาท่านอบูมูซา  อัลอัชอะรีย์  (ร.ฎ.)  และบอกว่าตนได้ดูดนมจากเต้าภรรยาของตนและกลืนลงท้องไป  ท่านอบูมูซา  (ร.ฎ.)  ก็ตอบว่า  ภรรยาของเขาเป็นที่ต้องห้ามสำหรับเขาแล้ว  แต่ท่านอับดุลลอฮฺ  อิบนุ  มัสอู๊ด  (ร.ฎ.)  ได้ค้านคำฟัตวาของท่านอบูมูซา  (ร.ฎ.)  และบอกว่าการดื่มนมจากภรรยาของชายผู้นั้นไม่มีผลแต่อย่างใด  กล่าวคือ  ไม่มีผลในการทำให้ภรรยาของเขาเป็นที่ต้องห้ามเนื่องจากการดูดนมจากเต้าของภรรยาเพราะชายผู้นั้นมีอายุเลยกำหนด  2  ปีบริบูรณ์  (กิตาบ  อัลมัจญ์มูอฺ  ชัรฮุ้ลมุฮัซซับ  ,อัลมุฏีอีย์  เล่มที่  20  หน้า  85)


สังเกตจากรายงานนี้ว่า  ซอฮาบะฮฺทั้ง  2  ท่านไม่ได้พูดถึงข้อชี้ขาดของการดื่มนมจากภรรยาว่าเป็นที่ต้องห้ามหรือไม่?  แต่พูดถึงกรณีว่า  ถ้าสามีดื่มนมจากเต้าของภรรยาแล้วจะมีผลทำให้ภรรยาเป็นที่ต้องห้ามเนื่องจากการดื่มนมหรือไม่?  อย่างไรก็ตามนักวิชาการมีความเห็นต่างกันว่า  น้ำนมของสตรีที่ให้นมบุตรนั้นเป็นสิทธิของนางหรือเป็นสิทธิของสามี  ฝ่ายหนึ่งระบุว่าเป็นสิทธิของสามี  ถ้าถือตามฝ่ายนี้ก็ถือว่าสามีดื่มนมภรรยาของตัวเองได้โดยไม่ต้องขออนุญาตภรรยา  อีกฝ่ายหนึ่งระบุว่าเป็นสิทธิของภรรยา  ถ้าถือตามฝ่ายนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากภรรยาก่อนเพราะน้ำนมเป็นสิทธิของนาง


ส่วนในเรื่องที่ว่า  การที่สามีดื่มนมจากเต้าของภรรยาจะทำให้ภรรยาเป็นแม่นมของสามีหรือไม่  นักวิชาการทั้ง  4  มัซฮับเห็นพ้องตรงกันว่า  การดื่มนมของคนที่โตแล้วคือ  คนที่มีอายุเกินกว่า  2  ขวบนั้นไม่มีผลในการทำให้เกิดสถานะภาพอันเป็นที่ต้องห้ามในเรื่องการนิกาฮฺ  หรือการอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยาแต่อย่างใด  (อัลฟิกฮุ้ลอิสลามีย์  ว่า  อะดิลละตุฮู  เล่มที่  7  หน้า  708)  วัลลอฮุวะอฺลัม


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น