อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

ผู้ที่ยกย่อง อิบนุตัยมียะฮ โดยฉายาว่า "ชัยคุลอิสลาม"



เมื่อเขากล่าวหาคนที่ยกยกย่องอิบนุตัยมียะฮและชัยค์มุหัมหมัด ว่าเลวกว่าอิบลิส
การีม สุไลมาน

ใครเรียกอิบนุตัยมียะห์หรือ มุฮัมหมัดบินอับดุลวาฮาบว่าชัยคุลอิสลาม มันเลวพอๆกับอิบลิส
@@@@@

ชี้แจง
ไปเจอคนเสียสติ เขียนข้อความด่าทอว่า "ใครเรียกอิบนุตัยมียะห์หรือ มุฮัมหมัดบินอับดุลวาฮาบว่าชัยคุลอิสลาม มันเลวพอๆกับอิบลิส"
จึงขอชี้แจง เพื่อบอกให้พี่น้องทราบโดยทั่วกันว่า "คนที่ยกย่อง อิบนุตัยมียะฮ โดยฉายาว่า "ชัยคุลอิสลาม" คือปราชญที่มีชื่อเสียงหลายท่าน ของตัวอย่าง 2 ท่าน คือ
ชัยค์ ญะลาลุดดีน อัสสะยูฏีย์(ร.ฮ) ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ซึ่งมี่ชีวิตระว่างปี ฮ.ศ 849-911 ได้ชมเชยท่านชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) ไว้ดังนี้
ابن تيمية ، الشيخ ، الإمام ، العلامة ، الحافظ ، الناقد ، الفقيه ، المجتهد ، المفسر البارع ، شيخ الإسلام ، علَم الزهاد ، نادرة العصر ، تقي الدين أبو العباس أحمد المفتي شهاب الدين عبد الحليم بن الإمام المجتهد شيخ الإسلام مجد الدين عبد السلام بن عبد الله بن أبي القاسم الحراني .
อิบนุตัยมียะฮ อัช-ชัยค์ , อัล-อิหม่าม , ,อัลอัลลามะฮ ,อัลหาฟิซ ,อันนากิด(นักวิจารณ์),อัล-มุฟัสสิีรอัลบาเรียะ(นักอรรถาธิบายอัลกุรอ่านที่ยอดเยี่ยม) ,ชัยคุลอิสลาม ,ผู้ทรงความรู้ที่สมถะ ,เป็นผู้ที่หาหายากในยุคสมัย ,ตะกียุดดีน,อะบุลอับบาส อะหมัด อัลมุฟตี ชิฮาบุดดีน อับดุลหะลีม บิน อิหม่ามอัลมุจญตะฮีด ชัยคุลอิสลาม ,มัจญุดดีน อับดุสสลาม บิน อับดิลละฮ บิน อะบิลกอซิม อัลหะรอนีย์... ดู เฏาะบะกอ็ตอัลหุฟฟาต ของชัยค์อัสสะยูฏีย์ หน้า 520-521
2.อิบนุเราะญับ (ร.ฮ) ฮ.ศ 736-785 ปราชญมัซฮับหัมบะลีย์ ที่มีชื่อเสียง เขายกย่องอิบนุตัยมียะฮว่า
أَحْمَد بْن عَبْد الحليم بْن عَبْد السَّلام بْن عَبْد اللَّهِ بْن أَبِي القاسم بْن الخضر بن محمد ابن تيمية الحراني، ثُمَّ الدمشقي، الإِمَام الفقيه، المجتهد المحدِّث، الحافظ المفسر، الأصولي الزاهد، تقي الدين أَبُو الْعَبَّاس، شيخُ الإِسْلام،
อะหมัด บิน อับดิลหะลีม บิน อับดิสสลาม บิน อับดิลละฮ บิน อะบีลกอสิม บิน อัลเคาะฎีร บิน มุหัมหมัด บิน ตัยมียะฮ อัลหะรอรีย์ ต่อมา อัดดะมัชกีย์ อิหม่ามอัลฟะกีฮ อัลมุจญตะฮิด อัลมุหัษดิษ อัลหาฟิซ อัลมุฟัสสิร อัลอุศูลีย์ อัซซาฮิด ตะกียุดดีนอัลอับบาส "ชัยคุลอิสลาม"
- ดู ซัยลุเฏาะบะกอตอัลหะนาบะละฮ 4/492-493
..........
ข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งของถ้อยคำที่อิหม่ามอัสสะยูฏีย์ ปราชญ์คนสำคัญในมัซซฮับชาฟิอี และ อิบนุเราะญับ ปราชญ์มัซหัมบะลีย์ยกย่อง ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ โดยฉายา "ชัยคุลอิสลาม" แต่ การรีม สุไลมาน บอกว่า ใครเรียก อิบนุตัยมียะฮว่า "ชัยคุลอิสลาม เขาผู้นั้น เลวกว่าอิบลิส แสดงว่า นายการีม เขาได้กล่าวหาอิหม่ามสะยูฏีย์ ว่าเลวกว่าอิบลิส -นะอูซุบิลละฮ แสดงว่า เขาเสียสติไปแล้วจริงๆ

والله أعلم بالصواب

22/1/60





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น