อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2560

วิธีการอาบน้ำญะนาบะฮ์(ยกหะดัษ) ตามแบบฉบับท่านนบี



:
โดย อ.มูรีด ทิมะเสน

เริ่มด้วย การอาบน้ำ สระผม ฟอกสบู่ทวารหนัก ทวารเบา ให้เรียบร้อย พอเสร็จสรรพแล้ว

ให้เริ่ม (1) เหนียต (เจตนา) ถ้าหมดเฮด ก็เหนียตอาบน้ำหะดัษหมดเฮด (เนื่องจากมีเลือดประจำเดือน) หากมียุ่นุบ ก็เหนียตอาบน้ำหะดัสยุ่นุบ (เนื่องมีเพศสัมพันธุ์ระหว่างสามีภรรยา หรืออสุจิหลั่งออกมา) หรือเนื่องจากมีเลือดนิฟาส ก็เหนียตอาบน้ำหะดัษนิฟาส (เลือดหลังคลอดบุตร)

(2) กล่าว “บิสมิลลาฮ์” (بِسْمِ اللهِ ) หากอยู่ในห้องน้ำให้กล่าวค่อยๆ หรือแผ่วเบาในใจก็ได้

(3) ล้างมือขวา 3 ครั้ง ล้างมือซ้าย 3 ครั้ง ล้างทวารหนักทวารเบา 3 ครั้ง หากไม่ได้ฟอกสบู่ในตอนแรกก็ให้ฟอกในตอนนี้

(4) กลับมาล้างมือขวา 3 ครั้ง ล้างมือซ้าย 3 ครั้ง บ้วนปาก สูดน้ำเข้าจมูกแล้วสั่งออกมา 3 ครั้ง ล้างหน้า 3 ครั้ง ล้างมือถึงข้อศอกขวาและซ้าย 3 ครั้งตามลำดับ หลังจากนั้นรองน้ำแล้วนำมาเช็ดศีรษะ และใบหู 1 ครั้ง

(5) เสร็จแล้ว หากที่บ้านอาบน้ำโดยใช้ตุ่ม ตักน้ำมา (ด้วยมือซ้ายก็ได้) ถือภาชนะตักน้ำด้วยมือซ้าย แล้วมือขวามาวักน้ำในภาชนะนำมาสางหรือขยี้ให้ทั่วผมบนศีรษะ ทำอย่างนี้ 3 ครั้ง หากเป็นฝักบัว มือซ้ายก็ถือฝักบัว ฉีดให้ตรงศีรษะ แล้วมือขวามาขยี้ผม จำนวน 3 ครั้ง

(6) ตักน้ำมารดเฉพาะศีรษะ จำนวน 3 ครั้ง ถ้าเป็นฝักบัวก็ฉีดน้ำให้ทั่วหัวศีรษะจำนวน 3 ครั้ง

(7) เสร็จแล้ว ตักน้ำมารดตั้งแต่ศีรษะจนกระทั้งถึงเท้า จำนวน 3 ครั้ง หรือรดน้ำซีกขวา 3 ครั้ง ซีกซ้าย 3 ครั้ง ก็ได้ เพราะมีหะดิษรับรองด้วยกันทั้งหมด

(8) เสร็จแล้วก็ย้ายที่เดิมเดินมาด้านหน้า หรือเดินไปด้านหลังภายในบริเวณที่อาบน้ำ เพื่อย้ายที่จากที่เดิมนิดหน่อย แล้วล้างเท้าขวา 3 ครั้ง เท้าซ้าย 3 ครั้ง

อันเป็นการเสร็จสิ้นอาบน้ำยกหะดัษ โดยไม่มีดุอาอ์ภายหลังอาบน้ำยกหะดัษ หากออกจากห้องน้ำจะไปละมาด ก็สามารถละหมาดได้เลย โดยไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ เพราะการอาบน้ำหะดัษตามแบบฉบับนบีนี้ มีน้ำละหมาดอยู่ในตัวอยู่แล้ว

.............:

การอาบน้ำยกฮะดัสใหญ่

โดย อ.อาลี เสือ สมิง

ที่ดีแล้ว ให้อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้ทั่วเสียก่อน จะฟอกสบู่ จะสระผมก็ทำให้เสร็จไปเสียก่อน เมื่อน้ำเปียกทั่วร่างกายและล้างฟองสบู่ แชมพูออกหมดแล้ว ก็ให้อาบน้ำละหมาด จะอาบให้เสร็จสมบูรณ์ทีเดียวเลยก็ได้
หรือล้างอวัยวะทั้งหมดในการอาบน้ำละหมาดแล้วเว้นเท้าเอาไว้ ต่อมาก็เริ่มอาบที่ซีกข้างขวาของร่างกายและตามด้วยซีกข้างซ้ายโดยให้เริ่มเหนียตอาบน้ำยกหะดัษขณะที่น้ำถูกศีรษะหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย เมื่อแน่ใจว่าอาบทั่วแล้วก็ล้างเท้า ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่
ส่วนกรณีที่เมื่อมีหะดัษใหญ่นั้น ไม่มีหลักฐานอันเป็นตัวบทที่แข็งแรงห้ามในการตัดเล็บหรือตัดผม ดังนั้นการตัดเล็บและการตัดผมหรือโกนขนขณะมีหะดัษใหญ่จึงไม่ใช่สิ่งต้องห้าม แต่ถ้าไม่สบายใจหรือกังวลใจก็ควรอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงค่อยตัดเล็บ
เรื่องก็มีอยู่แค่นี้ครับ ถ้าเราเข้าใจหลักปฏิบัติที่ถูกต้องของศาสนาแล้ว เราจะเห็นว่าหลักปฏิบัติในศาสนาเป็นเรื่องสะดวกและง่ายดาย ไม่ใช่เรื่องลำบากที่เป็นเหตุให้อึดอัดใจแต่อย่างใดเลย

والله أعلم بالصواب
.....

หลักฐานหะดิษเกี่ยวกับการอาบน้ำญะนาบะฮ์ (ยกหะดัษ)

ท่านหญิงอาอิชะฮ์ภรรยาของท่านรอซูล ได้รายงานลักษณะวิธีการอาบน้ำญะนาบะฮ์ของท่านรอซูลอย่างคร่าวๆ ไว้ว่า
“ แท้จริงเมื่อท่านรอซูลอาบน้ำญะนาบะฮ์ ท่านจะเริ่มด้วยการล้างมือทั้งสองข้างก่อน จากนั้นท่านจะใช้มือขวาวักน้ำใส่มือซ้ายเพื่อใช้ชำระล้างทวารหน้า ( อวัยวะเพศ ) จากนั้นท่านจึงอาบน้ำละหมาดเช่นเดียวกับที่ท่านอาบไปละหมาด เสร็จแล้วนำน้ำมาราดลงบนเส้นผม ( ศรีษะ ) และใช้มือเสยสอดและขยี้โคนผมให้เปียกน้ำทั่ว จนกระทั่งมั่นใจว่าน้ำเปียกทั่วหนังศรีษะหมดแล้ว ท่านวักน้ำมาราดลงบนศรีษะอีก 3 ครั้ง จากนั้นราดน้ำจนทั่วร่างกาย เสร็จแล้วจึงล้างเท้าทั้งสองข้างของท่าน )

(บันทึกของอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น